All PostApplicationFacebookGoogle+LINESocial Network

[บทวิเคราะห์] หมัดต่อหมัดของ Sticker ระหว่าง Line และ FB Messenger

จากการอัพเดทของ Facebook Messenger ใน iOS ที่ผ่านมา มี Feature นึงที่ออกมาชนกับ IM Chat บน Smart Phone เจ้าดังอย่าง Line นั่นคือ Sticker นั่นเอง วันนี้เลยอยากมาเล่าถึงทิศทางที่มันจะเป็นไปของทั้งสองเจ้าในความคิดของผมเองให้ลองได้อ่านและมาร่วมกันวิเคราะห์กันครับ  :h_ajaping2:

fb-line

การส่งลายการ์ตูนใหญ่ๆ ที่แสดงอารมณ์ได้แทน Emotion เล็กๆ ซึ่งปัจจุบันเราจะเหมารวมว่ามันคือ Sticker นั่นเอง โดยการส่ง Sticker บน IM Chat ในแอพมือถือนั้น มีอยู่หลายแอพมากที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจริงๆ แอพแรกๆ ที่มีความคิดริเริ่มน่าจะเริ่มต้นจาก KaKaoTalk แอพ IM ของฝั่งเกาหลีใต้ ซึ่งมันได้รับความนิยมในเฉพาะประเทศและเฉพาะกลุ่ม อีกทั้ง Sticker ก็ไม่ได้มีความหวือหวาหรือน่ารักอะไรเท่าที่ควร ต่อมา Line เข้ามามีบทบาทในตลาดของ IM Chat บนมือถือเกือบทั้งโลก (แต่ผลตอบรับจริงๆ ก็กระจุกอยู่ในกลุ่มผู้ใช้เล็กๆ อยู่ดี) ก็ทำให้ Sticker กลายเป็นสิ่งที่ติดปากและพูดถึงกันมาก ซึ่งบทวิเคราะห์นี้จะขอพูดในฝั่งของประเทศไทยอย่างเดียว

สติ๊กเกอร์-line-9

การเข้ามาของ Line ในกลุ่มผู้ใช้มือถือนั้น เหตุที่มันดังมากๆ ในประเทศไทย คงเป็นเพราะการใช้งานสะดวก ง่ายและมี Feature มากมายให้เราได้ใช้ติดต่อกัน ซึ่งแต่ก่อนแอพนี้ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ใช้ Android มาก่อน ต่อมาเริ่มมีการพอร์ทลง iOS ก็ทำ Line เกิดความดังมากขึ้น ทำให้เกิดตลาดทางธุรกิจในแอพนี้แล้วก็ทำให้ Line กลายเป็นความต้องการต้นๆ ที่ธุรกิจส่วนใหญ่อยากเข้าลงทุนเพราะสามารถผลิต Sticker ให้ผู้ใช้ได้โหลดไปฟรีๆ ซึ่งถามว่าได้ผลทางการดีหรือไม่ คำตอบคือดี เพราะผู้ใช้นั้นเมื่อดาวโหลด Sticker ที่แจกฟรีโดยแบรนด์ต่างๆ ก็จะมีการจดจำชื่อแบรนด์ผ่านลายการ์ตูนนั่นเอง

สำหรับ Sticker Line ใน Sticker Shop นั้น ก็มีมากมายหลายลายจากทั่วโลก ในประเทศไทยก็มีอยู่ลายนึงนั่นคือน้องมะม่วงนั่นเอง เป็นฝีมือของคนไทย ซึ่งสิ่งที่ทำให้ผู้ใช้หลายคนตรึงใจกับการใช้ น่าจะเป็น Sticker ลายลิขสิทธิ์การ์ตูนแท้ๆ เช่น Hello Kitty , Doraemon หรือชินจัง อีกทั้งการ์ตูนพวกนี้ก็เป็นที่รู้จักในหมู่คนไทยอยู่แล้ว ทำให้ไม่ยากที่จะล่อลวงเงินในกระเป๋าของผู้ใช้ Line ไปได้อีกมาก

Screen-Shot-2013-04-16-at-10.57.46-AM1

ต่อมา Facebook Messenger ได้ออกอัพเดทให้กับ iOS (ไม่ขอพูดถึง Android เพราะ Facebook ยังไม่เปิดให้ใช้บริการ) การที่ให้ iOS ได้ใช้ก่อนเพราะ Messenger ของ Android สามารถปล่อยให้ Chat Heads ทำงานได้บนหน้าแอพที่ทำงานอยู่ แต่ iOS ทำไม่ได้ ซึ่ง Facebook ก็แก้เกมนี้ด้วยการให้มันลอยอยู่ใน Facebook แอพของตัวเอง แล้วเพิ่ม Feature อันน่าสะพรึงเข้าไปนั่นคือ Sticker เช่นกัน จากการดูใน Store พบว่า Sticker เบื้องต้นยังมีไม่มากนัก แต่ก็ทำให้ผู้ใช้หลายคนชอบใจเพราะ Sticker ที่สามารถขยับได้ (แต่ก็แสดงผลแบบขยับได้ใน iOS อยู่ดี)

บทวิเคราะห์

ผมก็คือผู้ใช้คนนึงที่ได้ลองใช้แอพ IM ทั้งสองตัว แต่เมื่อถามว่า Social Network เจ้าใหญ่อย่าง Facebook ออกมากล้าชนกับ Line ผู้ที่ยังไม่สามารถเจาะได้ทุกตลาด โอกาสที่ Facebook Messenger อาจจะดังก็มีสูงเพราะผู้ใช้ไม่ต้องสมัครอะไรให้ซ้ำซ้อนอีก ก็เพียงชักชวนให้ผู้ใช้มาใช้ Facebook บนมือถือกันให้มากขึ้น แล้วเพิ่มลาย Sticker เข้าไปใน Shop เหมือนกับ Line แต่สิ่งที่ Facebook ไม่มีความเหนือกว่าคือ ลายต่างๆ บนร้านนั่นเอง เพราะ Line นั้นถือครองสิทธิ์ในตลาดญี่ปุ่นมาก ทำให้ลายการ์ตูนลิขสิทธิ์อาจจะตกไปอยู่กับ Line ทั้งหมด Facebook อาจต้องแก้เกมโดยการเชิญชวนนักสร้าง Sticker เข้ามาร่วมลงทุนในตลาดนี้ให้มากขึ้น แต่อาจจะยาก เพราะส่วนใหญ่ก็ไปลงทุนกับ Line เกือบหมด (รวมทั้งตลาดธุรกิจแบรนด์ต่างๆ ที่ยังเข้าไปร่วมกับ Line) ฝั่งประเทศไทยนั่น ผมว่าผู้ใช้อาจจะชอบใจ Facebook Messenger ในช่วงแรก เพราะมันเป็น Feature ใหม่ที่เพิ่งเข้ามา อีกทั้งก็สามารถแชทกับเืพื่อนใน Facebook ได้สะดวกขึ้น แต่ถ้า Sticker ของ Facebook ยังไม่มีความหวือหวาพอหรือยังไม่มีลูกเล่นไม้ตายอะไรมากกว่านี้ ก็ไม่สามารถจะตีตลาดประเทศไทยได้เพราะ ผู้ใช้ส่วนใหญ่ชอบ Sticker ที่มีความน่ารัก มีคาร์แรกเตอร์หลากหลายและสามารถเลือกใช้ได้อย่างไม่รู้จักมากมาย รวมถึงการเล่น Line ก็ดูไม่ยุ่งยากเหมือนแต่ก่อน ก็อาจจะทำให้ตลาดในไทย Line ก็ยังเป็นผู้นำอยู่ดี

เราต้องรอดูต่อไปว่า เมื่อ Facebook ปล่อยลง Android เมื่อไหร่ ทิศทางของ IM 2 เจ้านี้จะเป็นอย่างไร เพราะถ้า Facebook สามารถเอาลายสติ๊กเกอร์ที่มีโอกาสแก้เกมกว่า Line ออกมาได้ ตลาดของ IM 2 เจ้านี้ในประเทศไทยคงจะมีความสนุกมากขึ้นแน่นอน  :h_pung:

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
vvkungx
the authorvvkungx
ผมชื่อวี สวัสดีนะครับ • My Blog : http://blog.itsvee.in.th • Follow Me at Twitter : @vvkungx