All PostFacebook

Facebook ไตรมาสล่าสุด ทำสถิติใหม่ต่อเนื่อง รายได้ทะลุแสนล้านบาทแล้ว

เมื่อวานเป็น Twitter วันนี้ก็ถึงคราวพี่ใหญ่ Social Network อย่าง Facebook จะรายงานผลประกอบการ-ผลการดำเนินงาน ของไตรมาสที่ 3 ปี 2014 กันครับ ซึ่งตัวเลขยังคงเติบโตดูดีต่อไป

fb1

Facebook มีรายได้ในไตรมาสที่ผ่านมารวม 3,203 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยก็กว่าหนึ่งแสนล้านบาท ถือเป็นครั้งแรกที่ Facebook มีรายได้ทะลุ 3 พันล้าน เพิ่มขึ้นถึง 59% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน และโต 10% ถ้าเทียบกับไตรมาสสองปีนี้ ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 1,149 ล้านดอลลาร์

  • รายได้จากโฆษณาคิดเป็น 2,960 ล้านดอลลาร์ เติบโต 64%
  • รายได้จากโฆษณาที่อยู่บนมือถือคิดเป็น 66% ของรายได้โฆษณารวม ซึ่งดีกว่าปีก่อนที่คิดเป็น 49%
  • รายได้จากค่าธรรมเนียมต่างๆ 246 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 13%
รายได้ Facebook แยกตามภูมิภาคในโลก
รายได้ Facebook แยกตามภูมิภาคในโลก

ต่อไปเป็นตัวเลขจำนวนผู้ใช้งาน ซึ่งยังคงเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ด้วยอัตราการเติบโตที่ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้า

  • ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวัน (DAUs – Daily active users) 864 ล้านคน เพิ่มขึ้น 19%
  • ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวันผ่านมือถือ อยู่ที่ 703 ล้านคน เพิ่มขึ้น 39%
  • ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือน (MAUs – Monthly active users) อยู่ที่ 1,350 ล้านคน เพิ่มขึ้น 14%
  • ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนผ่านมือถือ อยู่ที่ 1,124 ล้านคน เพิ่มขึ้น 29%
  • ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนผ่านมือถือเพียงอย่างเดียวอยู่ที่ 456 ล้านคน
Daily Active Users ของ Facebook ยังคงโตไปเรื่อยๆ
Daily Active Users ของ Facebook ยังคงโตไปเรื่อยๆ
Facebook ยังคงเติบโตได้ดีกับกลุ่มผู้ใช้แอพผ่านมือถือ
Facebook ยังคงเติบโตได้ดีกับกลุ่มผู้ใช้แอพผ่านมือถือ

ข้อมูลอื่นที่น่าสนใจจากช่วงถาม-ตอบกับนักวิเคราะห์มีอยู่หลายประเด็นครับ

Mark Zuckerberg และทีมผู้บริหาร Facebook ขณะ Conference Call กับนักวิเคราะห์
Mark Zuckerberg และทีมผู้บริหาร Facebook ขณะ Conference Call กับนักวิเคราะห์
  • ซีอีโอ Mark Zuckerberg เผยว่าเป้าหมายใน 3 ปี Facebook จะเข้าไปมีบทบาทอยู่ในทุกกลุ่มธุรกิจ
  • เป้าหมายใน 5 ปี WhatsApp, Instagram และระบบเสิร์ช จะเติบโตด้วยตัวเองอย่างแข็งแกร่ง
  • เป้าหมาย 10 ปี Facebook จะเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายการใช้คอมพิวเตอร์ของคนในโลก (โปรเจ็กต์ Internet.org นั่นเอง)
  • เขาเชื่อว่าใน 10-15 ปี Augmented Reality จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น จึงซื้อกิจการ Oculus
  • Facebook Groups มีผู้ใช้เป็นประจำทุกเดือนถึง 700 ล้านคน
  • มีการชมคลิป Ice Bucket Challenge บน Facebook รวมกว่า 1 หมื่นล้านครั้ง
  • ค่าเฉลี่ยของกลุ่มผู้ใช้ Instagram คือใช้งานแอพ 21 นาทีต่อวัน
  • ซีโอโอ Sheryl Sandberg บอกว่าจุดแข็งของโฆษณาบน Facebook คือเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าคู่แข่งทั้งอายุ เพศ ความสนใจ
  • บริษัทชะลอแผนการทำโฆษณาบน Instagram ลง
  • งบโฆษณาเพียง 11% ที่มาลงบนมือถือ เนื่องจากระบบโฆษณาบนมือถือยังไม่แม่นยำมากพอ โดยให้ตัวเลขว่าคนถึง 4 ใน 10 จะได้โฆษณาที่ไม่ตรงความต้องการนัก

นอกจากนี้ Facebook ยังส่งรายงานตัวเลขทางการเงินของ WhatsApp เป็นครั้งแรก ซึ่งเผยว่ามีรายได้ 10.2 ล้านดอลลาร์ในปี 2013 และยังไม่มีกำไรครับ พบกันใหม่ในไตรมาสที่ 4

ที่มา: Facebook, Business Insider และ TechCrunch

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
arjin
the authorarjin
ผู้เขียนข่าวสาระกึ่งบันเทิงเชิงโดนบีบบังคับประจำ Faceblog ติดตามงานทั้งหมดที่ fb.com/arjinblog ฮะ ♥