All PostFacebookHow ToInfographic

[Infographic] วิธีทำ Facebook Contest ให้ประสบความสำเร็จใน 15 ขั้นตอน

เจอ Infographic มา น่าสนใจดี ว่าด้วยเรื่องการทำแคมเปญ จัดประกวดบน Facebook ว่าจะทำยังไงให้ประสบความสำเร็จ มาลองอ่านกันดูฮับ :h_skip:

คือเค้าก็ว่ากันว่า ทุกวันนี้ Facebook Contest เนี่ย สามารถเพิ่มการรับรู้และการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้ดีขึ้นมาก แต่มันก็ไม่เสมอไป! ในกรณีที่เราทำคอนเทสต์ แล้วผลลัพธ์มันออกมาแป้กไม่เป็นไปตามหวังเนี่ย แสดงว่าอาจจะมีกลยุทธ์อะไรที่มันผิดพลาด เพราะฉะนั้นขั้นตอนต่อไปนี้อาจจะช่วยทำให้เราประสบความสำเร็จในการจัด Facebook Contest ได้ฮับ

1. ตัดสินใจให้ดีๆ ถ้าเราต้องการจัดคอนเทสต์จริงๆ
คือ Facebook Contest เนี่ย ไม่ได้เหมาะกับทุกธุรกิจเสมอไป เช่น บริษัท B2B (Business to Business) เป็นการเจรจาในตลาดเฉพาะกลุ่ม (niche market) ซึ่งบริษัทแบบนี้ไม่จำเป็นจะต้องทำ Facebook Contest ก็ได้ (เพราะมีกลุ่มลูกค้าอยู่แล้วไง แล้วกลุ่มลูกค้าเหล่านี้อาจจะไม่เล่น Facebook ไม่ชอบเล่นเกมประกวดล่ารางวัลก็ได้)

2. ตั้งเวลาและเป้าหมาย
ตั้งเป้าหมายเลยว่าต้องการอะไร ต้องการเพิ่มการรับรู้แบรนด์? ต้องการโปรโมตสินค้าใหม่? ต้องการเพิ่มไลค์ให้เพจ? ต้องการเพิ่มการมีส่วนร่วมของแฟน? ต้องการฟีดแบ็ก หรือต้องการการสนับสนุนแบรนด์เพิ่มขึ้น? เป้าหมายเหล่านี้จะนำไปสู่การทำคอนเทสต์ที่ตอบโจทย์เป้าหมายของเราได้

3. ดีไซน์คอนเทสต์ให้ถูก
คอนเทสต์โดยพื้นฐานมี 4 ประเภทคือ ชิงโชค, เรียงความ, รูป และคลิป โดยการใช้คลิป รูป หรือเรียงความนั้น จะทำให้เราได้คอนเทนต์สำหรับเพจเพิ่มขึ้น แต่ก็จะเป็นคอนเทสต์ที่ผู้เล่นต้องใช้ความพยายามนิดนึง (ซึ่งเราก็ต้องคิดอีกว่าถ้าเราต้องให้ผู้เล่นพยายามเนี่ย ของรางวัลมันก็ต้องสมน้ำสมเนื้อใช่ไหม ถ้าจะให้ประกวดส่งรูปแลกคูปองส่วนลดนี่อาจจะไม่มีคนมาทุ่มทุนเล่นก็ได้นะ) ส่วนคอนเทสต์แบบชิงโชคเป็นคอนเทสต์ที่ง่ายที่สุด

4. ศึกษากฎของ Facebook
ว่าด้วยการทำ Facebook Contest ทาง Facebook เองก็มีกฎข้อห้ามอยู่ ก็ศึกษาก่อนที่จะทำคอนเทสต์ เพราะมิงั้นอาจจะโดนแบนได้ในภายหลังนะฮัฟ

5. ใช้ Third-Party App ทำคอนเทสต์
มีบริการทำ Facebook Application มากมาย ที่คนทำจะสามารถจัดคอนเทสต์ให้ได้ตามใจเรา และไม่ผิดกฎของ Facebook ด้วย

6. ถ้าเป็นไปได้ ควรจะเลือกนักพัฒนา Third-Party App ที่สามารถสร้างฟีเจอร์ต่อไปนี้ให้เราได้
คือ มีความยืดหยุ่นได้ (พอประมาณ) กรณีจะเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์ของแอปทีหลัง (แต่ไม่ใช่เปลี่ยนโครงสร้างแอปนะ), สามารถลงคอนเทสต์นี้ทั้งใน Facebook และเว็บไซต์ได้ และถ้าจะให้ดี สามารถเล่นคอนเทสต์นี้บนมือถือได้จะยิ่งแจ่มจ๊อดมาก

7. เลือกคนเขียนแอปที่ไม่ทำให้เราต้องจ่ายเยอะมาก (แต่ก็ไม่ใช่ไปกดเงินเค้าจนต่ำเตี้ยนะ)

8. เลือกรางวัลให้เหมาะสมกับคนเล่นและเหมาะสมกับแบรนด์ของเรา เช่นถ้าเราเป็นร้านอาหาร รางวัลเป็นตั๋วดินเนอร์สองต่อสองก็เป็นรางวัลที่พอจะโอเค

9. เลือกรางวัลให้เหมาะสมกับความพยายามในการเล่นคอนเทสต์ (อย่างที่พูดไปแล้วในข้อ 3)

10. ทำให้คอนเทสต์เล่นง่าย สมัครง่าย อย่าเอาขั้นตอนยุ่งยากมาก ไม่ใช่แค่แจกตั๋วหนัง แต่จะให้ผู้ใช้กรอกข้อมูลตั้งแต่เลขบัตรประชาชนยันจำนวนบุตร มันก็ไม่ช่าย

11. ทำให้คนเห็นคอนเทสต์ได้ง่าย ไม่ว่าจะทำรูปแอปเอาไว้ หรือคอยโพสต์เนืองๆ ว่ากำลังมีคอนเทสต์นะแจ๊ะ (ถ้าให้ดีโพสต์แล้วก็ปักหมุดโพสต์ไปเลย)

12. พยายามกระจายให้คนรู้ว่าเรามีคอนเทสต์ผ่านที่อื่นๆ เช่น Twitter, แจ้งเตือนทางอีเมล (กรณีให้ผู้ใช้รับข่าวสารทางอีเมล)

13. หรืออาจจะลง Facebook Ads ควบคู่ไปก็ได้ โดยลองทดสอบลงโฆษณาซักประมาณ $5 หรือ $10 ต่อวันเพื่อทดสอบก็พอ

14. เมื่อคอนเทสต์จบ มีการประกาศรางวัลไปแล้ว ก็ได้เวลาวิเคราะห์ว่าข้อมูลต่างๆ ที่ได้จากคอนเทสต์ให้อะไรกับเราบ้าง

15. การทำคอนเทสต์ส่วนใหญ่จะทำให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมกับแบรนด์เรามากขึ้น ก็ให้รักษาไว้ให้ดี ไม่ใช่คอนเทสต์จบเราก็จบกัน พยายามพูดคุยกับผู้ใช้และสื่อสารให้เค้ายังคุยกับเราอยู่ เพื่อที่เราจะได้สัมพันธ์ที่ดีและอาจได้ฐานแฟนมากขึ้นในอนาคต

ที่เหลือก็ดูจาก Infographic ได้เลยฮับ ใครมีอะไรอยากเสริม บอกได้นะฮ้า :h_quickdance:

ที่มา – sociallystacked

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^