Facebook ปรับกฎ News Feed, โพสต์ดักให้คลิกลิงก์ โดนลด reach แน่!

ภารกิจในการเคลียร์คอนเทนต์ที่เป็นสแปมของ Facebook ก็ยังดำเนินต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง เราก็ได้เห็นกฎของ Facebook ที่มีออกมามากมายหลายหลากในปีนี้ว่าด้วยเรื่องนู่นนี่นั่น (ที่ลำบากคนทำคอนเทนต์ทั้งนั้น..ฮ่าๆ) และวันนี้ก็มีมาอีก 2 เรื่องแหละ มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

Click-Baiting Headlines

อ่า..ถ้าจะแปลเป็นภาษาไทยคือ “ดักควาย” จะแรงไปไหม.. ก็ไม่หรอก อะ เบาลงหน่อยก็ได้
“ด่วน! รีบดูก่อนโดนลบ” อันนี้ก็น่าจะเป็น click-baiting แบบไทยๆ หรือไม่ก็ [18+] นมโตๆ ขาวมาก.. นึกออกกันรึยัง ฮ่าๆ มันเป็นพาดหัวที่ล่อให้คนคลิกแบบมหาศาล แล้วก็กดปิดเว็บกลับมาด้วยสภาพที่แบบ หญ้าเต็มหัว อะไรอย่างนี้

อันนี้ตัวอย่างที่ Facebook ว่ามา

celebstyleweekly-new

แต่ Facebook ก็ทำการสำรวจแล้ว พบว่าผู้ใช้ชอบที่จะเห็นคำอธิบายที่ช่วยให้เค้าตัดสินใจได้ว่า เออ จะคลิกเข้าไปอ่านดีหรือไม่ดี มากกว่ามาหลอกดักกันแบบนี้ ชัดนะ เคนะ

ว่าแต่ Facebook จะรู้ได้ไงว่าไอ้โพสต์นี้ดักหรือไม่ดัก?

เค้าก็จะดูว่า ระยะเวลาที่คนคลิกเข้าไปดูลิงก์มันนานรึเปล่า (คือวัดกันถึงขนาดนี้) ถ้าเค้าใช้เวลาอ่านก็แสดงว่า เออ มันมีคุณค่าพอที่จะอ่านนะ แต่ถ้ากดไปดูแล้วกลับมาหน้า Facebook อย่างไว ระบบก็จะเดาว่านี่โดนดักแหงมๆ ส่วนอีกปัจจัยที่ Facebook จะพิจารณาก็คือ ถ้ามีคนคลิกลิงก์เข้าไปอย่างเยอะ แต่คนกลับมามีปฏิสัมพันธ์กับโพสต์โคตรน้อย ก็แสดงว่าลิงก์นั้นมันไม่มีคุณค่าอะไรอย่างนี้

การแชร์ลิงก์ในโพสต์

การแชร์ลิงก์ในโพสต์นั้น ส่วนใหญ่ก็จะเห็นว่า เวลาเราแชร์ลิงก์อะไร มันจะขึ้นในฟีดเป็นรูปใหญ่ๆ มี headline และมี context เล็กๆ ตามภาพ

แต่ก็จะมีบางเพจอีกแหละ ที่ชอบแชร์ลิงก์ในสเตตัส หรืออัปรูป ใส่แคปชั่น ใส่ลิงก์ แบบในภาพ

Facebook พบว่าผู้ใช้ชอบที่จะคลิกลิงก์ที่โชว์ในลักษณะของลิงก์ (displayed in the link format) มากกว่าที่จะชอบลิงก์ที่แอบๆ อยู่ในแคปชั่นรูป เพราะถ้าเจ้าของเว็บ optimize link format ดีๆ มันจะโชว์ข้อมูลอันเป็นประโยชน์โดยอัตโนมัติ ให้ผู้ใช้ตัดสินใจเองว่าเค้าจะคลิกเข้าไปดูหรือไม่อยากคลิก ดังนั้น Facebook ก็เลยดำริว่า หลังจากนี้ Facebook จะให้ความสำคัญกับการแสดงลิงก์แบบ link-format มากกว่าลิงก์ที่อยู่ในแคปชั่นหรือสเตตัสนะฺฮะนะ

นอกจากนี้ Facebook ยังแนะนำด้วยว่า ควรจะใช้ story type ให้มันถูกต้องตามครรลองที่มันควรจะเป็น รวมไปถึงการอัปสเตตัส, รูป ลิงก์ และวิดีโอนั่นแหละ

แล้วมันจะกระทบกับเพจเรายังไง?

ถ้า Facebook ตรวจเจอว่าชอบโพสต์ดักบ่อยๆ ก็เตรียมซวยฮ่ะ ไม่มีอะไรมากไปกว่านี้ (ว่าแต่ดักจับภาษาไทยได้ยังนะ)

โดยส่วนตัว เราคิดว่าการโพสต์ลิงก์ดีกว่าการโพสต์รูปแล้วใส่ลิงก์นะ เพราะเราเป็นคนชอบใช้ฟังก์ชั่น Facebook Save มาก คือถ้าโพสต์รูปแล้วใส่ลิงก์ มันเซฟไม่ได้น่ะ ฮ่าๆ

ก็ไปปรับกันดูแล้วกันเด้อ :h_rabbit:

ที่มา – Facebook Newsroom

Share.

About Author

I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^

Comments