All PostGoogle+Social Network

รีวิว Google+ for Android อัพเดทจัดเต็ม ฟีเจอร์ใหม่และดีไซน์ร้อนแรง

แอพ Google+ ขึ้นชื่อว่าเป็นแอพที่มีลูกเล่นเยอะมาก (และก็ใช้ยากในบางครั้งด้วย…) ครั้งนี้ Google อัพเดทตัวแอพใหม่ยกชุดขนานใหญ่ให้กับฝั่ง Android เริ่มตั้งแต่ UI สีของแอพ ไปจนกระทั่งขนฟีเจอร์มาให้ใช้กันอีกมากมาย ดังต่อไปนี้ :h_magic:

Google-Plus-Logo

เปิดแอพมาจะเจอหน้าจอต้อนรับแนะนำ Google+ แบบใหม่ก่อน เริ่มที่ UI และดีไซน์ใหม่โดยใช้สีแดงเป็นหลัก และใช้ไอคอนเป็นแนว Flat ส่วนตำแหน่งของเมนูจะเก็บอยู่ใน Everything เมนูบาร์ยังคงเดิมแต่เปลี่ยนไอคอนแนะนำเพื่อนและการแจ้งเตือน และหากแตะที่รูปโปรไฟล์ของเราก็จะลิ้งค์ไปที่หน้าโปรไฟล์ของเรา ถ้าแตะที่รูปก็จะแสดงชื่อเพจที่เราตั้งไว้เพื่อสลับบัญชี

googleplus-new-app-1

ส่วนปุ่มดินสอด้านล่างมุมขวาจะเอาไว้ใช้อัพเดทสเตตัสต่างๆ โดยสามารถเลือกภาพล่าสุดมาแนบสเตตัสได้ทันที และตรงกล้องถ่ายภาพจะเป็นแบบเรียลไทม์สามารถถ่ายภาพแล้วแนบไปกับสเตตัสได้ ส่วนอีโมชั่นก็ยังสามารถเลือกแนบไปกับสเตตัสได้ตามเดิม สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือสามารถใส่ URL เข้าไปได้โดยการพิมพ์ ส่วนการเช็คอินสถานที่ก็จะเป้นป๊อบอัพซ้อนเข้ามาอีกทีให้เราเลือกได้ ก่อนแชร์สามารถตั้งค่าของสเตตัสได้ว่าห้ามแชร์ต่อหรือห้ามคอมเมนท์

googleplus-new-app-2

หน้าโปรไฟล์ของเรา (เข้าโดยการกดรูปโปรไฟล์) มีหน้าตาเหมือนของเก่า  ไม่ต่างอะไรมากเท่าไหร่

googleplus-new-app-3

มาดูในเมนู  Everything กันบ้าง ส่วนนี้ประกอบไปด้วยการเลือกดู Feed ของเราว่าอยากดูอะไรบ้าง ส่วนเมนูด้านล่างประกอบไปด้วย Photos, Location และ Events

Screenshot_2014-05-21-11-35-33

ฟีเจอร์ Events ก็ไม่มีอะไรมาก หน้าตาเหมือนเดิมและโชว์กิจกรรมที่เราเข้าร่วม ทีนี้ผมขอโฟกัสไปที่ 2 ฟีเจอร์ใหม่ในหมวด Photos ก่อนละกัน ไปดูที่ฟีเจอร์แรกนั่นคือ Google+ Stories เป็นเหมือนสมุดบันทึกเรื่องราวของเราว่า เราไปเที่ยวไหนมาบ้าง โดยผ่านการเช็คอิน การถ่ายภาพ/วิดีโอและอัพผ่าน Auto Backup ภาพที่โดย Auto Awesome และการถ่ายภาพ/วิดีโอแล้วอัพลงบน Google+ ของเรา แล้ว Google+ ก็จะเอามาเรียงร้อยเป็นสมุด 1 เล่มที่มีภาพและวิดีโอสวยๆ รวมถึงแผนที่ของสถานที่ที่เราไปแสดงใน Story ของเรา เช่น


ถ้าจะใช้ฟีเจอร์นี้ก็ไม่ยากเท่าไหร่ เราก็มีหน้าที่ถ่ายภาพผ่านมือถือตลอดการเดินทาง แล้วก็รอให้แอพทำการประมวลผลให้ หากเรียบร้อยก็จะได้ Story เก็บไว้ใน Photos ของเราแล้วครับ โดยสามารถเข้าไปดูผ่านแอพหรือผ่านเว็บก็ได้ สะดวกสบาย~ :j_bikinidang:

googleplus-new-app-4

googleplus-new-app-5

แต่ละ Story เราสามารถแก้ไขชื่อ เปลี่ยนปกรวมถึงจะเลือกภาพในอัลบั้มใหม่ ใส่ Caption เพิ่ม ก็สามารถทำผ่านแอพหรือผ่านหน้าเว็บได้เช่นกัน อ้อ เมื่อดูจบก็จะมีลิ้งค์ให้เราแชร์แบ่งปันให้เพื่อนๆ ดูได้ด้วย

กก

googleplus-new-app-6

อีกฟีเจอร์นึงที่น่าสนใจเช่นกันคือ การทำ Auto Awesome เองได้ ซึ่งสามารถทำได้ 2 แบบคือ Motion (ภาพ Animation ขยับๆ ต่อกัน) และ Mix (หลายภาพเป็นภาพเดียว) เพียงกดเครื่องหมาย + ที่เมนูบาร์ จากนั้นเลือกว่าจะทำ Mix หรือ Motion แล้วเลือกรูปที่ต้องการทำ จากนั้นรอประมวลผลก็ได้ภาพที่ต้องการแล้วจ้า (ฟีเจอร์นี้ทำได้แต่ในมือถือนะ)

googleplus-new-app-8

มาถึงฟีเจอร์อัพเดทสุดท้ายแล้ว (โอ่ย เหนื่อย เยอะมว๊าก :h_meun: ) นั่นคือ Location ที่เอาไว้หาเพื่อนได้ว่าเพื่อนเราอยู่ที่ไหน หน้าตาของฟีเจอร์ก็เหมือนเดิม เพียงแต่ถ้าเราปัดรายชื่อเพื่อนไปทางซ้ายหรือขวา ก็จะมีเมนู Direction ขึ้นมาเพื่อลิ้งค์ไปหาแอพ Maps ไปหาเพื่อนเราได้ รวมถึงเมนู Hangouts ที่ลิ้งค์เข้าแอพ Hangouts แล้วแชทหาเพื่อนคนนั้นได้ทันที

googleplus-new-app-9

ทั้งหมดนี้คือการอัพเดทครั้งใหญ่ของ Google+ for Android นี่ยังไม่รวมอัพเดทยิบย่อยต่างๆ นานาๆ เช่น

  • การเข้าถึงรูปเป็นแสนๆ ผ่านแอพ Photos จะเร็วขึ้นและสะดวกมากขึ้น
  • หารูปผ่าน Photos ตามเวลาด้วยการเลื่อนสกอร์บาร์ขึ้นลง
  • หน้าโปรไฟล์ของเราแสดงจำนวนคนดู Content ของเรา (อันนี้เขียนไว้คราวก่อนแล้ว)
  • เมนูค้นหาอยู่บนเมนูบาร์ หาง่ายขึ้น
  • อัลบั้มภาพมีปุ่มคอมเมนท์และ +1 (ตามนี้)

จากการที่ลองใช้ซักพักก็พบว่ามันใช้ยากกว่าเก่า… คือผมพยายามงมตั้งนานว่าจะหาเมนูตรงนั้น ไปตรงนี้ยังไง เพราะหน้าแรกมันก็ไม่ได้สอนอะไรเลย แต่หน้าตาแอพสวยขึ้นเป็นกอง ฟีเจอร์ที่ชอบที่สุดคือ Google+ Stories คราวนี้ไปเที่ยวไหนก็ตาม พอถ่ายภาพเสร็จก็มีคนประมวลผลกิจกรรมให้เราเสร็จสรรพ โอ้วจอร์ชสุดๆ

สำหรับ Google+ for Android รูปแบบใหม่นี้ น่าจะต้องใช้ Android เวอร์ชั่น 4.3 ขึ้นไป รวมถึงอัพเดท Google Play Service ด้วย เดี๋ยวก็ได้อัพเดทกันถ้วนหน้าผ่าน Play Store แต่ถ้าใครไม่อยากรออัพเดท สามารถโหลดไฟล์ .apk ไปติดตั้งเล่นกันก่อนได้เลย

ส่วน iOS คิดว่าคงต้องรอกันไปก่อนนะครับ ถ้ามีความคืบหน้าว่ามีอัพเดทก็จะมาแจ้งให้ทราบอีกทีนะจ๊ะ :h_yugtood:

ที่มา : Android Police

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
vvkungx
the authorvvkungx
ผมชื่อวี สวัสดีนะครับ • My Blog : http://blog.itsvee.in.th • Follow Me at Twitter : @vvkungx