All PostSocial NetworkTwitter

ประวัติความเป็นมาของ Twitter ใน 5 ปีที่ผ่านมา

ตั้งแต่เปิดตัวมาจนถึงตอนนี้ก็ปาเข้าไป 5 ปีแล้วสำหรับ Social Network อย่าง Twitter ที่มีคอนเซ็ปต์เล็กๆ โลโก้ก็ใช้นกตัวเล็กๆ แถมจำกัดการโพสต์ การทวีตของ user ให้เป็นแค่ประโยคเล็กๆ ที่ประกอบไปด้วย 140 ตัวอักษร

ถึงแม้คอนเซ็ปต์ของทวิตเตอร์จะ “เล็ก” แต่เอาเข้าจริงความ “เล็ก” แต่ “ง่าย” นี่ กลับดึงดูดใจหลายๆ คนให้ใช้ทวิตเตอร์กันมากมายตั้งแต่ปุถุชนคนธรรมด๊ายันเซเหลบที่ใช้ RT ตอบ (ฮาาา) ด้วยความเล็กๆ ง่ายๆ ของทวิตเตอร์ ทำให้เกิด Content ที่มีปริมาณมหาศาลและรวดเร็วทันใจ (จนเดี๋ยวนี้หลายๆ คนวัดความไวของสำนักข่าวจากการทวีตแบบเรียลไทม์ไปแล้วซะงั้น)

ในเชิงกลยุทธ์ Twitter ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจที่จะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ๆ ให้กับผู้ใช้ (และอีกนัยเพื่อเปิดตลาดการขายโฆษณา ฮ่าาา) ประมาณต้นเดือนเมษายน ทวิตเตอร์ได้เปลี่ยนดีไซน์หน้าเว็บหน้าแรกสุด ถ้าเรายังไม่ได้ล็อกอินและเข้าไปดูในหน้าแรกเว็บ twitter.com จะเห็นว่าหน้าเว็บจะออกแบบใหม่โดยเน้นการสมัครสมาชิกมากขึ้น (คอนเซ็ปต์หน้าแรกคล้ายคลึงกับเว็บ Facebook มาก!) นอกจากนี้ยังเริ่มพัฒนา Local Trend Feature1 เช่นมากกว่า 70 ประเทศ (ยังไม่มีของไทยนะ เศร้า), ปรับปรุงหน้าค้นหาให้ค้นหาคนที่จะ Follow ง่ายขึ้น และหันมาสู้รบปรบมือกับ Twitter Client เจ้าบิ๊กเบ้งอย่าง Ubertwitter (ที่โดนแบนไปด้วยสาเหตุุต่างๆ นานา อ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่) และถึงกับออกมา ขอให้นักพัฒนาหยุดสร้าง Twitter Client ได้แล้ว (เอาจริงๆ ตอนนี้เราก็ไม่ค่อยเล่นทวิตเตอร์จากหน้าเว็บกันหรอก จริงไหม :P)

นอกจากความเคลื่อนไหวต่างๆ ข้างต้น ยังมีหลายเรื่องที่ทำให้ Twitter เข้าสู่จุดพีค เช่นในวันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา มีจำนวนข้อความทวีตกว่า 5,106 ข้อความในแต่ละวินาทีอันเนื่องจากการถูกวิสามัญฯ ของ Osama bin Laden ทั้งหมดนี้เป็นความเคลื่อนไหวของนกเล็กอย่าง Twitter ในช่วงเวลาเพียง 2 เดือนเองนะเนี่ยยย!! ว่าแต่ไหนๆ ก็ไหนๆ พูดถึงความเป็นไปของทวิตเตอร์กันแล้ว เรามาดูกันหน่อยดีกว่าว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา Twitter มีความเป็นมาอย่างไรก่อนจะมาเป็น Twitter อย่างที่เราเห็นๆ ในตอนนี้ :D


2006

[one_half]มีนาคม
Jack Dorsey สร้างทวิตเตอร์[/one_half]

[one_half_last]21 มีนาคม
คุณ Jack เจ้าเก่า ได้ทวีตข้อความแรกของโลกขึ้นมาว่า “just setting up my twttr”[/one_half_last]

กรกฎาคม
Microblogging Service เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 กรกฎาคม
ดูคลิปจาก Co-founder, Biz Stone ที่อธิบายคอนเซ็ปต์ของทวิตเตอร์แบบฮาๆ ได้ด้านล่าง


2007

[one_half]มีนาคม
ทวิตเตอร์ก้าวสู่ปีที่ 2[/one_half]

[one_half_last]เมษายน
ทวิตเตอร์มีบริษัทเป็นของงตัวเอง[/one_half_last]


2008

[one_half]ตุลาคม
Jack Dorsey ลดบทบาทตัวเองจาก CEO มาเป็นประธานคณะกรรมการในบอร์ด
Co-founder, Evan Williams ขึ้นเป็น CEO แทน[/one_half]

[one_half_last]พฤศจิกายน
มีข้อความที่ถูกทวีตไปแล้วราวๆ 1 พันล้านข้อความ[/one_half_last]


2009

มีนาคม
ทวิตเตอร์ก้าวเข้าสู่ปีที่ 3
Neilsen รายงานว่าทวิตเตอร์เติบโตขึ้นกว่าปีที่แล้วอยู่ 1,382%

กรกฎาคม
คำว่า “Twitter” ถูกบรรจุใน Collins Englisn Dictionary ในรูปของคำนามและคำกริยา

กันยายน
ทวิตเตอร์เปลี่ยน Default Avatar จากรูปเป็นนก

ตุลาคม
ทวิตเตอร์มีข้อความทวีตทั้งหมดกว่า 5 พันล้านข้อความ


2010

มกราคม
T.J. Creamer นักบินอวกาศ NASA ส่งข้อความทวีตจากอวกาศ

กุมภาพันธ์
มีข้อความทวีตมากกว่า 50 ล้านข้อความในแต่ละวัน

มีนาคม
ทวิตเตอร์ก้าวเข้าสู่ปีที่ 4

เมษายน
ทวิตเตอร์เริ่มเปิดขายโฆษณาในรูปแบบของ Promoted Tweets (ดูรายละเอียดในคลิป)

มิถุนายน
สถิติใหม่ของทวิตเตอร์: มีการทวีตข้อความราวๆ 3,085 ทวีตในแต่ละวินาทในช่วงมีแข่งกีฬา NBA แมทช์ระหว่าง L.A. Lakers กับ Boston Celtics ส่วนในช่วง World Cup แมทช์ของญี่ปุ่นกับเดนมาร์ก ข้อความทวีตจะพุ่งไปอยู่ที่ 3,283 ทวีตต่อวินาที

หลังจากนั้นทวิตเตอร์ที่เริ่มมองเห็นทางหากำไรอีกช่องนึงแล้ว ก็เข็นโฆษณาในรูปของ Trending Topics Ads ออกมาขายทันที ฮ่าาา

กรกฎาคม
ระบบค้นหาของทวิตเตอร์เริ่มแสดงผลการค้นหา user ได้แล้ว และเริ่มมีระบบแนะนำให้เพื่อนฟอลโล่เรา หรือแนะนำเราให้ฟอลโล่คนอื่นๆ (Suggestions for You)

สิงหาคม
ทวิตเตอร์เปิดตัว “Tweet Button” ดูรายละเอียดเพิ่มเติมในคลิป
ในเดือนนี้ทวิตเตอร์มีผู้เข้าชมเว็บมากกว่า MySpace แล้ว

ในช่วงสิงหาคม 2009 – สิงหาคม 2010 ทวิตเตอร์เติบโตขึ้นราวๆ 76% และมีผู้เข้าชมต่อเดือนอยู่ที่ 96 ล้าน ในขณะที่ MySpace มี 94 ล้าน และลดลงจากเดิม 17%

กันยายน
ทวิตเตอร์เปิดตัวหน้าเว็บทวิตเตอร์แบบใหม่ สามารถดูรูป, คลิป จากหน้าเว็บได้เลย (ดูรายละเอียดในคลิป) และเปลี่ยน Default Avatar (อีกแล้ว) จากนกกลายมาเป็นไข่แทน

ตุลาคม
Co-Founder William ลดบทบาทลงมาเป็น CEO และส่ง Dick Costolo ขึ้นไปรับตำแหน่งแทน


2011

มกราคม
นักการตลาดคาดเดาว่าทวิตเตอร์จะมีรายได้จากการโฆษณาเพิ่มขึ้น 3 เท่า ไปอยู่ที่ 150 ล้านเหรียญในปี 2011 ในเดือนนี้ทวิตเตอร์ทุบสถิติจำนวนทวีตต่อวินาทีไปเป็นที่ราวๆ 7,000 ทวีต (ได้สถิตินี้มาจาก Twitter users ในญี่ปุ่น) ในช่วงสิ้นปีเก่าเข้าสู่ปีใหม่ ทวิตเตอร์ได้ทำแผนที่การทวีตเรื่องปีใหม่ของแต่ละประเทศเรียงตาม Time Zone (แต่ละประเทศก็เข้าสู่ปีใหม่ในเวลาที่ไม่เหมือนกันใช่ม้า) ลองไปดูคลิปกันค่ะ สวยดีเหมือนกันนะ :D

กุมภาพันธ์
จากเหตุการณ์ความรุนแรงในประเทศอียิปต์ ประธานาธิบดีของประเทศอียิปต์ได้ตัดช่องทางการสื่อสารของคนในประเทศ รวมถึงปิดกั้นเว็บ Social Network ต่างๆ รวมถึงทวิตเตอร์ด้วย ในเหตุการณ์นี้ทวิตเตอร์ได้ออกมาช่วยเหลือชาวอียิปต์ด้วยการจับมือกับ Google สร้าง Speak2Tweet ขึ้นมา (อ่านรายละเอียดได้จาก ที่นี่)

มีนาคม
ทวิตเตอร์ก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 พร้อมกับการกลับมาของ Co-Founder Dorsey ในตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร พร้อมกันนี้มีคนประมาณมูลค่าของทวิตเตอร์อยู่ที่ 7.7 พันล้านเหรียญ

เมษายน
ทวิตเตอร์เปลี่ยนหน้าแรกเว็บ (อีกแล้ว) คราวนี้ปรับให้สมัครสมาชิกจากหน้าแรกได้เลย, แสดง Local Trends กว่า 70 ประเทศ และสู้รบปรบมือกับ Twitter Client เจ้าใหญ่ๆ (อย่างที่บอกไปตอนแรก)

พฤษภาคม (จนถึงวันที่ 4)
ในวันที่ 1 พ.ค. มีสถิติทวีตต่อวินาทีอยู่ที่ 5,106 ทวีต อันเนื่องมาจากการถูกวิสามัญฯ เสียชีวิตของ Osama bin Laden

ก็เป็นอันจบการบอกเล่าเก้าสิบเรื่องทวิตเตอร์แต่เพียงเท่านี้ ส่วนความเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ของทวิตเตอร์ (เช่นที่ลือกันว่าจะซื้อ TweetDeck) จะจริงหรือไม่ ใช่หรือมั่ว ถ้าชัวร์แล้วจะมาเขียนบล็อกให้อ่านกันในโอกาสต่อไปฮับ :D

Note
  • 1เทรนด์ที่ในแต่ละประเทศกำลังนิยมพูดถึงกันอยู่ เช่นในไทยตอนนี้ก็กำลังพูดถึง เรยา, Thailan got Talent กันเป็น Thailand Local Trend Topic อะไรแบบนี้เป็นต้น
  • เคยทำ Infographic เกี่ยวกับข้อมูลของ Twitter ในเมืองไทยไปแล้วนะคะ สนใจก็ไปอ่านได้ในนี้ฮับ
SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^