All PostFacebookFacebook Pages

มาดูกันว่าที่ผ่านมา Facebook Profile มีหน้าตาเป็นอย่างไรบ้าง

ไหนๆ ก็ได้เขียนเรื่อง Facebook ทดสอบการเปลี่ยนดีไซน์หน้า Profile แบบ Timeline ให้ไฉไลกว่าเดิม (?) ไปแล้ว ก็อยากมาย้อนอดีตกันหน่อยโนะว่า ก่อนยุค Timeline นั้น Facebook ได้มีการเปลี่ยนผันหน้าตาของ Profile อย่างไรบ้าง มานั่งไทม์แมชชีนไปส่องกันโลด :h_kungfu:

2005 – ยังชื่อว่า The Facebook

ในตอนเริ่มแรก The Facebook มีไว้ให้เราโชว์ประวัติและสร้างเครือข่ายสังคมกับเพื่อนฝูงเท่านั้น ยังไม่มีหน้า News Feed ให้เห็นด้วยซ้ำไป

2006 – เริ่มมี Mini-Feed

ในเดือนกันยายนปี 2006 เริ่มมี Facebook News Feed ปรากฏขึ้น โดยใช้ชื่อว่า Mini-Feed ก็คือแค่แสดง Activity ต่างๆ พวกสร้างโน้ต, ถูกแท็กรูป, Edit รูปโปรไฟล์ไป เป็นต้น

2007 – เริ่มมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนได้มากขึ้น

มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์หน้าโปรไฟล์ และผู้ใช้สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนได้มากขึ้น เช่นส่ง Gifts ให้เพื่อนได้ (ปัจจุบันฟีเจอร์นี้โดนยกเลิกไปแล้ว)

2008 – ยุคแอปครองเมือง


ผู้ใช้สามารถสร้าง Application Tab ในหน้าโปรไฟล์ได้ (หลายๆ คนน่าจะทันดีไซน์ในยุคนี้)

2009 – แฟนเพจมาแล้ว

Facebook Pages เปิดตัวในปี 2009 โดยผู้ใช้สามารถ “become a fan” เพจที่ตัวเองชื่นชอบได้ และในปี 2010 เพจก็เปลี่ยนปุ่ม become a fan เป็น “Like” แทน (มีปุ่มกด Like ไหมเธอ~)

2010 – เปลี่ยนดีไซน์ขนานใหญ่

Facebook มีการปรับปรุงดีไซน์หน้าโปรไฟล์ ย้ายแท็บด้านบนไปไว้ด้านซ้าย และมี photo banner 5 รูปอยู่ล่าง basic information

2011 – Ticker ตามติดชีวิตชาวบ้าน

Ticker (หรือที่หลายคนเรียกว่าแถบเสือก) ก็โผล่มาในปีนี้ จนป่านนี้ไม่ว่าจะมีผู้ใช้ก่นด่ายังไง Facebook ก็ยังคง Ticker เอาไว้อย่างเหนียวแน่น (ซึ่งถ้าจะซ่อนก็ซ่อนได้ แต่คนที่ไม่ซ่อน Ticker ก็ยังเห็นความเป็นไปของเราอยู่ดี) บางที Facebook คงหวังให้ผู้ใช้ด่าและเหนื่อยไปเองก็เป็นได้ :h_noir:

2011 – Timeline มาแล้ว มาแล้วซิมาปีนี้

ในปีเดียวกับที่แถบเสือกมาเยือนชีวิต Facebook ก็เปลี่ยนหน้าโปรไฟล์ (ที่เพิ่งเปลี่ยนไปหยกๆ แง่งเปลี่ยนอีกแล้ว!) มาเป็นโปรไฟล์แบบใหม่ในชื่อ “Timeline” ซึ่งให้อารมณ์เหมือนสมุดเมมโมรี่บันทึกชีวิตส่วนตัวจากเกิดยันแก่อะไรงี้ ก็ว่ากันไป

ต่อจากนี้ก็ไม่รู้ว่า Facebook จะเปลี่ยนไปยังไงอีกเนาะ ก็ต้องมาตามดูและตามทำใจต่อไปเรื่อยๆ ฮับ จะหนีไปใช้ Social Network อื่นก็นะ เพื่อนเล่น Facebook กันหมดยกก๊วนงี้จะหนีไปไหนได้ เอาเป็นว่าถ้ามีฟีเจอร์อะไรใหม่ๆ ก็จะรีบมาเขียนบล็อกให้อ่านและเตรียมทำใจกันเนิ่นๆ แล้วกันนะฮ้าฟ ฮ่าๆ :h_pengmong:

ที่มา – Mashable
SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^