All PostRealtime ContentSocial NetworkYouTube

กรณีศึกษา: #เธอเป็นคนเดียวที่ไม่ควรเสียใจ กับการที่เพลงจะฮิตในโลกออนไลน์

เรื่องมีอยู่ว่า ใน Twitter ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการเล่นแฮชแท็กหนึ่งกันไปทั่วคือมุก #เธอเป็นคนเดียวที่ไม่ควรเสียใจ ซึ่งเป็นท่อนหนึ่งในเนื้อเพลง มันเป็นใคร (Alright) ของวง Polycat ที่ว่า “เธอเป็นคนเดียวที่ไม่ควรเสียใจ … alright

ด้วยจังหวะของเนื้อเพลงแบบนี้ ก็ทำให้คนเอาไปเล่นมุกที่ตรงคำว่า Alright โดยเอาไปแปลงคำกันอย่างสนุกสนาน ดูตัวอย่างจากเพจนี้

เธอเป็นคนเดียวที่ไม่ควรเสียใจ https://youtu.be/PFRJvHXaNBk

Posted by มือถือหมีไว้เล่นเกม on Friday, February 26, 2016

มุกที่ดีต้องถูกนำไปเล่นต่อ ผลก็เลยเล่นกันครื้นเครงผ่านแท็ก #เธอเป็นคนเดียวที่ไม่ควรเสียใจ ขำมั่ง ไม่ขำมั่ง ก็แล้วแต่ชอบ อันนี้เลือกบางส่วนมา

https://twitter.com/KIM_GARTY/status/703562183238557696

แน่นอนว่าทุกมุกดังต้องมีเขาคนนี้ .. ว่าแต่ #แบบนี้ก็ได้เหรอ

เรื่องมุกนี้ขำไม่ขำ ไม่ใช่ประเด็นหลักของกรณีศึกษานี้ แต่ที่อยากให้เห็นคือกระบวนการที่เพลงสักเพลงจะดังขึ้นมานั้น ในปัจจุบันมีวิธีการที่เปลี่ยนไปจากเดิมมาก และตัวเร่งหนึ่งก็คือการเป็น viral ในสังคมออนไลน์ เช่นกรณีนี้ เชื่อว่าหลายคนที่เจอครั้งแรกอาจไม่รู้จักเพลง มันเป็นใคร มาเลยด้วยซ้ำ แต่ก็ได้ไปหาเพลงมาฟัง

ตัววัดก็คือจำนวนวิวใน YouTube ของเพลงมันเป็นใคร เพิ่มขึ้นมาราว 2-3 ล้านวิวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งแน่นอนว่ามาจากกระแสมุกแท็ก #เธอเป็นคนเดียวที่ไม่ควรเสียใจ ด้วยส่วนหนึ่ง (จริงๆ เพลงนี้ก็ดังอยู่แล้ว เพราะ MV มีแต้ว ณฐพร เป็นนางเอกด้วย)

อันที่จริง Polycat เอง ก็เคยสร้างกระแสแฮชแท็กกับเพลงของวงมาแล้วก่อนหน้านี้ ในเพลง พบกันใหม่ ซึ่งแท็กก็มาจากการเล่นกับคำว่า #เหย่

เมื่อหลายสัปดาห์ก่อนก็เพิ่งมีบทสัมภาษณ์ผู้บริหารค่ายเพลงหลายแห่ง ในหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ว่าด้วยปรากฏการณ์ที่เพลงสักเพลงจู่ๆ จะดังฮิตถล่มทลาย ยอดวิวมหาศาลใน YouTube ซึ่ง Faceblog ก็เคยรวบรวมรายชื่อไว้ และหลายเพลงเราเองก็ไม่สามารถอธิบายเหตุที่ดังได้ แต่เมื่อค่ายเพลงเจ้าของเพลง อธิบายเองก็ทำให้เราเห็นภาพบางอย่าง ประเด็นน่าสนใจมีดังนี้

  • ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน ของก้อง ห้วยไร่ (YouTube ล่าสุด 70 ล้านวิว) เริ่มดังจากการที่ ไข่มุก – รุ่งรัตน์ นำไปร้องในรอบ Knockout รายการ The Voice
  • รายการ The Voice ยังมีผลต่อการทำให้เพลงเก่ากลับดังขึ้นมาได้อีกครั้ง หากเพลงถูกเลือกนำมาร้อง เช่น เพลงรักเดียว (พงษ์สิทธิ์ คำภีร์) หรือ ขีดเส้นใต้ (กบ ทรงสิทธิ์)
  • เชือกวิเศษ ของลาบานูน (ล่าสุด 240 ล้านวิว) เป็นกระแสในออนไลน์เนื่องจากมีสารัช อยู่เย็น นักฟุตบอลทีมชาติไทย เป็นพระเอกมิวสิควิดีโอ
  • เพลงที่มีเนื้อหาบ้านๆ มีกลิ่นอายลูกทุ่งนิดๆ จะเข้าถึงคนจำนวนมากได้ง่าย
  • การโปรโมตเพลงผ่าน YouTube ยังสามารถเพิ่มระดับความ “แรง” ได้ เนื่องจากไม่ใช่สื่อแบบเดิม

โดยสรุป กระบวนการที่เพลงไทยสักเพลงจะเป็นปรากฏการณ์ฮิตนั้น มีวิธีการที่แปลกใหม่และไม่เหมือนระบบค่ายเพลง โปรโมตผ่านวิทยุ ทีวี แบบเดิมแล้ว แต่ก็ทำให้เราได้เห็นความสร้างสรรค์อะไรต่อมิอะไรอีกมากจากนี้

ล่าสุด เพลง Polycat อีกเพลงก็อาจจะกลับมาดังอีกรอบได้เพราะอะไรแบบนี้

แด่ความทรงจำยามเช้า ในหลายปีที่ผ่านมาwww.fungjai.com/artist/Polycat/1784เครดิตรูปจาก : www.siamintelligence.com#wewillmissyou #FungjaiCap

Posted by ฟังใจ – Fungjai on Thursday, March 3, 2016

อ้างอิง – โพสต์ทูเดย์: เพลงเดียวปัง…ดังร้อยล้าน

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
arjin
the authorarjin
ผู้เขียนข่าวสาระกึ่งบันเทิงเชิงโดนบีบบังคับประจำ Faceblog ติดตามงานทั้งหมดที่ fb.com/arjinblog ฮะ ♥