All PostSocial NetworkTwitter

Medium ผลงานจากทีมผู้สร้าง Twitter

หลังจากเคยสร้าง Twitter และ Blogger ให้ประสบความสำเร็จ วันนี้ผู้สร้างอย่าง Evan Williams กับ Biz Stone ก็ออกผลงานใหม่อย่าง Medium ขึ้นมา

Medium เกิดขึ้นด้วยการแนวคิดของการแชร์เรื่องราว ไอเดียที่มากกว่า 140 ตัวอักษร โดยที่ไม่ต้องเป็นเพื่อนกัน เพราะมันไม่มีระบบที่จะ Follow หรือ ระับบการ Add Friend หากจะเทียบให้นึกภาพออกง่ายๆ ก็คงคล้ายกับ Blog นั่นแหละ และแอบเหมือน Pinterest ที่มี Collection กำหนดให้เขียนตามที่สร้างไว้ ซึ่งจะขอรีวิวลวกๆ ให้เห็นภาพละกันครัีบ

Medium จะเป็นระบบที่ต้องใช้แอคเคาท์ Twitter ในการเข้าระบบ (ไม่แน่ใจว่าอนาคตข้างหน้าจะมีการเข้าระบบจากอีเมล์ไหม)

ส่วนระบบของ Medium จะเป็นการสร้าง Collection ขึ้นมาเพื่อที่จะให้คนเขียนเรื่องตาม Collection อย่างเช่นอันนี้ที่เป็น Collection ที่ชวนให้พูดเรื่อง งาน WWDC ที่ผ่านมา ก็จะคุยทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ WWDC ตั้งแต่เรื่อง Design ยันเรื่องความคาดหวังในระบบใหม่ในอนาคต ซึ่งระบบ Post เราจะมีส่วนร่วมคือ ถ้า Post ไหนเขียนดี เราก็สามารถแนะนำได้ และถ้าแนะนำมากๆ ก็จะขึ้นเป็น Most Recommended ที่อยู่ในหน้าแรกของ Collection (ก็เหมือน Blog ทั่วไป แต่มันแยกย่อยตาม Collection)

เราสามารถสร้าง Collection เองได้ และสามารถเลือกได้เช่นกันว่า Collection ของเราใครก็มาเขียนลงได้ หรือเฉพาะคนที่เราเชิญเท่านั้น

หากอยากเขียน 

จากที่ลองเขียนดูพบว่ามันเขียนง่ายดีนะ เครื่องมือการใช้งานมันสวย และง่ายดี จะติดตรงภาษาไทยมันก็ไม่สวยเท่าภาษาอังกฤษแค่นั้นเอง

สามารถแทรกภาพได้ ปรับให้ภาพอยู่ข้างๆ ตัวอักษรก็ได้

เมนูปรับตัวอักษรทำง่ายดีครับ คือเมื่อคลุมดำลงข้อความ เครื่องมือมันก็โผล่มาเลย มีตัวหนา ตัวเอียง ขนาดตัวอักษร โคว้ท และใส่ลิ้งค์

ความน่าสนใจคือระบบคอมเมนท์ที่ทำให้คนอ่านมีส่วนร่วมได้ สามารถคอมเมนท์ได้ในบรรทัดที่เราอยากแสดงความคิดเห็นได้เลย (หากนึกภาพไม่ออก จะเหมือนคอมเมนท์ใน google drive เลย)

Medium เมื่อมองภาพอาจจะทำให้เรานึกถึง Blog ปัจจัยสำคัญน่าจะอยู่ที่ผู้ใช้มากกว่าที่จะเขียนเรื่องที่มันน่าสนใจหรือเปล่า พาลทำให้คิดว่าที่เขาค่อยๆ ให้คนเข้าไปใช้เพราะพยายามที่จะสร้างคอนเทนท์ให้มันเยอะๆ ดีๆ ก่อนหรือเปล่า แล้วภาษาไทยจะมีเรื่องอะไรน่าสนใจหรือเปล่า และมันจะฮิตเหมือนทวิตเตอร์หรือเปล่า อันนี้ต้องรอดูต่อไปในอนาคตจ้ะ

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
freeclub
the authorfreeclub
นานๆ จะแวะเข้ามา