All PostFacebookInfographic

[Infographic] รวมบรรดาผลิตภัณฑ์แป้กๆ ของ Facebook

ชีวิตคนเรามีขึ้นก็ต้องมีลงฉันใด Facebook ก็ฉันนั้น เอาเข้าจริงถึงตอนนี้ Facebook จะเป็น Social Network ดาวรุ่งพุ่งฉิวอันดับหนึ่งของโลกก็ตามที แต่ที่ผ่านๆ มานั้น Facebook ก็คลอดผลิตภัณฑ์ที่ออกมาแป้กๆ ไปหลายตัวเหมือนกันนะ (เคยเขียนถึง 2 เรื่องคือ Places กับ Deals)

และนี่..คือบรรดาผลิตภัณฑ์ (รวมถึงฟีเจอร์) แป้กๆ ที่เจ้าของ Infographic แกว่ามาจ้ะ ไปดูโลด :h_noir: (ขอตัด Infographic มาเป็นส่วนๆ เพื่อประกอบคำอธิบายนะฮับ ใครอยากดูเวอร์ชั่นเต็ม ดูได้จากลิงก์ที่มาจ้ะ)

facebook wall of shame
Facebook wall of shame

Privacy

มีช่วงนึงฝรั่งรุมด่าเรื่องการตั้งค่า Privacy ของ Facebook มากๆๆ จนต้องออกมาปรับกระบวนการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวกันยกใหญ่ (ไม่ได้อยู่ยุคนั้นแฮะ ใครทันเล่าให้อ่านในคอมเมนต์ได้เด้อ)

การเปลี่ยนหน้าเว็บแบบปัจจุบันทันด่วน

ภาษาดีไซน์เค้าเรียก UX (User Experience) ก็คือเปลี่ยนความคุ้นชินในการใช้งานนู่นนี่ของผู้ใช้แบบนึกจะเปลี่ยนก็เปลี่ยน (อ่านมาถึงตรงนี้หลายๆ คนคงพยักหน้ารัวๆ ตาม) ไม่ว่าจะเปลี่ยนเป็น News Feed แบบใหม่เอย หรือเอา Ticker ที่วิ่งรัวๆ มาให้รำคาญในหน้า Home ซะงั้น :h_nonononono:

Facebook Deals

อันนี้ก็เป็นความพยายามของ Facebook ที่จะลอก Groupon หรือ Livingsocial (ที่เป็น Ensogo ในบ้านเรานั่นแหละ) แล้วก็ปิ๋วไปแล้วเรียบร้อย

Facebook Gifts

ตัวนี้มีตั้งกะปี 2007 อยู่ยาวได้ถึง 2010 แล้วก็จบเห่… :h_brueee:

Facebook Lite

ว่า Gifts อายุสั้นแล้ว Facebook Lite ที่เป็นเว็บ Facebook เวอร์ชั่นเบาหวิวสำหรับคนมีความเร็วเน็ตน้อยหอยสังข์ กลับมีอายุสั้นกว่า มาได้แค่ปีเดียวแล้วก็หายเข้ากลีบเมฆไปซะงั้น โธ่ ไม่น่าเลยเจ้าบอลลูน :h_noir:

FBML

ย่อมาจาก Facebook Markup Languange มีมาได้พักนึงและคงไม่รุ่ง Facebook ก็เลยยุบภาษานี้ทิ้งอย่างไร้เยื่อใย (ไรของมันฟะ :h_ngong: ) แล้วมาพัฒนา Opengraph แทน

Facebook iPad FAIL

ผู้ใช้บางคนจะเจอบั๊ก “สเตตัสหายวับไปกับตา” ตามภาพ ฮ่วย :nooooo:

Facebook Message

ตัวนี้มีตอนปี 2010 ตอนเปิดตัวมานี่ คุณมาร์คซัคเคอร์เบิร์กประกาศกร้าวว่า “ระบบ Message จะล้มระบบอีเมลเดิมๆ ที่มีให้สิ้นซากซากซาก” แต่ทุกวันนี้ทุกคนก็ยังใช้อีเมลในการทำงาน ใช้ Facebook ในการเฮฮาสังสรรค์กันต่อไป เอวัง… :h_muaytikek:

Facebook Places

นี่ก็เป็นความพยายามของ Facebook ที่จะไล่บี้บริการเช็กอินตามสถานที่ต่างๆ อย่าง foursquare แล้วก็แป้กซะเอง :h_runtire:

Facebook Groups & Lists

ด้วยความที่ตอนแรกๆๆ Facebook Groups หน้าตาเหมือน Fan Page มาก จนคนสับสน พี่แกก็เลยแก้ปัญหาด้วยการยุบ Group แบบเก่าทิ้งซะงั้น (แง่ง)
ส่วน Lists ก็เช่นกัน คือมีฟังก์ชั่นนี้มาเนิ่นนาน แต่ไม่ค่อยมีคนใช้ จนกระทั่งมี Google+ พี่แกก็เลยเอาไอเดียการจัด Circles มาเป็นแนวในการทำ Smart Lists ให้เราใน Facebook แทน (อ่านเรื่อง Lists แบบใหม่ได้ที่นี่)

ที่มา – Mashable
SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^