All PostFacebook

Facebook ไตรมาส 3/2016 ยังคงเติบโต พร้อมเผยกลยุทธ์ Video First

Facebook รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาสที่ 3 ของปี 2016 (กรกฎาคม-กันยายน) ตัวเลขการเติบโตยังคงออกมาดี ไม่มีแนวโน้มชะลอตัวอย่างชัดเจน รายได้ก็เติบโตเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ Facebook ยังเผยแนวโน้มในอนาคตอีกด้วย มาดูรายละเอียดกัน

fb_main

เราเริ่มต้นเหมือนเช่นเคยด้วยตัวเลขเงินๆ ทองๆ ก่อนครับ

  • รายได้รวม 7,011 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 59% จากช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว
  • รายได้จากโฆษณาบนมือถือ คิดเป็น 84% ของรายได้โฆษณา เทียบกับปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 78%
  • กำไรสุทธิ 2,379 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 166%
  • Facebook มีเงินสดและรายการเทียบเท่า 26,140 ล้านดอลลาร์

ต่อไปเป็นตัวเลขจำนวนผู้ใช้งาน ที่ยังคงมีจำนวนเพิ่มขึ้นโดยตลอด

mau

  • ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวัน (DAUs – Daily active users) 1,179 ล้านคน เพิ่มขึ้น 17%
  • ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวันผ่านมือถือ อยู่ที่ 1,091 ล้านคน เพิ่มขึ้น 22%
  • ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือน (MAUs – Monthly active users) อยู่ที่ 1,788 ล้านคน เพิ่มขึ้น 15%
  • ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนผ่านมือถือ อยู่ที่ 1,658 ล้านคน เพิ่มขึ้น 20%
  • ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนผ่านมือถือเพียงอย่างเดียวอยู่ที่ 1,055 ล้านคน
  • แอพอื่นในเครือยังคงไม่เปิดเผยตัวเลขแบบละเอียด ระบุเพียงมากกว่า 1 พันล้านคนสำหรับ WhatsApp, Facebook Messenger และมากกว่า 500 ล้านคนสำหรับ Instagram

ย้ำยุทธศาสตร์ Video First

ซีอีโอ Mark Zuckerberg กล่าวเปิดในช่วงรายงานผลประกอบการกับนักวิเคราะห์ ถึงแนวทางผลักดันวิดีโอเป็นแพลตฟอร์มเบอร์หนึ่งในทุกแอพ โดยจะทำให้ผู้ใช้งานวิดีโอแชร์เนื้อง่ายขึ้น ปัจจุบันคนยังเลือกแชร์ตัวหนังสือ แต่อนาคตเขาเชื่อว่ากล้องจะเป็นอุปกรณ์หลักในการแชร์

  • จำนวน Facebook Live เพิ่มมากขึ้นถึง 4 เท่าตัวจากช่วงเปิดตัว
  • Facebook กำลังทดสอบกล้องแบบใหม่ ลักษณะคล้าย Snapchat ภายในแอพ ซึ่งเริ่มใช้แล้วในไอร์แลนด์
  • Instagram Stories มีผู้แชร์เนื้อหามากกว่า 100 ล้านครั้งต่อวัน
  • ธุรกิจรายย่อย เริ่มโพสต์เนื้อหาแบบวิดีโอมากขึ้น ซึ่งมีมากกว่า 3 ล้านรายแล้ว

ต่อยอด WhatsApp, Messenger และ Instagram

นอกจากจะไม่เปิดเผยจำนวนผู้ใช้งานชัดเจน การต่อยอดหรือหารายได้จากแอพอื่นในเครืออย่าง WhatsApp, Messenger และ Instagram ก็เป็นอีกหนึ่งในสิ่งที่นักลงทุนมักสอบถาม

Mark ได้อธิบายเรื่องนี้คราวนี้ไว้ละเอียดพอสมควร เขาบอกว่าแนวทางการพัฒนาแอพในเครือ Facebook นั้นมี 3 ขั้น (1) สร้างแอพที่คนชอบ (2) ให้ธุรกิจลองเข้ามามีส่วนใช้งาน (3) หาวิธีต่อยอดให้ธุรกิจใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มนั้น

เขากล่าวว่า Instagram วันนี้อยู่ในขั้นที่ (3) แล้ว ซึ่งมีผู้ลงโฆษณามากกว่า 5 แสนราย ขณะที่ Messenger อยู่ในขั้นที่ (2) โดยมีบอทแล้วมากกว่า 33,000 บอท ส่วน WhatsApp ก็อยู่ในขั้นที่ (2) เช่นกัน

facebook

ประเด็นอื่นที่น่าสนใจ

  • Facebook Workplace มีองค์กรใช้งานแล้วกว่า 1 พันแห่ง
  • วิศวกร Facebook เริ่มนำ AI มาใช้ในโครงการต่างๆ แล้ว 25% รวมทั้งโครงการตรวจสอบเว็บคลิ้กเบท
  • การแก้ไขโค้ดเพื่อป้องกันโปรแกรม AdBlock ทำให้รายได้จากโฆษณาบนเดสก์ท็อปเพิ่มขึ้น 18%
  • พื้นที่โฆษณาใน News Feed น่าจะถึงจุดอิ่มตัว (คือเพิ่มมากกว่านี้ไม่ได้แล้ว) ในกลางปี 2017
  • โครงการ Internet.org มีผู้ใช้งานมากกว่า 40 ล้านคน

ที่มา: Facebook และ Social Media Today

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
arjin
the authorarjin
ผู้เขียนข่าวสาระกึ่งบันเทิงเชิงโดนบีบบังคับประจำ Faceblog ติดตามงานทั้งหมดที่ fb.com/arjinblog ฮะ ♥