AdvertorialAll Post

เล่นเกมเศรษฐีให้เป็น “เศรษฐี” ในโลกจริง (Lifestyle & Money Tips)

 เล่นเกมเศรษฐีให้เป็น “เศรษฐี” ในโลกจริง (Lifestyle & Money Tips)

หลายคนคงเคยเล่นเกมเศรษฐีสมัยเด็กๆ ที่เราต้องทอยลูกเต๋า สะสมเงิน ซื้อบ้าน ซื้อโรงแรมให้เช่า สร้างแลนด์มาร์ค ฯลฯ การเล่นเกมนั้นเราชนะบ้าง แพ้บ้าง แต่ชีวิตจริงทำไมเรามีแต่แพ้ตลอด? ลองมาดูวิธีการเล่นเกมเศรษฐีให้เป็น “เศรษฐี” ในโลกจริง แล้วเราจะรู้ว่า… ใครๆ ก็เป็นเศรษฐีได้หากมีความพยายามที่มากพอ… มาดูกันเลยครับ

ขั้นตอนแรก… หาไอเดียดีๆ ให้เจอ

เริ่มต้นเป็นเศรษฐีต้องมีไอเดียดีๆ เศรษฐีในโลกใบนี้หลายคนเริ่มต้นคิดค้นสินค้าแปลกใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยเริ่มจากไอเดียดีๆ จากจุดเล็กๆ เช่น FaceBook ก็เริ่มต้นจากเด็กมหาวิทยาลัยตัวเล็กๆ จนขยับขยายเป็นกิจการใหญ่ ดังนั้นการมีไอเดียดีๆ = มีสินทรัพย์ที่มองไม่เห็น และสามารถแปลงเป็นสินทรัพย์จริงๆ ได้ในอนาคตนั่นเอง

ขั้นตอนที่สอง… มองหาแหล่งเงินทุน

การทำกิจการใดๆ ต้องเริ่มด้วยทุน… การสะสมเงินทุนถือเป็นบันไดขั้นแรกๆ สำหรับคนที่คิดจะเป็นเศรษฐี ถ้าเป็นสมัยก่อนการสะสมเงินทุนอาจต้องใช้เวลานาน แต่ปัจจุบันการสะสมเงินทุน การมองหาแหล่งเงินทุนนั้นง่ายกว่านั้นมาก แหล่งเงินทุนต่างๆ ได้แก่ ธนาคารพาณิช ที่เราต้องนำโปรเจคดีๆ บวกกับหลักทรัพย์ค้ำประกันไปแลกเงิน แต่ในปัจจุบันเรายังสามารถระดมเงินทุนจากโลกออนไลน์ได้อีกด้วย! เพราะในปัจจุบันมีเว็บไซค์ที่ระดมทุนให้กับคนที่มีความคิดดีๆ แต่ไม่มีทุนอยู่อย่างมากมาย

ขั้นตอนที่สาม… ลงมือทำ

เมื่อมีไอเดียดีๆ มีทุนทรัพย์พร้อม เริ่มทอยลูกเต๋าเดินเกมเศรษฐีต่อเลย ด้วยการลงมือทำทันที… การลงมือทำนั้นเราต้องทำตามแผน และมี “จุดคุ้มทุน” หรือ Break Even Point เอาไว้ในใจ… พึงระลึกเอาไว้ว่าการทำกิจการใดนั้นเราต้องขาดทุนก่อนจึงจะกำไร แต่จุดคุ้มทุนไม่ควรนานเกินสายป่าน หรือเงินทุนหมุนเวียนที่เรามี… พยายามเลือกทำกิจการที่มีกระแสเงินสดสม่ำเสมอ และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สะสมเงินเอาไว้เป็น “กำไรสะสม” เอาไว้ทอยลูกเต๋าในเกมต่อไป

ขั้นตอนที่สี่… นำกำไรสะสมไปต่อยอด

เมื่อเราทำธุรกิจและเกิดกระแสเงินสด มาสะสมเป็นกำไรสะสม เกมต่อไปที่เราจะต้องทำคือ ทำกำไรสะสมให้งอกเงย ด้วยการนำเงินไปลงทุนต่อยอด การลงทุนนั้นเราอาจลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ให้เช่า บ้านเช่า คอนโดให้เช่า โกดังให้เช่า ตามสูตรของเกมเศรษฐีนั่นเอง

ขั้นตอนที่ห้า… 4 บ้านเช่า = 1 โรงแรม

ตามสูตรของเกมเศรษฐี หากเรามีบ้านเช่าเล็กๆ ครบ 4 หลัง เราสามารถแลกมันเป็น 1 โรงแรมได้ ในชีวิตจริงก็เช่นกัน หากเรามีบ้านเช่าครบ 4 หลัง และสามารถสร้างกระแสเงินสดได้สม่ำเสมอ เราสามารถนำกระแสเงินสด หรือค่าเช่าที่ได้รับมา สะสม และนำไปสร้าง อพาร์ทเม้นท์ หรือหอพักได้ 1 แห่ง … ผู้เขียนมีเพื่อนที่ทำแบบนี้จริง โดยนำค่าเช่าจากบ้านเช่า 4 หลัง มาผ่อนชำระค่าก่อสร้าง อพาร์ทเม้นท์ ที่มีห้องเช่าขนาด 10 ห้อง แม้ค่าเช่าของห้องพักจะน้อยกว่าบ้านเช่า แต่ก็สามารถต่อยอดสร้างสินทรัพย์เพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆ นั่นเอง

อย่างไรก็ตามขั้นตอนทั้งห้านั้นไม่ใช่ข้อคิดตายตัว เพราะเศรษฐีแต่ละท่าน ก็มีแนวคิดการทำเงินแตกต่างกันไป… คุณผู้อ่านเก็บข้อมูลไว้เป็นแนวทาง และลองปรับไปใช้กันดูนะครับ… เศรษฐีคนใหม่อาจเป็นคุณ!

Sep_001

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.krungsri.com/bank/th/KrungsriGuru/Investment.html
บทความนี้ได้รับการสนับสนุนจาก www.krungsri.com

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^