Facebook Marketing คืออะไรนะ?

จะเห็นว่าตั้งแต่ต้นปีมา นอกจาก Facebook จะเร่งพัฒนาระบบในส่วนของ platform และ mobile แล้ว ยังมุ่งเน้นสร้างระบบและคอมมูนิตี้ของการทำการตลาดบน Facebook (Facebook Marketing) เป็นการใหญ่

ก่อนอื่นก็ขอเกริ่นถึง Facebook Marketing กันเสียหน่อย (ตามความเข้าใจส่วนตัวน่ะนะคะ ^^’) ถ้าแปลตรงตัว Facebook Marketing ก็คือ “การทำการตลาดผ่าน Facebook” นั่นเอง

อย่างที่เคยเขียนๆ ไปแล้วว่าจุดแข็งของ Facebook ในตอนนี้ก็คือ การเป็นกลุ่ม Social Network ที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก (เข้าใกล้ 700 ล้าน user ทั่วโลกแล้ว) บวกกับแนวคิดการทำการตลาดที่เชื่อว่า “มนุษย์เราจะเลือกเชื่อการแนะนำสินค้าจากเพื่อน มากกว่าคำโฆษณาชวนเชื่อหรูๆ ตามป้าย” ทำให้คำว่า Facebook Marketing (หรือจะเรียกรวมๆ เลยว่า Social Network Marketing หรือคำราววๆ นี้ก็ได้) เกิดขึ้นมา

การทำ Facebook Marketing นั้นก็มีอยู่หลายรูปแบบ เช่น

  • การสร้าง Facebook Page (อันนี้วิธียอดนิยม :P)
  • การทำ Facebook Application
  • การใช้ Social Plugin ของ Facebook (เช่นปุ่ม Like, กล่อง Comment)
  • การสร้าง Facebook Ads (รวมไปถึง Sponsored Stories)
  • การใช้ Facebook Deals (อันนี้ยังไม่มีในไทย ไว้จะกล่าวถึงในตอนต่อๆ ไป)
  • ฯลฯ

จะเห็นว่าการทำ Facebook Marketing นั้น สามารถทำได้โดยใช้วิธีหลายๆ อย่างมาประกอบกัน (เช่นทำ Application ไปใส่ไว้ใน Facebook Page ด้วย) และไม่จำเป็นจะต้องอยู่ในเว็บ Facebook แต่เพียงอย่างเดียว (แค่เอาปุ่ม Like มาติดบนเว็บไซต์ของเรา ก็เป็นการทำ Facebook Marketing อย่างนึงได้แล้วนะ :D) แถมยังเอา Facebook Marketing ไปพ่วงกับ Social Network ตัวอื่นๆ (เช่น Twitter) เลยก็ยังได้!

สำหรับตอนนี้ก็ขอเกริ่นนิยามความหมาย (ย้ำอีกครั้งว่าตามที่ตัวเองเข้าใจ) ของ Facebook Marketing ไว้เท่านี้ สำหรับวิธีทำการตลาดบน Facebook จะทำยังไงดี? จะตามมาในโอกาสต่อๆ ไปค่ะ :D

Share.

About Author

I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^