Browsing: How To

หากคุณกำลังประสบปัญหาในการสร้างภาพดุ๊กดิ๊กแบบไฟล์ GIF จาก Youtube กะจะเอาไปโพสต์บน Google+ หรือ Twitter ส่งหาเพื่อนขำๆ วันนี้เราขอเสนอวิธีการที่ง่ายแสนง่าย ไม่ต้องไปหาโหลดโปรแกรมช่วยมาแปลงให้ซับซ้อนอีกต่อไป  ขั้นตอนคือ เมื่อเข้าเว็บ youtube และกำลังเล่นคลิปใดๆ อยู่ ก็ใส่คำว่า “gif” หน้า “youtube.com” ดังฉะนี้แล เช่น เรามีลิ้งค์ www.youtube.com/watch?v=CKDwsFbq1_c อยากได้ไฟล์ดุ๊กดิ๊กก็ใส่แบบนี้ www.gifyoutube.com/watch?v=CKDwsFbq1_c จากนั้นกด Enter  ก็จะได้แล้ว เฮ้! ส่วนวิธีการปรับค่าก็ให้เลือกช่วงวินาทีที่ต้องการจากคลิป จากนั้นเลือกความยาวของ GIF ว่าอยากได้ยาวขนาดไหน ส่วน Title นี่จะใส่หรือไม่ใส่ก็แล้วแต่ เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการก็กด…
ใครที่เล่น Instagram ก็คงจะคุ้นเคยกับบับเบิลสีส้มๆ ที่แจ้งว่ามีคนตามกี่คน มีคนกดไลก์ภาพกี่คนไรงี้เนอะ ทีนี้ก็มีคนหัวใจ เอาไอ้บับเบิลนี่มาทำเป็นแท็ก ใส่ไอคอนต่างๆ ให้เราเอามาใช้ประกอบรูปฮับ ตัวอย่าง วิธีทำก็ไม่ยาก แต่ก็หลายขั้นตอนหน่อย คือมันยังไม่มีแอป แต่ถ้าใครสนใจก็ทำตามนี้จ้ะ 1. เข้าไปที่เว็บ maragoes.com/giddyology แล้วเลือกเซฟรูปที่ชอบ 2. ใช้แอป Phonto ในการแปะรูปที่เราเซฟลงในภาพ (จริงๆ มันก็ใช้แอปอื่นได้นะ เช่น LINE Camera ก็เอาตามแต่สะดวกละกัน) ถ้าใช้ Phonto ก็กด Add Image ตามภาพปลากรอบ 3. จบ (อ้าว) คือจะแอดกี่ไอคอนก็ได้ (แต่ก็อย่าใส่จนเลอะเทอะเปรอะเปื้อน) แล้วก็ปรับไซส์ภาพได้…
ผู้อ่าน Faceblog น่าจะรับทราบข่าวเรื่องเที่ยวบิน MH370 ของสายการบิน Malaysia Airlines กันหมดแล้วนะครับ โพสต์นี้เราจะไม่พูดถึงเรื่องการตามหาเครื่องบิน (ขอให้พบไวๆ) แต่จะยกกรณีศึกษาเรื่อง “การสื่อสาร” ของสายการบิน Malaysia Airlines ในยาม “วิกฤต” (communication in crisis situations หรือบางที่ก็เรียก crisis communication) ซึ่งในมุมมองของผมแล้ว สายการบินทำเรื่องนี้ได้ดีมากๆ ในส่วนของสื่อออนไลน์ช่องทางต่างๆ น่าใช้เป็นตัวอย่างหรือกรณีศึกษาในอนาคต ภาพประกอบส่วนใหญ่เก็บข้อมูลในวันหลังวันที่เกิดเหตุคือวันที่ 9 มีนาคม 2014 ครับ…
มีเรื่องที่จะว่าเล็กๆ แต่ก็ดูสำคัญเหมือนกันมาฝากฮับ สำหรับการตั้งค่าภาพรูป Profile และ Cover ยังไงให้ดูดีเหมาะเจาะบนแต่ละ Social Media ซึ่งแต่ละเจ้านั้นก็มีขนาดรูปที่เหมาะสมไม่เหมือนกัน ถ้าใครอยากให้ตัวเองดูดีแบบเป๊ะๆ ก็ลองดูฮับว่าต้องใช้รูปแบบไหนกันบ้าง Facebook รูปโปรไฟล์ของ Facebook จะถูกคร็อปเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสเสมอ ดังนั้นถ้าใครอยากใช้รูปโปรไฟล์แจ่มๆ ให้ลองคร็อปทดสอบในอัตราส่วน 1:1 ดูนะฮับ หลังจากเราอัปโหลดรูปไปแล้ว รูปจะโชว์ในขนาด 160×160px ในหน้าโปรไฟล์ แต่รูปที่อัปโหลดจะต้องมีขนาดกว้างยาวอย่างน้อย 180×180px Facebook ถึงจะยอมให้อัปโหลดได้จ้ะ รูป Cover ไซส์อยู่ที่ 851×315px แต่ขนาดเล็กสุดที่จะอัปได้คือ 399×150px แต่ถ้าอัปรูปเล็กไปภาพแตกก็ไม่สวยเนอะ (ขนาดอัปภาพใหญ่บางที Facebook ยังบีบอัดคุณภาพเละเลย กากจริง) ดังนั้นใช้รูปใหญ่ๆ…
หลังจากที่ Facebook ยกเลิกกฎต้องทำแคมเปญผ่านแอปเท่านั้นไปแล้ว ก็ถือว่าเป็นโอกาสทองของเพจเจ้าของกิจการที่ไม่มีเงินในการทำแอปเยอะๆ อะไรงี้นะฮับ ว่าแต่เราจะทำโปรโมชั่นหรือโพสต์บน Facebook ในเชิงโปรโมชั่นยังไงให้คนสนใจเยอะๆ ดี? ก็มีตัวอย่างโพสต์สเตตัสมาฝากฮับ แต่ต้องออกตัวไว้ก่อนว่ามันเป็นวิธีที่ฝรั่งเค้าเขียนไว้ ไทยอย่างเราก็ลองเอาไปปรับใช้กับกิจการและแฟนๆ ของตัวเองดูเด้อค่ะเด้อ 30 Facebook Timeline Contest ที่จะช่วยเพิ่ม Likes และ Comments…
มีคนไปค้นพบโดยเผอิญว่า Google ทำการทดสอบเจ้าการ์ดข้อมูลของ Youtube Channel บนหน้าเว็บ ซึ่งเจ้าการ์ดตัวนี้หน้าจอจะคล้ายๆ กับ Google+ Card นั่นแหละครับ แต่จะเปลี่ยนเป็นข้อมูลของผู้ใช้ Youtube Channel นั้นๆ แทน มันจะแสดงก็ต่อเมื่อเราเอาเม้าส์ไปวางไว้เหนือชื่อผู้ใช้ Youtube นั้นๆ โดยในการ์ดจะประกอบไปด้วย Cover ของ Channel, รายละเอียด, ลิ้งค์ Google+, ปุ่ม Subscribe, จำนวนผู้ Subscribe และวีดิโอล่าสุดของ Channel นั้นๆ ซึ่งบางครั้งก็จะโชว์ว่ามีใครใน Circle Google+ เราบ้างที่กด Subscribe ช่องนี้…
จากข่าวเก่า Facebook ทดสอบฟีเจอร์ Embed Post ก็มีคนเอาโค้ด Embed Post มาแจกแล้วนะฮับ หน้าตา Embed Post ก็จะเป็นแบบนี้ (function(d, s, id) { var js, fjs = d.getElementsByTagName(s)[0]; if (d.getElementById(id)) return; js = d.createElement(s); js.id = id; js.src = "//connect.facebook.net/en_US/all.js#xfbml=1"; fjs.parentNode.insertBefore(js, fjs); }(document, 'script', 'facebook-jssdk')); โค้ด…
Infographic นี้น่าสนใจดี ว่าด้วย 14 วิธีที่จะทำให้คนเห็นเพจเรามากขึ้นอะไรงี้นะฮับ มาดูกันว่ามีอะไรบ้างจ้ะ บางข้อก็อาจจะเชื่อได้ บางข้อก็ใช้ไม่ได้กับบางเพจอะไรงี้นะฮับ ต้องลองเอาไปปรับกับเพจใครเพจมันดูกันเองเด้อค่ะเด้อ โพสต์ 5 ครั้งต่อสัปดาห์ก็พอ โพสต์ให้ถูกเวลา โดยเวลาที่ดีในการโพสต์ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของเพจ เช่น เพจร้านอาหารควรโพสต์ในเวลา 7 โมงเช้าถึงเที่ยง ส่วนเพจขายของก็อาจจะโพสต์ในช่วงแปดโมงเช้าถึงบ่ายสอง เลือกรูปที่ดึงดูดสายตา ใช้คอนเทนต์ที่เข้ากะกลุ่มที่กด Like เพจ เนื่องจากคนที่กดไลก์เพจเราก็เหมือนเพื่อนเราเพราะเค้าไลก์ในสิ่งที่เราทำ ดังนั้นเวลาเราพูดในนามแบรนด์บน Facebook นั้น จงพูดแต่ความจริงและเชื่อถือได้ บางคอนเทนต์ก็ใส่อะไรที่ทำให้คนอยากแชร์บ้าง เช่น ชอบกดไลก์ ใช่กดแชร์ หรือคอมเมนต์ถ้าเห็นด้วย ก็ว่าไป สร้างแอปที่ให้คนมาร่วมสนุกแบบสร้างสรรค์บ้าง เร็วในการนำเสนอข่าว ทิป ทริก ที่เป็นประโยชน์ นำเสนอคอนเทนต์ที่มีคุณค่า…
เคยเขียนไปแล้วว่า Facebook ทดสอบอัปรูปภาพผ่านช่องคอมเมนต์ได้ตรงๆ แล้ว ซึ่งตอนนี้ Facebook ก็เปิดให้อัปรูปในช่องคอมเมนต์ผ่านหน้าโปรไฟล์, กรุ๊ป และเพจได้แล้วนะฮับ ในโปรไฟล์และในกรุ๊ปยังไม่เท่าไหร่ แต่ในเพจบางทีอาจจะประสบปัญหาผู้ใช้อัปรูปที่ไม่เหมาะสม เช่นรูปโป๊, รูปคอมเมนต์ประกอบตามแต่ใจอยาก เช่นแบบนี้ แต่เรามีวิธีปิดไม่ให้ผู้ใช้โพสต์รูปลงเพจได้ฮับ วิธีก็คือ เข้าไปที่หน้า Settings จากทางนี้ จากนั้นในส่วนของ Post Ability ให้เอาเครื่องหมายถูกหน้าช่อง Everyone can add photos and videos to timeline ออก แล้วกด Save Changes ฮับ เพียงเท่านี้ ก็จะไม่มีฟีเจอร์ให้เพิ่มรูปในช่องคอมเมนต์ได้แล้วจ้ะ แต่ข้อเสียของมันก็คือ ผู้ใช้จะโพสต์รูปผ่านหน้า…
ใน Infographic จะบอกเอาไว้ว่าเราจะสร้างโพสต์ยังไงที่ทำให้ได้ความสนใจ ได้ไลค์ และได้ engagement เพิ่มขึ้นฮับ คร่าวๆ คือ โพสต์รูปจะช่วยให้ได้ไลค์มากขึ้น 53% ได้คอมเมนต์มากขึ้น 104% และได้จำนวนคลิกเพิ่ม 84% โพสต์สั้นๆ (ไม่เกิน 80 ตัวอักษร) จะได้ engagement มากขึ้น 66% โพสต์คำถามจะได้คอมเมนต์ 100% โพสต์ 1-2 ครั้งต่อวัน จะทำให้ได้ engagement มากขึ้น 40% (โพสต์น้อยแต่ได้คุณภาพดีกว่าโพสต์เยอะแต่ไร้คุณภาพนั่นเอง) โพสต์ 1-4 ครั้งต่อสัปดาห์จะได้ engagement เพิ่ม 71% แต่ทั้งนี้ก็เป็นแค่ค่าเฉลี่ยอะนะฮับ…
จากข่าวเก่า Facebook เปิดให้ Pages ใช้ฟีเจอร์ Reply แล้ว และคิดว่าหลายๆ คน (ที่เป็นเจ้าของเพจ) ก็คงจะได้ลองใช้ฟีเจอร์นี้กันไปแล้ว ซึ่งข้อดีของฟีเจอร์ Reply comment นี้ก็คือเราจะสามารถ Reply comment ได้ แล้วก็จะอ่านได้ง่ายว่าเพจมีการตอบคอมเมนต์นี้ๆ ไปแล้ว อะไรงี้ใช่มะฮับ แต่ข้อเสียของ Reply comment ก็คือ เวลาเรียงคอมเมนต์มันจะไม่ยอมเรียงตามเวลาให้ (คือมันเรียงตามอะไรก็ไม่รู้เหมือนกัน) ซึ่งจุดนี้ถ้าแอดมินเพจรู้สึกว่าไม่ปลื้ม เรามีวิธีปิด Reply comment มาฝากฮับ วิธีปิด Reply comment เข้าไปที่หน้าเพจ แล้วกด Edit Page Edit…
เมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา Google ก็ได้ออก Feature ที่หลายๆ คนคาดการณ์กันไว้ว่าต้องมีแน่ๆ นั่นคือ Google+ Comment แต่สามารถใช้งานได้เฉพาะ Blogger เท่านั้น ล่าสุดจากทวิตของพี่แอนนนนน (กราบขอบพระคุณงามๆ  ) ไปเจอคนหัวใสที่หาวิธีการฝังเจ้า Google+ Comment ลงไปในเว็บไหนๆ ก็ได้แล้วจ้า  คำเตือน : สำหรับโค้ดนี้เป็นโค้ดอย่างไม่เป็นทางการจาก Google นะครับ มีนักพัฒนาเค้านำโค้ดจาก Blogger มาพัฒนาอีกที พบว่ามันสามารถใช้ได้จริงๆ ฉะนั้น หากใช้ไปนานๆ แล้วหายไปซะดื้อๆ ก็คิดว่า Google คงจะแก้ไขโค้ดในส่วนนี้ใหม่ ฉะนั้น ผู้ใช้ควรศึกษาการใช้งานก่อนลงมือทำนะจ๊ะ วิธีการคือ…
1 2 3 11