LINE เตรียมเปิดตัวแอปใหม่เยอะแยะมากมาย พร้อมเผยสถิติผู้ใช้ทั่วโลก

วันที่ 9 ที่ผ่านมา LINE ได้จัดงาน LINE Conference Tokyo 2014 เพื่อประกาศศักดาและผู้ร่วมลงทุนในธุรกิจต่างๆ โดยยุทธศาสตร์ที่จะเป็นต่อไปจากนี้ก็จะผลิตเทคโนโลยีที่เชื่อมต่อโลกออฟไลน์กับออนไลน์ของผู้ใช้เข้าหากันภายใต้ตีมของ “Life”

มาดูกันว่า LINE ปล่อยของอะไรในงานนี้บ้าง

LINE Pay

ปล่อยช่วงฤดูหนาวปี 2014 ในญี่ปุ่น และทั่วโลก

LINE Pay เป็นระบบจ่ายเงินที่ใช้แอป LINE จาก iOS หรือ Android ก็ได้ โดยระบบจ่ายเงินจะผูกกับบัตรเครดิต สาามารถจ่ายเงินที่ร้านสะดวกซื้อได้ หรือจะจ่ายเงินโดยผูกติดกับบัญชีธนาคารก็ได้ (แต่ใช้ได้เฉพาะในญี่ปุ่นนะ) และก็มีระบบแชร์การจ่ายเงินกับเพื่อน (เข้าใจว่าน่าจะหุ้นซื้อของกันได้) หรือจะส่งเงินให้เพื่อนก็ได้เช่นกัน

อะไรที่ผูกกับเงินๆ ทองๆ ความปลอดภัยต้องสำคัญ LINE ก็เลยใช้ระบบรหัสผ่านคนละชุดกับ LINE และสามารถใช้ Apple Touch ID เพื่อยืนยันตัวเองอีกขั้นก็ได้

PAYENsmall

LINE Taxi

เปิดตัวที่ญี่ปุ่น ปีนี้

LINE Taxi ได้ความร่วมมือจาก Nihon Kotsu Co.,Ltd. ผู้ใช้สามารถเรียกแท็กซี่ได้ทุกที่ทุกเวลา แท็กซี่ก็จะรู้พิกัดเราจาก GPS และเวลาจ่ายเงินก็สามารถใช้ LINE Pay ได้ โดย LINE เองก็หวังว่าจะสามารถขยายธุรกิจนี้ไปทั่วโลกด้วยการเป็นพันธมิตรกับบริษัทแท็กซี่รอบโลกเหมือนกัน จะทำได้มั้ยก็ต้องมาดูกันต่อไป

TAXIENsmall

LINE WOW

เปิดตัวปีนี้ที่ญี่ปุ่น

LINE WOW ร่วมมือกับ Woowa Brothers Corp. ทำบริการส่งอาหารตามสั่ง เบื้องต้นจะรับส่งเฉพาะในเขตชิบูยะก่อน แต่มีแผนว่าจะทำการส่งอย่างอื่นในอนาคต

LINE@ ID and LINE@ App

เปิดตัวปีนี้ที่ญี่ปุ่น และมีแผนเปิดตัวทั่วโลก

แอป LINE@ จะทำให้ผู้ใช้สามารถสร้างหลายๆ ID เอาไว้คุยกับคนเฉพาะกลุ่มก็ได้ หรือกลุ่มธุรกิจร้านค้าก็สามารถเปิด ID ได้เช่นเดียวกัน

LINE@ENsmall

LINE Maps for Indoor

ปล่อยปีนี้ที่ญี่ปุ่น มีแอปเวอร์ชั่น Android เท่านั้น

เป็นแอปแผนที่ในอาคาร เช่น ห้างไหน ชั้นไหน มีร้านอะไร โดยเมื่อแอปเปิดตัวก็จะมี 40 พื้นที่ในญี่ปุ่นอยู่ในข้อมูลทันที รวมแหล่งฮิตๆ เช่นชิบูยะด้วย และแอปนี้รองรับภาษาอื่นๆ เช่น ภาษาจีน อังกฤษ ญี่ปุ่น และเกาหลี เข้าใจว่าทำออกมาเอาใจนักท่องเที่ยวที่จะมาญี่ปุ่นโดยเฉพาะ (แต่ต้องใช้แอนดรอยด์นะ)

MAPENsmall

LINE Business Connect Partner Program

เป็นการใช้ระบบของ LINE เชื่อมต่อกับธุรกิจผ่าน API ยกตัวอย่างเช่น

  • Japan Post หรือไปรษณีย์ญี่ปุ่น เปิดบริการรับส่งโปสการ์ดผ่าน LINE โดยลูกค้าสามารถส่งภาพไปยังไปรษณีย์เพื่อให้ส่งโปสการ์ดไปยังปลายทาง
  • SBS โบรกเกอร์ค้าหุ้นสามารถส่งคำแนะนำหุ้นให้กับลูกค้าได้เป็นรายคน
  • Gulliver ผู้ให้บริการช่วยเหลือบนท้องถนน สามารถพูดคุยกับลูกค้าเป็นรายคน เช่น ลูกค้าสามารถถามได้ว่าถึงเวลารถเข้าตรวจสภาพหรือยัง หรือจะเข้าศูนย์ที่ไหนที่ใกล้ที่สุด
  • TBS รายการโทรทัศน์สามารถรับผลโหวตจาก LINE ได้ทันที

LINE GAME

มีแผนจะออกเกมต่อไปนี้ ปีนี้

  • LINE POP2 (Puzzle)
  • LINE Puzzle Trio (Puzzle)
  • LINE Chronicles of Albion (Strategy RPG)
  • LINE Legion of Heroes (Strategy RPG)
GAMEENsmall

นอกจากนี้ยังมีผู้ร่วมลงทุนอีกสองรายคือ Cyberagent และ Gree มุ่งหวังที่จะผลิตคอนเทนต์ (ในที่นี้ก็คือเกม) ที่แข็งแกร่งและหาทางกระจายคอนเทนต์นั้นด้วยระบบของ LINE ออกสู่สายตาประชาคมโลกต่อไป

LINE MUSIC

เปิดตัวปีนี้ที่ญี่ปุ่น

มีผู้ร่วมลงทุนคือ Sony Music และ Avex Group เตรียมปล่อยบริการฟังเพลงที่คิดค่าบริการแบบ subscription-based

MUSIC

LINE Official Blogs

เปิดตัวปีนี้ที่ญี่ปุ่น

เป็นบริการสำหรับศิลปินหรือผู้มีชื่อเสียง โดยข้อดีของการเขียนบล็อกใน LINE ก็คือตัวระบบสามารถเชื่อมและกระจายต่อผ่าน LINE Official Accounts, LINE Mall และ LINE PLAY ได้เลย

LINE Paid Official Accounts

เปิดตัวปีนี้ที่ญี่ปุ่น

สำหรับศิลปินและผู้มีชื่อเสียงเช่นกัน โดยบริการแบบเสียเงินจะต่างจากบริการ Official Account ปกติตรงที่ สามารถส่งข้อมูลไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ประดุจได้ติดต่อกับแฟนคลับจริงๆ และสามารถใช้ LINE Pay กับบริการนี้ได้เช่นกัน

สถิติอื่นๆ ของ LINE

1. มีผู้ใช้ 560 ล้านคนทั่วโลก มีอินโดนีเซีย 30 ล้าน ญี่ปุ่น 54 ล้าน สเปน 18 ล้าน ไต้หวัน 17 ล้าน ไทย 33 ล้าน
2. มี Monthly Active Users (MAU) มากกว่า 170 ล้านคนทั่วโลก
3. มีการส่งรูปหรือวิดีโอในแต่ละวันถึง 13 ล้านสิ่ง (เทียบกับเดือนสิงหา 2013 ก็เพิ่มขึ้น 87%) และจำนวนในการส่งวอยซ์คอลล์หรือวิดีโอคอลล์ก็อยู่ที่ 34 ล้านครั้งต่อวัน (เพิ่มขึ้น 120%)
4. สถิติการใช้ Timeline รวมโพสต์ ไลก์ คอมเมนต์ อยู่ที่ 160 ล้านครั้งต่อวัน (เพิ่มขึ้น 202%)
5. การใช้สติกเกอร์ในแต่ละวัน อยู่ที่มากกว่า 1.8 พันล้านครั้ง และตอนนี้มีสติกเกอร์เซ็ตมากกว่า 20,000 เซ็ต

LINE Creators Market

1. มีครีเอเตอร์มากกว่า 230,000 คน
2. มาจาก 139 ประเทศ
3. มีสติกเกอร์วางขายมากกว่า 18,000 เซ็ต
4. รายได้เฉลี่ยของสิบอันดับสติกเกอร์ที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุด (นับจาก 8 พ.ค. – 30 ก.ย.) อยู่ที่ 30.9 ล้านเยน

รายได้ของ LINE

ในไตรมาสที่สองปี 2014 อยู่ที่ 18.2 พันล้านเยน เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว 146%

GRAPH_EN

ที่มา – LINE, Blognone

Share.

About Author

I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^

Comments