All PostLINESocial Network

LINE แท็กทีมกับ Salesforce เตรียมทำระบบลงโฆษณาในแอพที่เข้มข้นเจาะกลุ่มกว่าเดิม

LINE แอพแชตขวัญใจพี่น้องชาวไทย ประกาศความร่วมมือกับบริษัท Salesforce.com ในอเมริกา เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มบริหารจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า (CRM) ร่วมกัน โดยทาง Salesforce จะต่อยอดจากแพลตฟอร์ม ExactTarget Marketing Cloud ให้เป็นเวอร์ชันเฉพาะสำหรับ LINE

line_partnership

อ่านแล้วอาจจะงงๆ ก็ต้องอธิบายก่อนว่าข่าวนี้สำคัญอย่างไร? ปัจจุบัน LINE มีแพลตฟอร์มของตัวเองที่เรียกว่า Line Business Connect สำหรับให้บรรดาแบรนด์ที่มี official account ใช้ในการบริหารจัดการส่งข้อความ หรือบรรดาโปรโมชันไปยังผู้ติดตาม แต่แพลตฟอร์มปัจจุบันมีข้อจำกัดอยู่ กล่าวคือ

  • เป็นการสื่อสารแบบเหมารวม ใครติดตามก็จะได้ข้อความแบบเดียวกันหมด
  • เป็นการสื่อสารแบบทางเดียว ตัว official account ไม่สามารถโต้ตอบได้

เดิมที LINE ต้องการพัฒนาระบบนี้ให้ดีขึ้นมาเองแต่ดูจะไม่ทันใจบรรดานักการตลาดที่ให้ข้อเสนอต่างๆ เข้ามา LINE เลยเลือกร่วมมือกับ Salesforce ไปเลย โดยระบบใหม่นี้มีจุดเด่นคือการส่งข้อความโฆษณาในแบบ “เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย” หรือ Target Ads มีหน้าตาประมาณนี้…

line_2_w640

แพลตฟอร์มนี้ทำให้แบรนด์สินค้า สามารถเลือกส่งข้อมูลโดยส่งเฉพาะกลุ่มที่น่าจะสนใจ เพศ อายุ ตำแหน่งที่อยู่ ตลอดจนพฤติกรรมการใช้งานต่างๆ โดยอ้างอิงจากฐานข้อมูลของ LINE ทำให้การสื่อสารทางการตลาดมีประสิทธิภาพดีมากขึ้น รวมทั้งเพิ่มฟังก์ชันการสื่อสารสองทางกับลูกค้าเป็นรายบุคคลได้

LINE ยังไม่ได้ระบุรายละเอียดของวิธีโฆษณาแบบเจาะจงนี้มากในมุมของผู้ใช้ (เช่น ถ้าเราตามแบรนด์เพื่อโหลดสติกเกอร์ฟรี แล้วกดบล็อก เราจะหลบหนีโฆษณาได้ไหม?) แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นจากนี้คือผู้ใช้ต้องกดยอมรับเงื่อนไขการโฆษณาแบบใหม่นี้แน่นอน

แพลตฟอร์มนี้ย่อมทำให้บรรดาแบรนด์สินค้าและนักการตลาด ที่ไม่ค่อยชอบวิธีโฆษณาบน LINE อาจหันมาเมียงมองพิจารณา LINE มากขึ้นนั่นเองครับ

ที่มา: The Next Web, Salesforce และ Tech In Asia

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
arjin
the authorarjin
ผู้เขียนข่าวสาระกึ่งบันเทิงเชิงโดนบีบบังคับประจำ Faceblog ติดตามงานทั้งหมดที่ fb.com/arjinblog ฮะ ♥