All PostFacebook

Facebook เตรียมปรับ News Feed เพื่อให้ผู้คนเชื่อมต่อกันมากขึ้น

เมื่อคุณมาร์คซักกะเบิกอยากให้มีเพจแล้วแบรนด์แห่สร้างเพจกันตู้มต้ามแล้วก็ประกาศลด reach
เมื่อคุณมาร์คซักกะเบิกอยากให้ Facebook มีแต่ live และ video ก็มี publisher แห่กันทำวิดีโอตู้มต้ามแล้ว ก็ได้เวลาลด reach

เหตุผลอันสวยหรูของ Facebook ก็คือ “คนเห็นโพสต์จากเพจเยอะแล้วคนจะไม่โอเคร คนต้องการคุยกับเพื่อนนาจา” ดังนั้นก็จะลดพวกคอนเทนต์จากเพจใน News Feed ลง

สมัยก่อนอัลกอริทึมในการแสดงผลของ News Feed จะถูกเรียกเป็น score (ลองดูจากคลิปประกอบด้านล่าง) ถ้ามีคน like comment share (aka engagement) กับคอนเทนต์เพจอันนั้นมากๆ สกอร์ก็จะเพิ่มและถูกถีบขึ้นมาแสดงบนๆ ใน top stories ใน News Feed

แต่ที่กำลังจะปรับใหม่ Facebook จะใช้อัลกอรึทึมที่ตริตรองว่า คอนเทนต์เพจนั้นจะต้องสร้างบทสนทนาระหว่างเรากับเพื่อนได้ เช่น live video โผล่มาใน News Feed ปุ๊บ มีเรากับเพื่อนไปรุมคอมเมนต์ อะไรงี้ ก็จะทำให้คอนเทนต์เพจนั้นได้คะแนนเพิ่ม ถ้าเป็นเพจกรุ๊ปที่มี discussion บ่อยๆ ก็จะโชว์ใน News Feed เยอะ หรือ ถ้าเพจทำ Events แล้วทำให้มีการพูดคุยกัน ก็จะโชว์ใน News Feed เยอะ แต่ตัวเพจห้ามทำสิ่งที่เรียกว่า engagement bait (คือแคปชั่นทำนอง ชอบกดไลก์ ใช่กดแชร์) ถ้าทำแล้ว Facebook ดันตรวจเจอ ก็จะโดนลดคะแนนทันที

ทั้งนี้ยินยันแล้วจะไม่มีการปล่อยการทดสอบที่แยกฟีดระหว่างฟีดเพจกับฟีดเพื่อน แต่ก็จะปรับลด reach จากเพจที่ไม่มีการปรับตัวนาจา

แล้วคนที่ถือเพจแต่ไม่อยากเสียเงิน boost post ต้องทำยังไง ก็ขอแนะนำว่าให้ใช้ features อื่นของ Facebook ให้เป็นประโยชน์ เช่น ทำ page group ซะ ทำ events ซะ และทำให้คอนเทนต์มันเป็นคอนเทนต์ที่มีประโยชน์อย่าสักแต่ขายของ ส่วนถ้าจะหนีตายไป platform อื่น ก็เป็นวิธีที่น่าสนใจแต่ก็ต้องศึกษาวิธีโปรโมตดีๆ เพราะยังไงในไทยนั้นคนไทยส่วนใหญ่ก็ยังอยู่ใน Facebook ชะเอิงเงิงเงย

คลิปประกอบ

ที่มา – Facebook News Room

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^