All PostFacebook

Facebook ซื้อ WhatsApp แล้ว: ศึกสงครามการแย่งชิงตลาดการส่งข้อความกำลังจะเริ่ม

ข่าวสำคัญวันนี้คือ Facebook ซื้อกิจการ WhatsApp บริการที่ใช้ส่งข้อความหากัน (ที่เคยฮิตในบ้านเราก่อนจะโดน LINE ตี นั่นล่ะฮับ) โดย Mark Zuckerberg ได้พูดถึงเรื่องนี้ใน Facebook ของตัวเองว่า มีความยินดีที่จะได้ WhatsApp มาร่วมงานกะเรานะ จุ๊บุๆ โดยสิ่งสำคัญของภารกิจ Facebook ในช่วงนี้ก็คือ การครองโลก (ไม่ใช่ละ) ก็คือการพยายามเปิดให้โลกเชื่อมต่อการมากที่สุดเท่าที่จะทำได้นั่นเอง และเขาก็เชื่อว่า WhatsApp จะเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ภารกิจนี้ของตัวเองสำเร็จ

WhatsApp เป็นบริการที่ง่าย เร็ว เชื่อถือได้ เป็นบริการส่งข้อความทางมือถือที่มีผู้ใช้ 450 ล้านคนทั่วโลก มีผู้ใช้ลงทะเบียนมากกว่า 1 ล้านคนทุกวัน และมีสิทธิ์ที่จะมีผู้ใช้หลักพันล้านได้ในอีกไม่นาน เพราะผู้คนนั้นก็ใช้ WhatsApp ในการสื่้อสารกับคอนแท็กต์ของตัวเองทุกเมื่อเชื่อวัน

ทั้งนี้ WhatsApp จะยังทำงานอย่างอิสระถึงแม้จะถูก Facebook ซื้อไปแล้ว แผนงานการปรับปรุงโปรดักต์ขะยังไม่เปลี่ยนแปลง และ Facebook จะช่วยให้ WhatsApp สามารถเชื่อมต่อกับคนทั่วทั้งโลกได้ และหวังไว้ว่า WhatsApp จะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้โครงการ Internet.org ประสบผลสำเร็จ

และนอกจากนี้ Facebook Messenger ก็จะยังอยู่เช่นกันนะ เพราะว่าลักษณะการใช้งานก็แตกต่างออกไปจาก WhatsApp

ในความสัมพันธ์ของเจ้าของ Facebook และ WhatsApp นั้น Mark บอกว่า ก็ได้รู้จักเจ้าของ WhatsApp (Jan) มาเป็นเวลานาน และก็มีความยินดีมากที่ Jan ตกลงมาเข้าร่วมงานกับ Facebook เพื่อทำภารกิจให้สำเร็จร่วมกัน

มูลค่าการซื้อขายของ WhatsApp นั้น อยู่ที่ 16,000 ล้านเหรียญโดยประมาณ เป็นเงินสด 4,000 ล้านเหรียญ หุ้นอีก 12,000 ล้านเหรียญ และมี restricted stock อีก 3,000 ล้านเหรียญ (รวมกันได้ 19,000 ล้านเหรียญ แต่ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมถึงประมาณว่า 16,000 ล้าน)

ก็ถือเป็นอภิมหาดีลอันนึงเลยนะฮับ ในบ้านเราอาจจะไม่ค่อยฮิต WhatsApp กันแล้ว (หันไปเล่น LINE กันหมด) แต่ความน่าสนใจของดีลนี้คือ Facebook จะเริ่มมาตีตลาด Instant Messenger มากขึ้น และ LINE อาจจะลำบากขึ้นในการไปตีตลาดโลกฮับ

ที่เหลือก็ลองดูความเห็นจากหลายๆ คน ว่าทำไม Facebook ถึงเลือก WhatsApp ฮับ

ที่มา – Mark Zuckerberg, Facebook Newsroom

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^