All Post

รวมกระแสคู่ฟัดแห่งปี Note 4 vs iPhone6 จากข่าวลือถึงการขายวันแรกในไทย ได้เวลาตัดสินใจเลือกแล้ว

ฟาดฟันกันมาตลอด 10 เดือน ระหว่าง Apple iPhone 6 กับ Samsung Galaxy Note 4 บทสรุปของความหวังที่จะได้เป็นหนึ่งในใจของผู้ซื้อชาวไทยมาถึงแล้วในเดือนตุลาคมนี้ Faceblog จึงขอรวบรวมเรื่องราวที่เป็นกระแสระหว่างสองค่ายที่ผ่านมา เพื่อให้ข้อมูลช่วยให้คุณตัดสินใจได้ดีขึ้น  :j_bullet: 

iphone6-note-4

มองฝั่ง Apple iPhone 6

ก่อนข่าวลือ: ความสำเร็จของ iPhone ที่ผ่านมาหลายปียังคงแรงอย่างต่อเนื่อง การจับตามองถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เชื่อว่าจะพลิกวงการอีกครั้ง เป็นที่รอคอยของบรรดาสาวกอยู่เสมอ

Apple-keynote-iphone-5

ระหว่างที่จะมีการเปิดตัวเกิดขึ้น ข่าวลือต่างๆ มากมาย ก็กระจายว่อนอยู่ในอินเตอร์เน็ตพอสมควร ไม่ว่าจะเรื่องสเปคของเครื่องที่ทำใหม่ ทั้งหน้าจอที่กว้างขึ้น และมี 2 ขนาด รวมถึงฮาร์ดแวร์ใหม่ๆ ที่จะใส่เข้ามาใน iPhone รุ่นนี้

IPhone-6-Rumors-Release-Date

นอกจากข่าวลือต่างๆ นานาแล้ว ยังมีภาพหลุดที่หลุดมาจากโรงงานซะส่วนใหญ่ อีกทั้งก็มักจะหลุดมาจากประเทศจีนเพราะโรงงานผลิตนามว่า Foxconn ตั้งอยู่ที่ประเทศจีนนั่นเอง งานนี้หลุดแบบต่อเนื่องกันทั้งตัวเครื่อง ตัวสเปคและราคา เล่นเอาเดาทางไม่ถูกกันเลยทีเดียว (Macthai)

iphone-6-leak-by-ex-foxconn-employee-005

เซเล็บแวดวงเครื่องดื่ม คุณตัน อิชิตัน มีหรือที่งานนี้จะไม่เข้าร่วมด้วย ก็ได้นำภาพที่กล่าวอ้างว่าคือ iPhone 6 มาชักชวนให้ผู้ติดตามกดไลค์และบอกว่าจะแจก ซึ่งหนัไม่พ้นนักสืบพันทิปที่สืบได้ว่า ภาพที่คุณตันนำมาโพสต์ คือภาพจากผู้ใช้ท่านหนึ่งใน weibo นั่นเอง (Macthai)

pantip-ichitan-iphone-6-from-weibo-cover-785x600

หนึ่งในข่าวลือที่ถูกปล่อยมาก็พูดถึงชื่อใหม่ของ iPhone ไม่ว่าจะเป็น iPhone Air หรือก็เรียก iPhone 6 ไปเลย ปรากฎว่าเลขาธิการ กสทช. คุณฐากร ตัณฑสิทธิ์ (@TakornNBTC) ได้ออกมาทวีตไว้ว่า “สำนักงาน กสทช ผ่านรับรองมาตรฐานไอโฟน6เพื่ออนุญาตให้จำหน่ายในไทยแล้วครับ” ทำให้ข่าวลือต่างๆ รวมถึงภาพหลุดแลดูจะเป็นจริงมากขึ้น และจากทวีตของ @TakornNBTC ก็ทำให้เว็บข่าวต่างประเทศถึงกับต้องเขียนกันสนั่นหวั่นไหว รวมถึงผู้บริหารของ Apple ต้องขอเคลียกับทางกสทช.กันเลยทีเดียว (Macthai)

และแล้ว Apple ก็ส่งจดหมายเชิญให้กับสื่อ เป็นงานเปิดตัว iPhone 6 ในวันที่ 9 เดือนกันยายน 2557 ตามที่หลายกระแสรวมถึงข่าวลือไว้ว่าจะมีการเปิดตัวในเดือนกันยายนนั่นเอง (Macthai)  

apple-announces-special-event-for-sept-9-485x426

ก่อนจะมีงานเปิดตัว ก็เกิดข่าวภาพหลุดดารามากมาย ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่าภาพส่วนใหญ่หลุดมาจากระบบของ iCloud ทำให้ Apple ต้องวุ่นกับการออกมาแถลงข่าวว่า iCloud ไม่ได้ถูกแฮคแต่อย่างใด (Macthai)  

jennifer-lawrence-leaked-nude-picture-from-icloud-hack-2-585x426

เมื่อวันเปิดตัวมาถึง เราจะพบว่า iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ที่ได้เปิดตัวนั้น แทบจะตรงกับภาพหลุดรวมถึงข่าวลือเป็นส่วนใหญ่ แต่บนเวทีของการเปิดตัวนั้น ถูกพูดถึงอย่างเบาบาง บางกระแสเคลือบแคลงในการนำเสนอ iPhone6 บนเวทีที่สั้นกระชับเกินไป แล้วทุ่มเวลาให้กับการนำเสนอ Apple Watch ที่เยอะมาก จึงมีการตั้งข้อสงสัยว่า iPhone 6 คงไม่มีอะไรให้ตื่นเต้นอีกต่อไป 

macthai01-640x426

การขายวันแรกของ iPhone ทั่วโลกก็มีการไปเข้าคิวซื้อกันอย่างอุ่นหนาฝาคลั่ง ก็ได้การตอบรับจากผู้ใช้เป็นอย่างดี แต่ก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันจนได้ เมื่อลูกค้าคนแรกที่ซื้อ iPhone 6 จากเมืองเพิร์ท ประเทศออสเตรเลียทำ iPhone 6 ตกต่อหน้าต่อตานักข่าว ก็ทำเอาเซ็งตามๆ กันเลย (Macthai)

ฝั่งประเทศไทยถึงแม้จะยังไม่เปิดตัว แต่ก็มีขาหิ้วไปรับเครื่องมาขายในตลาดบ้านเรา จนราคาพุ่งสูงโดยเริ่มต้นที่ 3 หมื่นกว่าบาท จนกรมศุลกากรต้องออกมาจัดการขาหิ้วในที่สุด (Macthai)  

pre-order-iphone-6-mbk-price-at-35000-baht-iphone-6-plus-start-45000-3

ข่าวการงอของ iPhone 6 Plus ที่ผู้ใช้นำใส่กระเป๋ากางเกงแล้วเกิดอาการงอ ก็ทำเอาผู้ใช้ Social Media ถึงกับตะลึงพอสมควรว่างอได้ไง จนเป็นข่าวฮือฮาและตามมาด้วยปรากฏการณ์ #BendGate มีหรือคู่แข่งหลายๆ เจ้าจะไม่เข้าร่วมวงกับเค้าด้วย ก็ออกมาแซะกันอย่างสนุกสนาน (Blognone ,Blognone)

iPhone-6-Bend-640x374

และแล้วในที่สุดกำหนดการขายวันแรกในไทยก็ถูกเผยออกมาจากแหล่งข่าวค่ายมือถือว่าเป็นวันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม พร้อมกำหนดราคาเริ่มต้นที่ 25,500 บาท (Macthai) ซึ่งล่าสุด ทาง Apple ก็ได้เปิดเผยวันขาย iPhone 6 และ 6 Plusในไทยออกมาเรียบร้อย เป็นวันที่ 31 ตุลาคม พร้อมอีก 22 ประเทศ ส่วนราคานั้นยังคงไม่เปิดเผยแต่อย่างใด (Macthai)

จับภาพหน้าจอ 2557-10-15 ณ 16.21.43

วกกลับมาดูฝั่ง Samsung Galaxy Note 4

ก่อนข่าวลือ: หลังจากที่ Samsung ได้นำมือถือที่มีหน้าจอขนาดใหญ่หรือที่เรียกว่า “Phablet” เข้าสู่ตลาด ก็ทำให้ Samsung Galaxy Note เป็นที่จับตามองเป็นอย่างมากและประสบความสำเร็จในการเปิดตลาด อีกทั้ง Samsung Galaxy Note 3 เองก็ได้รับความนิยมด้วย ทำให้เกิดแรงกดดันให้กับฝั่ง iPhone พอสมควร

Samsung-Galaxy-Note-3-Preview

เช่นเดียวกับฝั่ง iPhone ที่ Samsung Galaxy Note 4 มักจะมีข่าวหลุดออกมาอยู่เรื่อยๆ ทั้งเรื่องหน้าจอแบบ 2k บ้าง 4k บ้าง และฟีเจอร์ต่างๆ เช่นถ่ายภาพใต้น้ำได้ อีกทั้งมีกระทั่งลือกันว่าวันเปิดตัวคือ 3 กันยายน ถ้าเป็นไปตามนี้ น่าจะเป็นการตั้งใจของ Samsung ที่พร้อมจะชนกับ iPhone 6 ส่งสัญญาณให้รู้กันว่า นี่แหล่ะ คู่แข่งของชั้น! (MXPhone)

galaxy-note-4-box-and-device-leaked-1-500x3752-500x208

หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีข่าวยืนยันแล้วว่าจะมาพร้อมจอ 5.7 นิ้ว ความละเอียด 2K พร้อมทั้งปล่อยคลิป Samsung Unpacked Trailer ของ Samsung Galaxy Note 4 รวมถึงวันเปิดตัวคือ 3 กันยายน

http://youtu.be/tPzaPI418_0

ในวัน Samsung Unpacked ที่งาน IFA 2014 ก็ได้เปิดตัว Samsung Galaxy Note 4 และ Samsung Galaxy Edge ซึ่ง Galaxy Note 4 ก็มาพร้อมกับฟีเจอร์ต่างๆ มากมายที่ทำให้ผู้ใช้สะดวกสบายกับการใช้งานมากขึ้น รวมถึงแก้ไขข้อบกพร่องใน Note 4 ให้ทำงานได้ฉลาดมากขึ้น (ที่มา : WhatPhone , Blognone)

884df1a3-8e52-407b-9f17-d9790faa2d09

14941917310_7202bd4568_b

หลังจากงานวันเปิด iPhone ไม่นาน Samsung มักจะเป็นเสือปืนไวเสมอ ก็ได้ออกโฆษณา Note 4 กัด Apple ที่ถ่ายทอดงานผ่านสตรีมมิ่งกระตุก และก็ตอกย้ำเรื่องขนาดจอว่าตื่นเต้นอะไรกับจอใหญ่ ซึ่งก่อนหน้านี้ Samsung เป็นผู้นำที่จะบุกเบิกตลาดโทรศัพท์หน้าจอขนาดใหญ่ ทำให้ Steve Jobs อดีต CEO ของ Apple ผู้ล่วงลับออกมาพูดว่า “No one is going to buy a big phone” แปลว่า “ไม่มีใครจะซื้อโทรศัพท์เครื่องใหญ่ๆ หรอก” พอ iPhone มีขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้น ทำให้ Samsung นำคำพูดนั้นมาทำเป็นภาพและมีประโยคต่อท้ายด้วยว่า “Guess who surprised themselves and changed their minds” แปลว่า “ทายซิว่าใครกันสร้างความประหลาดใจและเปลี่ยนความคิดไปซะแล้ว” พร้อมทั้งเปิดเว็บ morethanbig.com เป็นการต้อนรับน้องใหม่ของ Apple สู่ตลาดหน้าจอมือถือที่ใหญ่อีกด้วย (MXPhone)

ซึ่งพอมีข่าว iPhone 6 Plus งอได้เพราะถูกนั่งทับและใส่กระเป๋ากางเกง Samsung ก็ออกมาโชว์การทดสอบว่า Galaxy Note 4 ใส่กระเป๋าหลังแล้วนั่งทับได้สบายๆ หายห่วง (Blognone)

http://youtu.be/UrhCz6PnT78

เมื่อเครื่องจริงถูกขายสู่ตลาด พบว่า Galaxy Note 4 มีช่องว่างตรงขอบจอ ซึ่งใหญ่ขนาดสามารถใส่กระดาษเข้าไปได้ ทั้งนี้ Samsung ก็ได้ออกมาบอกว่า เจ้าร่องนั้นเป็นเรื่องธรรมดาและมันถูกระบุไว้ในคู่มือของตัวเครื่องว่าช่องว่างนี้เป็นสิ่งจำเป็นในกระบวนการผลิต (Blognone)

15225450559_8511fee020_z

จากนั้นทาง Samsung ประเทศไทยก็ได้เปิดเผยว่า Galaxy Note 4 นั้นจะไม่ได้ตั้งราคาขายจริง ๆ ที่ 24,900 บาท แต่จะตั้งราคาที่ 25,900 บาท ทั้งนี้ การขายและเปิดตัวครั้งแรกในไทยจะจัดขึ้นที่งาน Thailand Mobile Expo 2014 พร้อมกับโปรโมชั่นราคาพิเศษเพื่อเอาใจแฟนตัวจริงของ Samsung  (DroidSans)

tme004_0

tme010_1

ซึ่งมีผู้รอต่อคิวจอง Note 4 กันตั้งแต่เช้ามืดก่อนเริ่มงาน Thailand Mobile Expo 2014 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ในทุกๆ เช้า โดยการจองครั้งนี้ทาง Samsung ก็ได้มอบของที่ระลึกต่างๆ มากมายให้กับผู้จอง Note 4 ทุกคน มีผู้ตั้งกระทู้รายงานสดการต่อเข้าคิวทุกๆ วัน (Pantip)

1412474815-photo-o

1412478288-photo-o

1412537133-n4JPG-o

 

ล่าสุด ทาง Samsung ได้ประกาศถึงวันจำหน่าย Samsung Galaxy Note 4 อย่างเป็นทางการในประเทศไทยแล้ว คือวันที่ 18 ตุลาคม ซึ่งจะวางจำหน่ายผ่าน Samsung Brand Shop ทั่วประเทศก่อน ส่วนตามร้านทั่วไปในจะตามมาในอีก 1 สัปดาห์ (DroidSans)


การเปลี่ยนแปลงไปของ Apple จากที่เคยเป็นผู้นำตลาดอย่างทิ้งห่าง กลายเป็นการเขยิบหนีคู่แข่งที่จี้ติดชนิดหายใจรดต้นคอ รวมถึงการต้องเข้าไปเล่นตลาดที่ในยุคศาสดา Steve Jobs ลั่นวาจาว่าจะไม่ข้องเกี่ยว กลายเป็นการกลืนน้ำลายของอดีตผู้นำบุกเบิกตลาด กลายเป็นผู้ตามในตลาดใหม่อย่างตลาด Phablet ของ Apple จะเป็นอย่างไร ความศรัทธาที่เหนียวแน่นยังคงศักดิ์สิทธิ์พอหรือไม่เป็นสิ่งที่ต้องรอดู

ความพยายามในการหาที่ยืนสำหรับตลาด Smartphone ระดับบนของ Samsung เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น แม้จะยังเทียบไม่ได้กับ Apple iPhone แต่การเปิดตลาดใหม่ด้วยขนาดและคุณภาพของจอที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้มากขึ้น และฟังก์ชันและ Spec ที่สูงขึ้นอย่างน่าตกใจโดยเฉพาะกล้อง พร้อมกับการนำเสนออุปกรณ์เสริมอย่างปากกา S Pen ก็ทำให้ค่ายนี้เป็นที่น่าจับตามองในการเติบโตไม่น้อยเช่นกัน

กระแสตลอดเกือบหนึ่งปีที่ผ่านมา สร้างความคาดหวังและภาพในอนาคตของทั้งสองค่าย โดยผู้ใช้ทั่วทั้งโลก มีทั้งที่ถูกใจ และแปลกใจ ในการเดินเกมของผู้เล่นทั้งสอง เดือนตุลาคมนี้ คือช่วงเวลาซึ่งทุกคนต้องตัดสินใจว่า Samsung Galaxy Note 4 ที่จะเริ่มขายทั่วไปในสัปดาห์นี้ หรือ Apple iPhone6 ที่จะเริ่มขายช่วงสิ้นเดือน ใครจะเป็นที่ฝ่ายที่ถูกเลือกโดยพวกคุณ ร่วมกันเผยความในใจด้วยการ Comment ใต้ blog นี้ได้เลย  :h_okok: 

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
vvkungx
the authorvvkungx
ผมชื่อวี สวัสดีนะครับ • My Blog : http://blog.itsvee.in.th • Follow Me at Twitter : @vvkungx