All PostFacebookHow To

ลองเล่น DYI: Download Your Information ดาวน์โหลดข้อมูลของเราใน Facebook

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จะมีข่าวล่ามาแรงจากทาง Facebook ที่ประกาศว่าจะมีฟีเจอร์ใหม่ 3 อย่างคือ New Group, New Application Page (ยังไม่ได้ฟีเจอร์นี้) และ DYI (Download Your Information) โดยที่ผู้ใช้จะสามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ที่เราเคยโพสต์ใน Facebook ของเรามาเก็บในคอมพิวเตอร์ได้

เราสามารถเข้าไปดูฟีเจอร์นี้ได้จากหน้า Account Settings และกด learn more

จากนั้นกด Download

จากนั้นระบบจะให้ทำการ Request Download

เมื่อระบบรวบรวมข้อมูลของเราเสร็จเรียบร้อยแล้ว
จะส่งลิงก์ดาวน์โหลดมาทางอีเมล (ระยะเวลาในการรวบรวมข้อมูลก็ขึ้นอยู่กับว่า เรามีข้อมูลต่างๆ ใน Profile เรามากแค่ไหน :D)

กด Download Now และกรอกรหัสผ่านอีกครั้ง ก็จะสามารถดาวน์โหลดไฟล์ได้ละ

ไฟล์ที่ได้จะเป็นไฟล์ .zip เมื่อแตกไฟล์ออกมาจะพบโฟลเดอร์ต่างๆ แบบนี้
(ขนาดไฟล์ของแต่ละคนจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับปริมาณข้อมูลเช่นรูป, วิดีโอที่เราใส่เอาไว้ อย่างอันนี้ 44 MB โหลดกันตาตั้งเลยทีเดียว ฮา =w=)

ในโฟลเดอร์ html จะประกอบไปด้วยไฟล์ html ของหน้าต่างๆ ใน Facebook ของเรา ในท้ายหน้าจะมีวันเวลาที่ดาวน์โหลดบันทึกไว้

ตัวอย่างหน้า Profile

ตัวอย่างหน้า Wall ลักษณะจะคล้ายๆ กับในเว็บ Facebook แต่คลิกไปยังลิงก์/แอปพลิเคชั่น และอื่นๆ ไม่ได้ (ในภาพตัวอย่างมีทั้ง Status, Applications, Photos, Links และ Videos)

ตัวอย่างหน้า Photos

ตัวอย่างหน้า Albums

ตัวอย่างหน้า Friends แสดงรายชื่อเพื่อนของเราเรียงตามตัวอักษร

Bullets

ข้อเสีย

  • ยังดาวน์โหลดข้อมูลเป็นส่วนๆ ไม่ได้ (เช่นจะเอาข้อมูล Notes อย่างเดียว จะพ่วงโหลดรูปและวิดีโอทำไมให้เสียเวล่ำเวลา)
  • ใช้เวลา Pending File ที่จะให้ดาวน์โหลดนานมาก (ซึ่งพอเข้าใจได้ในกรณีเรามีข้อมูลเยอะมาก แต่มันควรจะให้เราเลือกว่าจะรอโหลดหรือเปล่า ไม่ใช่บังคับให้เราโหลดจริงไหม)
  • รูปแบบของข้อมูลที่เรา Export ออกมา น่าจะอยู่ในรูปแบบที่ดูง่ายได้ (เช่นเป็น Application เป็นต้น) รวมถึงการแสดงผลของไฟล์ html รู้สึกว่าใน Firefox จะไม่โชว์ Avatar นะ (ใน IE โชว์) แต่ถ้าจะสนใจแต่ข้อมูลดิบ นี่ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมาใส่ใจ ฮา ^^’
  • อีกประเด็นที่สำคัญและผู้ใช้ยังกังวลก็คือความปลอดภัย ถึงแม้ว่าในการดาวน์โหลดไฟล์นั้นจะต้องมีการ Request ให้ระบบส่งลิืงก์มาทาง Email และต้องกรอกรหัสผ่่าน Facebook เพื่อยืนยันอีกครั้งถึงจะดาวน์โหลดได้ก็ตาม แต่ก็ไม่มีอะไรมายืนยันว่ามันจะไม่ได้แฮ็กกันง่ายๆ นี่นะ
  • ลิงก์ต่างๆ เช่นชื่อเพื่อน, ลิงก์, วิดีโ อไม่สามารถคลิกได้
  • ไม่มีข้อมูลจำนวน like, ข้อมูลการ Tag, รูปเราที่เพื่อน Tag มาให้

ว่ากันเรื่องข้อเสียไปแล้ว มาดูข้อดีกันบ้าง

  • เราสามารถดาวน์โหลดข้อมูลของเราได้ Facebook ได้ง่ายๆ
    คงมีหลายคนที่ใช้ Social Network เป็นเครื่องมือบันทึกความทรงจำ บ้างก็โพสต์รูปที่เคยไปเที่ยวมาบ้าง หรือเขียนบันทึกประจำวันบ้าง ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปหลายปีเข้า ข้อมูลตรงนี้จะเป็นความทรงจำอันมีค่าของเรามากๆ (และจะมีค่ามากยิ่งขึ้นถ้ารูปพวกนั้นเหลืออยู่ใน Facebook เท่านั้น)
  • ข้อมูลที่เราดาวน์โหลดมาได้ เป็นข้อมูลย้อนหลังตั้งแต่เราเป็นสมาชิก Facebook กันเลยทีเดียว!! สุโก้ยยยย (เท่าที่เจอยังไม่เคยเห็น Social Network เจ้าไหนมีความสามารถนี้นะ)

ถึงแม้ว่าจำนวนข้อเสียจะมากกว่าข้อดี แต่โดยส่วนตัวชอบฟีเจอร์นี้มากๆ ^^ ในส่วนข้อเสียคิดว่าทาง Facebook คงแก้ไขในเร็วๆ นี้นี่แหละ (ตามสไตล์พี่แกอยู่แล้วอ่ะเนอะ)

เช่นเคย มีข้อเสนอแนะหรือข้อสงสัยอะไร คอมเมนต์ได้เลยนะฮ้าฟว์ ><

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^