All PostApplicationFacebookMobile

Facebook Home for Android ไว้ส่องและเม้ามอยกับเพื่อนๆ ได้ง่ายและสะดวกขึ้น

จากข่าวที่ Facebook บอกว่าจะเปิดตัวอะไรซักอย่างเกี่ยวกับ Android และเมื่อคืนเค้าก็มีงานเปิดตัวไปแล้ว ซึ่งสิ่งที่ Facebook เปิดตัวก็คือ Facebook Home ฮับ

Facebook บอกว่าคอนเซ็ปต์ของตัวเองก็คือสร้างมาเพื่อแชร์และเชื่อมต่อ และนั่นคือเหตุผลที่ Facebook ทำการค้นหาข้อมูลใหม่ๆ และสร้างความสัมพันธ์ที่มีความหมายเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ในปัจจุบัน โทรศัพท์มือถือนั้นถูกสร้างมาเพื่อ Tasks และ Apps การที่จะดูว่าเพื่อนเราเป็นยังไงนั้น เราต้องเที่ยวมาเปิดมือถือแล้วส่องตาม Notifications bar แล้วก็ต้องเข้าไปดูในแอปอีกที มันใช่เรื่องมั้ยหาาา

เหตุนี้ Facebook ก็เลยเกิดไอเดียปิ๊งป่องขึ้นมา งั้นทำไมเราไม่ทำให้หน้ามือถือของเราเห็นเรื่องเพื่อนอย่างแรกไปเลยล่ะ? เค้าก็เลยทำ Home ขึ้นมา ซึ่ง Home เนี่ย ก็ไม่ใช่ระบบปฏิบัติการ แต่เป็นแอปตัวนึงที่จะทำให้ผู้ใช้ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ก็คือพอถ้าลง Home ปุ๊บ เวลาเราดูหน้ามือถือก็จะเห็นแต่เรื่องเพื่อนๆ หรือผู้คน ไม่ใช่เห็นหน้าไอคอนแอปเรียงรายแบบเดิมๆ อีกต่อไป

ทีนี้สิ่งที่จะมีใน Facebook Home ก็คือ

Cover Feed

ตัว Cover Feed จะมาแทนที่หน้า Lock Screen และ Home Screen โดย Cover Feed จะโชว์ให้เห็นว่าเพื่อนทำอะไรบ้าง ครอบครัวทำอะไรบ้าง นู่นนี่นั่น โดยที่เราสามารถ flip เพื่อดู stories อื่นๆ หรือจะกด double tap เพื่อกด Like สิ่งที่เห็นก็ได้

Chat heads

ตัวนี้จะทำให้เราสามารถแชคกะเพื่อนได้ทุกเมื่อไม่ว่าเราจะใช้แอปอะไร ถ้าเพื่อนส่งข้อความมาหา แชตก็จะโผล่ขึ้นมาพร้อมกะหน้าเพื่อนของเรา การเข้าถึงข้อความนั้นทำได้ทุกเมื่อไม่ว่าเราจะเช็กเมล ดูเว็บ หรือฟังเพลงอยู่ โดยที่เราสามารถเคลื่อนย้าย Chat heads เหล่านี้ได้

Notifications

ถ้ามี Notifications ทั้งจากของ Facebook เอง หรือจากแอปอื่นๆ ก็จะมาโผล่ในหน้า Cover Feed ซึ่งถ้าเราอยากอ่านก็กดจิ้มเข้าไปอ่านได้เลย แต่ถ้ายังไม่อยากอ่านก็ swipe เพื่อซ่อนมันได้

Apps

ถ้าอยากดูแอปอื่นๆ ก็แค่ swipe ขึ้นเพื่อดู app ที่เรา favorite เอาไว้ใน launcher แค่นั้นเอง

จะได้ Facebook Home อย่างไร?

Facebook Home จะเปิดให้ดาวน์โหลดได้ฟรีใน Play Store วันที่ 12 เมษายนนี้ โดย Home จะสามารถทำงานได้บน HTC One X, HTC One X+, Samsung GALAXY S III และ Samsung GALAXY Note II นอกจากนี้ยังสามารถทำงานได้บนมือถือที่กำลังจะมาอย่าง HTC One และ Samsung GALAXY S4 ด้วย ส่วนบนมือถืออื่นๆ ต้องรอดูในอีกไม่กี่เดือนนี้

นอกจากนี้ Home ยังสามารถดูได้จากมือถือ HTC First ที่จะลง Home มาให้ตั้งแต่แรกเลย โดยที่ถ้าใครอยากซื้อ HTC First ก็สามารถไปพรีออเดอร์กันได้ ที่นี่

ใครอยากดูรายละเอียดเพิ่มเติม ก็คลิกลิงก์ด้านล่างได้เลยฮับ

[zilla_button url=”https://www.facebook.com/home” style=”blue” size=”large” type=”square” target=”_blank”] Facebook Home[/zilla_button]

Facebook Home ดีมั้ย?

ส่วนตัวรู้สึกว่าก็เป็นความพยายามของ Facebook ที่จะออกแบบหน้าตาและแอปให้เข้าถึงมนุษย์ที่อยากจะรู้เรื่องเพื่อนและมีชีวิตอยู่กับการส่อง Facebook ได้ดี แต่ผู้ใช้ก็อาจจะรู้สึกว่านี่ชั้นกำลังโดน Facebook ครอบงำหรือเปล่า? เพราะตัว Facebook Home นี่ก็ค่อนข้างเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตบนสมาร์ตโฟนแบบเดิมๆ อยู่เหมือนกันนะ แต่ถ้าเห็นต่างไปจากนี้ก็คอมเมนต์มาให้อ่านกันได้นะฮ้าฟ :h_nee:

คลิปประกอบ

ที่มา – Facebook Newsroom

ป.ล. มีข้อมูลอื่นของ Facebook Home ที่น่าสนใจ คือ Facebook Home จะมีโฆษณาแน่นอน และอยากทำลง iOS นะ แต่ต้องรอแอปเปิลอนุญาตก่อน (ซึ่งคิดว่าคงไม่น่าจะได้ ฮ่า) และหน้าตาต่อไปของเว็บ Facebook จะมีรูปแบบคล้ายๆ กับ Facebook Home ส่วนรายละเอียดที่เหลืออ่านที่นี่ฮับ :12_011: Facebook Home จะลง iOS ต้องรอแอปเปิล, ในอนาคตจะมีโฆษณา

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^