All PostApplicationFacebook

[Review] Facebook Lite เบาหวิว เร็วปรู๊ดปร๊าด

เมื่อ 20 มกราคมที่ผ่านมา อยู่ๆ Facebook ก็ปล่อยแอพตัวนึงออกมาอย่างเงียบๆ ในชื่อ Facebook Lite ซึ่งเป็นแอพของฝั่ง Android ที่เค้าบอกว่าใช้งานร่วมกับอินเตอร์เน็ต 2G และมือถือที่สเปคต่ำๆ ได้ยอดเยี่ยมกระเทียมดอง โดยมันมีขนาดแค่ 252 KB เท่านั้น โดยเปิดให้ใช้งานใน Google Play Store ในประเทศ Bangladesh, Nepal, Nigeria, South Africa, Sudan, Sri Lanka, Vietnam และ Zimbabwe ซึ่งไม่มีไทย แล้วจะทำไงดี ก็ต้องเสาะหา apk มาลองใช้งานดู วันนี้ก็เลยขออาสารีวิวแบบลวกๆ ละกันว่าแอพ Facebook Lite มันต่างจากแอพ Facebook ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันอย่างไรบ้าง  :h_lovebye:

facebook lite

เครื่องที่ใช้ทดสอบเป็น Asus Zenfone 4.5 (ที่ปกติเปิดแอพ Facebook ก็กระตุกเสียเหลือเกิน) เบื้องต้นหน้าตาก็เหมือนกับแอพ Facebook ทั่วไป เพียงแต่ว่าเรื่อง Layout รวมถึง Style จะเหมือนกับเว็บบนมือถือไปหน่อย แต่ก็ดีกว่าเล่นกับเว็บมือถือเยอะ ที่เพี้ยนๆ หน่อยตอนนี้ก็คือฟอนต์ภาษาไทยที่มันดูอ่านไม่ค่อยสะดวกตาเอาซะเลย

facebook-lite-1

ส่วนเวลาเข้าไปส่องหน้าโปรไฟล์ของคนอื่นหรือของตัวเอง ก็จะไม่มี Cover Photo ให้มา มีการแยกประเภทต่างๆ ของเมนูเป็นแถบๆ ให้เข้าถึง ส่วนถ้าเป็นเพจก็จะเข้าหน้า Timeline เลย หน้า Timeline ก็อ่านง่าย สบายๆ ส่วนการค้นหาข้อมูลภายใน Facebook ก็ยังแบ่งประเภทให้อย่างดี  :h_okok:

facebook-lite-3

การเข้าถึงข้อมูลทั้งภาพและสถานะต่างๆ เร็วมาก คือใช้กับเน็ต 3G แตะภาพแป๊บเดียวแสดงขึ้นมาเลย ไม่มีเอฟเฟกต์ใดๆ รวมถึงการกดไลค์หรือแสดงความเห็นต่างๆ ก็ทำได้รวดเร็ว อีกทั้งยังใช้งานเริ่มการอัพภาพได้ตามปกติ

facebook-lite-4

ที่น่าสนใจคือ ในส่วนการตั้งค่านั้นมีให้เลือกภาษาไทยด้วย และสามารถตั้งค่าเรื่องการแจ้งเตือนหรือความปลอดภัยของบัญชีของเราได้ ซึ่งการแจ้งเตือนทำได้ดีโดยแจ้งเตือนทั้งอัพเดทล่าสุดและข้อความใน inbox ใหม่

facebook-lite-5

ทั้งหมดนี้คือตัวอย่างของแอพ Facebook Lite อย่างคร่าวๆ คือสัมผัสที่ลองคือ อยากใช้แอพนี้แบบจริงๆ จังๆ บน Android เลยแหละ เร็วมว๊ากกกกกกก แตะปุ๊บมาปั๊บ ถ้าไม่ติดเรื่องฟอนต์ภาษาไทยก็อาจจะใช้ถาวรไปเลย เพราะจริงๆ แอพ Facebook ควรจะเน้นการเข้าถึงข้อมูลให้เร็ว ฉะนั้นตัวแอพจึงตัดพวกเอฟเฟกต์ที่ทำให้หน่วงต่างๆ ออกไปจนหมด ทำให้การใช้งานเร็วปรู๊ดปร๊าด และที่ประทับใจสุดคือการโหลดภาพที่รวดเร็วมาก แต่ข้อเสียคือหากใครใช้แอพ Facebook ประจำแล้วถนัดการใช้นิ้วปัดไปปัดมา ใน Facebook Lite ใช้ไม่ได้ซักจุดเลยนะ ต้องแตะๆ อย่างเดียว อีกข้อคือ Layout บางจุดมันยังดูแย่ๆ ดูงงๆ อยู่พอสมควร น่าจะเพราะฟอนต์ภาษาไทยนี่แหละ นอกนั้นประทับใจฮะ Lite สมชื่อจริงๆ

ใครอยากลองเล่นบ้างก็โหลดผ่าน ลิ้งค์นี้ ได้เลย ไปค้นใน Google Play ยังไงก็ไม่เจอนะฮะ เพราะเค้าไม่พอร์ทลงตลาดในไทย ใครลองเล่นแล้วก็แวะมาแบ่งปันความรู้สึกแรกใช้กันได้นะฮร๊าฟ  :j_bikinidang:

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
vvkungx
the authorvvkungx
ผมชื่อวี สวัสดีนะครับ • My Blog : http://blog.itsvee.in.th • Follow Me at Twitter : @vvkungx