All PostSocial NetworkYouTube

รุ่นพี่โหด, ดาราเหวี่ยง, บทเรียน (ซ้ำซาก) ของ Viral Campaign ในเมืองไทย

ในการสร้างแบรนด์นั้น การพยายามทำให้แบรนด์เป็นที่น่าจดจำของผู้บริโภคผ่านสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสื่อกระแสหลักหรือสื่อดิจิตอล ก็เป็นประเด็นที่ทุกๆ แบรนด์พยายามให้ความใส่ใจ และสรรหาบรรดาสารพัดวิธีมาทำให้ผู้คนจดจำแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้พรีเซนเตอร์, การทำแคมเปญชิงรางวัล หรือแม้กระทั่งการทำคลิป “หวังสร้างกระแสไวรัล” ซึ่งในที่นี่เราจะพูดถึงประเด็นหลังกันนะฮับ :h_magic:

การทำคลิปหวังสร้างกระแสไวรัลเพื่อให้คนจดจำแบรนด์ได้นั้นก็มีหลากหลายรูปแบบมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำมินิซีรีส์ที่ทำให้คนรู้สึกดีกับแบรนด์ (Feel Good) หรือทำคลิปที่ (หวัง) จะเป็นไวรัลแรงๆ กระแทกใจคน ด้วยการเปิดตัวมาด้วยคลิปที่แรงๆ เปิดประเด็นให้คนโกรธา ดราม่าโหมไฟ จนสุดท้ายค่อยมาเฉลยว่านี่ไม่ใช่ดราม่า นี่โฆษณาแบรนด์นะจ๊ะงุงิ อะไรงี้

ตัวอย่างของไวรัลคลิปแนวๆ นี้ ที่โดนด่ากระจาย (แต่ในแง่ของการทำให้คนจดจำแบรนด์ก็อาจจะส่งผลสำเร็จนะ?) เช่นไวรัลอันนี้

ที่สุดท้ายก็เป็นการเฉลยว่าทำมาเพื่อโปรโมตเบอร์เกอร์ที่มีคอนเซ็ปต์ เมื่อโมโหหิวจงกินดับหิวซะ อะไรงี้นะฮับ
และช่วงนี้มันมีคลิป 2 คลิป ที่บังเอิ๊ญบังเอิญปล่อยมาในเวลาใกล้ๆ กัน และในคลิปมีจุดร่วมอยู่อย่างคือ “ความหิว” ได้แก่สองคลิปนี้

http://www.youtube.com/watch?v=O0Lp44L6Mrk

http://www.youtube.com/watch?v=pZcg9PyV0fc

โดยรายหลังที่เป็นนักแสดงนี่ถึงกับมีคนไปตั้งกระทู้ดราม่าในพันทิปกันเลยทีเดียว

ซึ่งเคสทั้งสองคลิปนั้น มีกระแสความเห็นก็คือ

  • คนที่ไม่เอะใจว่านี่อาจเป็นการสร้างกระแสของแบรนด์ ก็จะด่าออมสุชาร์ว่าเธอทำไมช่างเหวี่ยง, ด่าแฟนคลับที่ไปล้อมหน้าล้อมหลังเธอเกินความพอดี
  • คนที่ไม่เอะใจว่านี่อาจเป็นการสร้างกระแสของแบรนด์ ก็จะด่ารุ่นพี่ในคลิปว่าโซตัสเกินพอดีไปไหม ทำไมต้องใช้ความรุนแรง และที่ร้ายที่สุดคือมีการลากสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้อง
  • คนที่สงสัยว่านี่อาจเป็นการจัดฉากของแบรนด์ ก็จะไปสืบเสาะหาความจริงและตั้งสมมติฐานต่างๆ เพราะด้วยตัวคลิปทั้ง 2 คลิปมีเรื่องไม่เนียนหลายอย่าง เช่น ปล่อยคลิปใกล้ๆ กัน, ทำไมคลิปมันดูถ่ายแบบจงใจให้เห็นซีนต่างๆ มากเกินไป (เช่นในคลิปรุ่นพี่รุ่นน้องเนี่ย ทำไมมือนิ่งจัง ทำไมซูมหน้าซูมดราม่าได้ขนาดนั้น คือคนถ่ายน่าจะโดนตบก่อนเด็กที่ทำหน้าโกรธกริ้วก็อาจเป็นได้นะในสถานการณ์จริง), ออมสุชาร์ในฐานะนักแสดง เธอจะเหวี่ยงขนาดนั้นเชียวหรือ มีดารากี่เปอร์เซ็นต์ที่เป็นตัวของตัวเองกล้าเหวี่ยงใส่สื่อใส่แฟนคลับขนาดนั้นถ้าไม่มีนัยอะไร แล้วทำไมทั้งสองคลิปมีคุณภาพคลิประดับ HD ให้ดู?
  • ทีนี้เมื่อมีประเด็นว่า “นี่อาจจะเป็นการจัดฉากของแบรนด์” เกิดขึ้น ทำให้ผู้บริโภคเริ่มเบื่อและเอือมระอากับกระแสที่พยายามสร้างไวรัลแบบเดิมๆ ซ้ำซาก (คือมุกดาราเหวี่ยงหรือคนเหวี่ยงมันมีมาก่อนแล้วไงนึกออกไหม)
  • เรื่องก็เลยไปจบที่คนบางกลุ่มเตรียมจะต่อต้านสินค้าชนิดนี้ถ้ามีการเฉลยเกิดขึ้น ก็เอวังด้วยประการฉะนี้ฮับ :h_tucktua:

และล่าสุดจากทวีตนี้ ก็ค่อนข้างชัดแล้วว่าทั้งสองคลิปทำมาเพื่อสร้างกระแสนะฮับ แต่จะเป็นแบรนด์อะไรก็ไปรอเฉลยพรุ่งนี้ละกัน

update: คลิปเฉลยมาแล้วจ้ะ

สรุป

อย่างที่เกริ่นไปแล้วว่ากระแสสังคมเป็นยังไงกับคลิปที่เกิดขึ้น จึงอยากจะบอกให้คนหรือองค์กรที่จะทำคลิปที่อ่อนไหวเซนส์ซิทีฟต่อความรู้สึกคนเนี่ยตระหนักให้เยอะๆ นะฮับว่า ผู้บริโภคทุกวันนี้เสพสื่อเยอะ และยิ่งมีประวัติการทำคลิปหลอกผู้บริโภคก่อนแล้วค่อยมาเฉลยว่าเป็นคลิปแบรนด์เนี่ย ถ้ายิ่งทำคลิปแนวๆ เดิม คนก็จะยิ่งจับได้ และสิ่งที่ตามมาก็คือคนอาจจะเกิดอาการแอนตี้แบรนด์ และแอนตี้วิธีแบบนี้นะฮับ สิ่งที่ยากสำหรับการทำ viral campaign ที่เกิดขึ้น คือ เราระลึกถึงบริบททางสังคมไม่มากพอ ไม่ได้คิดถึงกรณีที่เกิดกระแสตอบรับที่มันเลวร้ายสุดๆ และไม่ได้หาทางจัดการประเด็นนั้นให้เรียบร้อยก่อน อย่างในกรณีนี้สิ่งที่อ่อนไหวต่อความรู้สึกคนก็คือประเด็นสถาบันการศึกษา, รุ่นพี่รุ่นน้อง, ระบบโซตัส ซึ่งยังเป็นเรื่องเด่นประเด็นร้อนและยังละเอียดอ่อนอยู่เลย คือตอนนี้นอกจากสถาบันอาจจะเสียเพราะกลุ่มคนไม่กี่คนเนี่ย พรีเซนเตอร์ที่เป็นนักแสดงคนนั้นก็อาจจะโดนแอนตี้ถ้าผู้บริโภคได้เห็นแค่คลิปที่เธอเหวี่ยง แต่ไม่รู้ว่าเธอเหวี่ยงเพราะจัดฉากอะไรงี้นะฮับ

ในทางกลับกันถ้าคุณอยากจะเล่นกับประเด็นร้อนของสังคมไทย การทำคลิปให้ไวรัลในม้วนเดียวจบ คือมีเกริ่นแล้วมีเฉลยไปเลย ก็อาจจะดีกับสถานการณ์นี้ คือไม่รู้สิ มันก็ขึ้นอยู่กับคนสร้างแบรนด์ว่าคุณอยากจะให้คนจำแบรนด์ได้ในด้านดีหรือด้านแย่ ก็ต้องเลือกแล้วล่ะฮับ :h_nee:

ขอบคุณแนววิเคราะห์บางส่วนจากคุณ @mamew จ้ะ

หมายเห็ด ช่วงนี้มีคลิปไวรัลแบบนี้เยอะดี (จนคนจะจับได้ก็ไม่แปลก) เช่นอันนี้ ก็เห็นว่าเป็นการโปรโมตห้างอะนะฮับ แต่ประเด็นมันไม่เดือดเท่าเคสที่ยกมาเท่านั้นเอง ฮ่า

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^