All PostApplicationDevelopmentFacebook

[Dev] ข่าวสำหรับนักพัฒนาบน Facebook ประจำสัปดาห์ (8-26 ก.ย.) (เยอะมาก)

ชื่อคล้ายๆ บล็อกตอนนี้ ก็มิต้องตกใจไป มาดูกันว่ามีอัปเดตอะไรบ้าง (เอามาแค่บางส่วนที่ตัวเองเข้าใจเด้อ อยากอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมก็คลิกลิงก์ที่แปะๆ ไว้แล้วกันฮับ :h_love: )


ดูสถิติ App Insights ได้มากขึ้น

ดูได้จาก Dev App » See all
ข้อมูลสถิติที่ดูได้มากขึ้นเช่น จำนวนผู้ใช้ (users), จำนวนการแชร์ข้อความ นู่นนี่นี่นั่น (sharing) และอื่นๆ อีกมาก

รายละเอียดเพิ่มเติม


ช่องทางใหม่ในการแจ้งบั๊ก

จากเดิม Facebook ใช้ Bugzilla และ Developer Forum (ตอนนี้ย้าย Dev Forum มาเป็น Stack Overflow แล้ว) ส่วนช่องทางการแจ้งบั๊กที่ใหม่ก็คือ Support Page

เท่าที่ดูวิธีแจ้งบั๊กใหม่ก็คล้ายๆ ของเดิมแต่ดูง่ายกว่า คือเข้าไปดูว่ามีคนแจ้งบั๊กที่เราจะแจ้งไปแล้วหรือยัง ถ้ายังก็แจ้งซะ หรือถ้ามีคนแจ้งแล้วก็ไปช่วยกันโหวตๆๆ ให้ Priority มันสูงขึ้น


ใช้ Graph API จัดการ Events และ Mutual Friends ได้แล้ว

เข้าไปอ่านรายละเอียดได้ ที่นี่ (Events), (Mutual Friends)


คลิปสอนใช้ Open Graph

อันนี้เป็นของเล่น Developer อันใหม่จากงาน f8 (อ่านรายละเอียดได้ในบล็อกตอนเก่า) ยอกจากจะมี Tutorial สอนใช้ Open Graph แล้ว ยังมีคลิปสอนด้วยจ้ะ ลองดูกันดูได้


จะมีคนหา App เราเจอได้อย่างไร?

จากเดิมจะมีปุ่ม Submit to Search (อ่านได้ในบล็อกตอนเก่าอีกเช่นเคย) ตอนนี้ Facebook ปรับกฎใหม่ ก็คือ จากนี้ถ้า App ใครมี Monthly Active Users 10 MAU ก็จะได้อยู่ในลิสต์เตรียมขึ้น index ให้คนอื่นหาแอปเราเจอกันง่ายๆ จ้ะ


App บน Facebook จะต้องใช้ Secure Canvas URL และ Secure Page Tab URL ก่อน 1 ตุลานี้

ก็คือแอปเราจะต้องสามารถเข้าผ่าน https ได้นั่นเอง ไม่งั้นแอปของเราจะอยู่ใน Sandbox Mode ทันที (ไม่แน่ใจว่าเป็นยังไง ใครรู้วานบอกด้วยฮับ)

ข้อนี้จริงๆ มีดราม่าในหมู่ Developer พอสมควร แต่ Facebook ก็พยายามแก้ไขปัญหานี้ด้วยการให้นักพัฒนา “ไปสร้าง App บน Cloud Services ที่รับรอง SSL ซะสิ” (ในที่นี้ก็คือ Heroku ที่ Facebook เป็นพาร์ตเนอร์ด้วย)

เช่นเคย ใครอยากรู้ว่าเขียน App บน Heroku ยากง่ายยังไง ก็อ่าน Tutorial ได้จากที่นี่โลด
Facebook and Heroku: an even easier way to get started

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^