All PostFacebookHow To

Facebook ทำเนียน… แอบเปลี่ยนอีเมลเอง! (+วิธีแก้)

นับตั้งแต่ที่ Facebook ออกระบบ Messages แบบใหม่ แล้วแจกอีเมลให้ทุกคนเป็น @facebook.com ต่อท้าย เมื่อเกือบ 2 ปีก่อน ผลปรากฏว่าได้รับกระแสตอบรับกันอย่างล้นหลาม … ผู้คนใช้กันอย่างชื่นบาน Gmail เอย Hotmail เอย ต่างล้มหายตายจากกันเกลี้ยง…

ผมพูดเล่นน่ะครับ :kiakkiak:

เป็นที่รู้กันว่าเจ้าอีเมล @facebook.com ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าที่ควร มีไว้ก็เหมือนไม่มี แต่ล่าสุดวันนี้มีปรากฏการณ์เนียนบางอย่างออกจากฝั่ง Facebook คือถ้าเราไปดูในส่วน About ของหน้า Timeline หรือศูนย์รวมข้อมูลเกี่ยวกับเรา จะพบว่าอีเมลของเราๆ ท่านๆ จะกลายเป็น @Facebook.com

ที่ร้ายที่สุดก็คือ Facebook ทำการซ่อนอีเมลเดิมของเราไว้ด้วย เหลือไว้แค่เฉพาะ @facebook.com ซะอย่างนั้น!

ล่าสุดมีคำอธิบายจากฝั่ง Facebook ตอบมายังผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์  บอกว่าเคยบอกเรื่องนี้ไปแล้วเมื่อเดือนเมษายน โดย Facebook ให้เหตุผลว่าเป็นคอนเซปของ Timeline ที่จะให้ผู้ใช้สามารถควบคุมข้อมูลทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง โดยก่อนหน้านี้เริ่มไปแล้วในส่วนของการโพสต์ข้อความ แต่ตอนนี้จะขอขยายมายังหน้าข้อมูลส่วนตัว ซึ่งนี่จะถือเป็นการดีที่จะให้ผู้ใช้มีสิทธิ์ที่จะได้เลือกเปิดเผยข้อมูลเองได้

ฟังขึ้นหรือไม่ อันนี้คงต้องวิเคราะห์ดูเอาเองนะครับ แต่ก่อนหน้านี้ผมว่าถ้าเราจะซ่อนอีเมลของเราก็ทำได้อยู่แล้วนะ :twisted:

สำหรับวิธีการแก้ไขให้เป็นแบบเดิม ก็ให้เข้าไปแก้ไขหรือ Edit ในส่วนข้อมูลการติดต่อ (Contact Info) จากนั้นทำเลือกแก้ไขอีเมลเดิมของเรา ให้แสดงบนหน้า Timeline ก็เป็นอันเสร็จพิธีครับ (ส่วนอีเมล @Facebook จะเอาไว้หรือไม่เอาไว้ก็ทำวิธีการเดียวกัน)

(ดูคลิปวิดีโอสอนแบบละเอียดจาก Lifehacker)

ปรากฏการณ์อันนี้บางคนก็อาจจะบอกว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่ทำให้ใครก็ตาม (แม้แต่เพื่อนๆ ใน Facebook ของเรา) ไม่สามารถเข้าถึงอีเมลจริงได้ แต่บางคน (อย่างน้อยก็ผมคนนึงล่ะ) ที่เวลาจะติดต่อทางอีเมล ก็มักจะชอบเข้าไปดูที่อยู่อีเมลจริงๆ ของเพื่อนว่าใช้อีเมลอะไรอยู่ แล้วเอาที่อยู่นั้นเป็นหลักในการติดต่อ เพราะยังรู้สึกว่าระบบอีเมลของ Facebook ยังทำได้ไม่ดีนัก เช่นการส่งไฟล์ การคัดแยกจดหมาย ฯลฯ

แล้วท่านล่ะครับคิดอย่างไรกับเรื่องนี้

ที่มาของข่าว: GizmodoForbes, Lifehacker

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
mitshit
the authormitshit
(เนียนทำเป็นพื้นที่โฆษณา) แอพพลิเคชั่น 'กรุงรัตนโกสินทร์' พร้อมให้ท่านทัศนาได้แล้วที่ http://relationdesign.com/krungrattanakosin