All PostFacebookHow To

ทำ Facebook Timeline ให้กลายเป็น Résumé สมัครงาน

หลังจากที่ Facebook Timeline ได้ิเริ่มทยอยกระจายสู่สาธารณะชน ก็ปรากฏว่ามีทั้งเสียงชมและเสียงบ่นตามมา (แต่เหมือนแบบหลังดูจะเยอะกว่า :ot_yon: ) อย่างไรก็แล้วแต่ วันนี้ผมจะขอนำเสนอข้อดีอีกอย่างนึงของเจ้า Timeline เผื่อใครอาจจะเปลี่ยนใจก็ได้นะครับ

เจ้าข้อดีที่ว่านั่นก็คือการทำ Résumé ไว้ใช้สำหรับสมัครงานนั่นเอง เงง เงง… :h_beard:

หากพูดอย่างนี้ก็อาจจะโดนดุว่า อ้าว แล้ว Linkedin ล่ะ.. ใช่ครับ LinkedIn ดีกว่าแหงๆ เพราะมันเป็นเครือข่ายสังคมที่ยิงตรงมาในด้านนี้อยู่แล้ว แต่ปัญหาคือเรื่องจำนวนคนใช้ในประเทศไทยที่ดูจะมีอยู่อย่างเหงาหงอย แต่เจ้า Facebook กลับเป็นในทางกลับกัน มีตั้งแต่ระดับลูกเด็กเล็กแดง ยันอาม่า อากง

ผมไม่้แน่ใจเท่าไหร่นะครับว่าเดี๋ยวนี้ในการสมัครเข้าทำงาน มีการใช้ Facebook เข้ามาเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาด้วยหรือเปล่า เพราะมันจะเป็นเครื่องมือชั้นเยี่ยมในการตรวจคัดประวัติคนเข้าทำงาน แบบชนิดที่ไม่ต้องเขียนอะไรให้สวยหรู แต่ดูจากการกระทำย้อนหลัง

ถ้าฝ่ายบุคคลเปิด Timeline เราขึ้นมา เจอแต่ลิงก์ CastleVille วิ่งตลอด 24 ชั่วโมง แค่คิดก็เสียวนะครับ…

ดังนั้นผมก็เลยจะนำเสนอเทคนิค 5 ประการที่จะช่วยตบตา เอ้ย.. ตบแต่ง Facebook Timeline ให้ดูโปรมากขึ้นครับ ขอบคุณบทความจาก ibrandstudio.com ไว้นะที่นี้ด้วยฮ่ะ

อย่างแรก: ห้ามละเลยเรื่อง Privacy Settings เป็นอันขาด

พูดง่ายๆ เหมือนการที่พนักงานนินทาเจ้านาย ก็ย่อมจะไม่นินทาต่อหน้าเจ้านายแน่ๆ ถ้าคิดในแง่นี้ก็ต้องอย่าลืมตรวจตราและใส่ใจ Privacy Setting กับทุกๆ กิจกรรมที่จะเกิดขึ้นใน Facebook Timeline ของตัวเอง เชื่ิอว่าอาจจะมีหลายท่านที่ยังไม่ทราบว่าเราสามารถกำหนดรายชื่อเพื่อน (Friends List) ที่ต้องการจะให้เห็นกิจกรรมแต่ละกิจกรรมของเราได้ และเมื่อการอัพเดตสถานะครั้งต่อไปจะทำให้เราอุ่นใจยิ่งขึ้น ทั้งนี้การใช้เครื่องมือนี้ด้วยความช่ำชองเกินไป ก็อาจจะนำไปสู่ “การไม่เป็นตัวของตัวเอง” ได้กลายๆ ดังนั้นแนะนำว่าควรใช้ด้วยความพอดีแล้วกันครับ

อย่างที่ 2: แก้ไข Timeline ให้แสดงข้อมูลที่เหมาะสม

ก่อนยุค “Timeline” ก็คือยุค “หน้า Wall” อันที่จริงหา่กเราจะกลับไปค้นหาอดีตก็สามารถทำได้ เพียงแต่ว่าจะต้องเลื่อนหน้าจอลงมายาวเป็นหางว่าว ดังนั้นความกังวลว่าจะโดนเช็คบิลย้อนหลังก็เลยน้อยตามไปด้วย แต่พอมาถึงยุค Timeline การนั่งทามแมชชีนกลับไปในอดีต สามารถทำได้ง่ายดั่งปอกกล้วยเข้าปาก นี่จึงเป็นความกังวลที่ว่าเราได้เคยไปนินทาบริษัทที่เราจะสมัครเข้าทำงานหรือเปล่า

ท่านมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ก็ไม่ได้ใจจืดใจดำนัก เพราะเปิดโอกาสให้เรากลับไปตั้งค่า Privacy ได้ทั้งสถานะตอนบ่นเรื่องแฟน รูปภาพสมัยที่ทำอะไรเกรียนๆ หรือกิจกรรมอันไม่พึงประสงค์อะไรก็ตามใน Facebook ที่จะโชว์หราขึ้นมาในหน้า Timeline โดยสามารถเข้าไปได้ที่ในหน้า Activity Log แล้วแก้ไขค่าความเป็นส่วนตัวซะ

อย่างที่ 3: ปรับปรุงข้อมูลให้ถูกต้องสมบูรณ์

อีกเรื่องนึงที่ไม่ควรละเลย คือการอัพเดต Life Events ว่าชีวิตของเราในเวลานั้นเวลานี้ เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นมาบ้าง เพื่อทำให้ข้อมูลสมบูรณ์และกลายเป็นประวัติที่สามารถใช้อ้างอิงได้ตลอดเวลา นอกจากนี้เรื่องระดับการศึกษา จบจากที่ไหน เริ่มเรียนเมื่อไหร่ จบเมื่อตอนไหน สาขาอะไร เคยทำงานที่ไหนมาแล้วบ้าง ทั้งหลายเหล่านี้ก็ควรตั้งค่าให้ถูกต้อง โดยค่าเหล่านี้จะอยู่ในหน้า Update Info

อย่างที่ 4: สั่งนามบัตรสไตล์ Timeline

อันนี้ป้าเดือนเคยเขียนอธิบายแบบยาวๆ ไว้แล้วครับที่ “Print นามบัตรจาก Facebook Timeline ได้ฟรี! กับ Moo.com” ส่วนตัวผมเห็นว่าคุณภาพงานออกมาดีทีเดียว กระดาษแข็ง หนา เคลือบลามิเนต จะเสียก็แต่สีสันจากรูป Cover มันค่อนข้างตุ่ยๆไปหน่อย คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องของการบีบอัดรูปบน Facebook ซะบี้แบน แต่ก็ถือว่าคุ้มราคาดีครับ ใครอยากปรินต์เล่นๆ หรือแจกจริงแลกกับค่าส่งนิดหน่อย ก็ถือว่าได้อยู่

อย่างสุดท้าย: เล่นกับภาพ Cover บนหน้า Timeline

ไหนๆ Facebook ก็มีให้ใส่ภาพปกขนาดเบอเริ่มบนส่วนบนของหน้า Timeline แล้ว ดังนั้นใครจะลองซักตั้งก็คงจะไม่เสียหาย ทำภาพหรืออธิบายความเป็นตัวตนผ่านภาพปก หรืออัพเดตผลงานของตัวเอง ก็จะยิ่งทำให้หน้า Timeline ของท่านดูมีชีวิตชีวาขึ้นอีกเป็นกอง ใครอยากจะหาแรงบันดาลใจ ลองดูลิงก์นี้เพิ่มเติมแล้วกันครับ “Facebook Timeline Cover: 40 (Really) Creative Examples

ทั้งหมดที่ว่ามา น่าจะสามารถเอาไปประยุกต์ต่อยอดอะไรได้ไม่มากก็น้อย ใครกำลังหางานอยู่ลองเอาไปทำดูนะครับ ส่วนโพสต์นี้เป็นโพสต์แรกหลังจากดองบล็อกหลายปี มีอะไรติติงก็คอมเมนต์ได้นะครับ หรือจะ Follow มาด่าก็ได้ครับที่ @mitshit … สวัสดีครับ :dog5:

ที่มา : ibrandstudio.com

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
mitshit
the authormitshit
(เนียนทำเป็นพื้นที่โฆษณา) แอพพลิเคชั่น 'กรุงรัตนโกสินทร์' พร้อมให้ท่านทัศนาได้แล้วที่ http://relationdesign.com/krungrattanakosin