All PostFacebookHow ToSocial Network

[Comic] วิธีการใช้โซเชียลเนตเวิร์กอย่างสันติ

การ์ตูนครั้งนี้มาจากพี่แชมป์ @tpagon ฮับ ว่าด้วยวิธีการใช้ Social Network อย่างสันติ มีอะไรบ้างไปดูกันโลด ทั้งนี้จะขอสรุปตามความเข้าใจของตัวเองท้ายการ์ตูนหน่อยนะฮับ

1. ไม่กวนตีนระรานชาวบ้านที่ไม่รู้จัก
ด้วยช่องทางของ Social Network หลายๆ ครั้งเราก็ได้เป็นเพื่อน, ได้ Add หรือได้ Follow คนที่เราสนใจ โดยที่เรากับเค้าอาจจะไม่ได้รู้จักกันเลยก็ได้ หรือเรารู้จักเค้าอย่างเดียว หรือรู้จักกันแบบผิวเผินทั้งสองฝ่ายก็ได้ ซึ่งบางคนเนี่ยอาจจะไม่ถืออะไรกะการโดนล้อ โดนแซว จากคนที่ไม่รู้จักมักจี่มาก่อน แต่กับบางคนเค้าก็จะถือน่ะนะฮับ ก็ก่อนจะกวนตีนใคร ดูก่อนว่าเค้าถือรึเปล่าจ้ะ (ส่วนใหญ่ก็ยึดไว้ก่อนว่าไม่รู้จักอย่ากวนตีนกันเล้ย ถ้ารู้จักกันก่อนค่อยว่ากันอีกทีนะจ๊ะ)

2. ไม่แท็กขายของ ชวนเล่นเกมมั่วซั่ว
อันว่าฟังก์ชั่น Tag ของ Facebook เนี่ย เอาไว้ให้แท็กว่ามีเราในรูปหรือเปล่า แต่สำหรับคนไทย ฟังก์ชั่น Tag กับถูกใช้ไปกับรูปสบู่มะหาด รูปขายของ หรือรูปอีสาวถือแบงก์พันเป็นฟ่อนซะงั้น (ทรุด)
เรื่องชวนเล่นเกมก็เหมือนกัน บางคนไม่ชอบเล่นเกมก็เห็นๆ กันอยู่ ก็อย่าส่ง request มั่วๆ ไปให้เขาเกลียดเอาเลยจ้ะ

3. ไม่ใช้วาจาต่ำตมในที่สาธารณะ
อันนี้เพื่อตัวเองล้วนๆ ถ้าใช้วาจาต่ำตม อาจจะเป็นเป้าให้โดนรุมด่าดราม่าเข้าว่าก็ได้นะฮับ :h_nonononononono:

4. ไม่แอบอ้างผลงานของคนอื่น
ก็ชัดเจน (จริงๆ อยากรวมถึงการไม่ให้เครดิตผลงานด้วย มันเป็นมารยาทอย่างนึงนะ ให้เกียรติผู้สร้างสรรค์งานบ้างเถิดคุ้ณ)

5. ไฟในไม่นำออก
อันนี้เห็นบ่อย บางทีคนที่เราเป็นเพื่อนนี่แหละ (แต่ไม่สนิทกันนะ) อยู่ๆ ก็ทะเลาะกับญาติ ทะเลาะกับสามีออกสื่อซะงั้น (แล้วเราทำไง..ก็กดอ่านสิครับ) เรื่องแบบนี้เอาไปทะเลาะกันในชีวิตจริง (แล้วเคลียร์ให้จบๆ) หรือก็แคร์หน้าอีกฝ่ายด้วยการทะเลาะกันผ่าน Facebook Message ก็ได้ ไม่ใช่ใช้โทสะเอะอะประจานลูกเดียว พออารมณ์สงบจะมาเสียใจกันทีหลังนะจ๊ะ :h_jongkrom:

พี่แชมป์บอกมาว่าอาจจะมีต่อภาคสอง (ถ้ารวบรวมวิธีได้พอ) ใครมีวิธีอื่นอยากเสนอแนะก็ลองคอมเมนต์มาได้เด้อค่ะเด้อ

ที่มา – facebook.com/tpagon

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^