All PostFacebook

Mark Zuckerberg สัญญาว่า หลังจากนี้เราจะพัฒนา Facebook Community ให้ดีกว่าเดิม [Privacy Concerned]

ข่าวนี้ต้องขออ้างอิงจากข่าวนี้หน่อย [ไม่ยืนยัน] Facebook ยอมทำตามเงื่อนไข FTC ด้านการรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ สรุปย่อว่า Facebook เนี่ย มีปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้มาตลอด และในขณะนี้ก็มีการฟ้องร้องในเรื่องนี้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะคดีล่าสุดที่ขึ้นโรงขึ้นศาลกับ คณะกรรมการการค้าของสหรัฐ (FTC) ซึ่งยืนยันแล้วว่า หลังจากนี้ทุกๆ 180 วัน เป็นเวลา 20 ปี Facebook จะต้องยอมให้ FTC เข้ามาตรวจสอบว่า Facebook ได้มีการปกป้องข้อมูลของ user ตรงตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้หรือเปล่า ซึ่งเกณฑ์ที่ว่านี่ก็คือ

  • Facebook ต้องห้ามถามหรือเสนอฟีเจอร์ที่ทำให้ user เกิดการเปลี่ยนแปลงค่าความเป็นส่วนตัว
  • Facebook จะต้องได้รับความยินยอมจาก user ก่อนที่จะเปลี่ยนแปลงฟีเจอร์อะไรซักอย่าง (ที่อาจล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัวของเราได้)
  • Facebook จะต้องปกป้องข้อมูลของ user ในเวลา 30 วัน หลังจากที่ user มีการลบหรือ deactivate บัญชีตัวเอง
  • Facebook จะต้องสร้างฟีเจอร์และตัวเลือกให้ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวและสอดคล้องกับฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ Facebook จะปล่อยออกมาในอนาคต
    หลังจากนี้ในทุกๆ 180 วัน เป็นเวลา 20 ปี Facebook จะต้องยอมให้ FTC เข้ามาตรวจสอบว่า Facebook ได้มีการปกป้องข้อมูลของ user ตรงตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้หรือไม่

ทั้งนี้ สิ่งที่ยืนยันว่า Facebook ยอมให้ FTC เข้ามาตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ข้างต้นได้จริง ก็คือบล็อกล่าสุดที่ Mark Zuckerberg เป็นผู้เขียนขึ้น โดยใจความของบล็อกดังกล่าว (ที่ยาวมากกก) ก็คือการออกมายอมรับว่าที่ผ่านมาได้มีข้อผิดพลาดในเรื่องการรักษาความเป็นส่วนตัวของ user จริงๆ พร้อมชี้แจงว่าในหลายๆ จุดที่ FTC ออกมาโจมตีนั้น ทาง Facebook ก็ได้ปรับปรุงแก้ไข Privacy Options ไปในหลายๆ จุดแล้ว พร้อมกับสัญญาว่า หลังจากนี้ Facebook จะพัฒนาระบบ Security และ Privacy Controls ให้เข้าใจง่ายและดีขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้ผู้ใช้ได้รู้สึกอุ่นใจว่า ได้ใช้เครื่องมือที่ดีทีสุด ในการแบ่งปันข่าวสาร แชร์ข้อมูลต่างๆ พร้อมกับยังสามารถปกป้องข้อมูลของเราได้ดีที่สุดในโลก (พระเอกซะไม่มี้ย์ :h_santa: )

ทั้งนี้ใครอยากรู้ว่า Privacy Options มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง อ่านพัฒนาการได้จากบล็อกตอนเก่านะฮับ :arrow: faceblog.in.th/tag/privacy/

สุดท้าย แนะนำลิงก์ต้นฉบับ เผื่อใครอยากอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจ้ะ

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^