All PostApplicationMobileSocial NetworkTwitter

[Review] Twitter for Android

หลายๆ คนที่ตามข่าว Twitter คงจะทราบว่า Twitter ได้ประกาศอัพเกรดใหม่ยกชุดทั้งเว็บไซต์ และแอพบนมือถือตามที่ได้เห็นกันในข่าวTwitter ปรับปรุงเว็บ, Application ใหม่ยกแผง!

ข่าวเก่าพูดถึงการเปลี่ยนแปลงในส่วนของแนวคิด และอินเทอร์เฟซบนหน้าเว็บไซต์ไปแล้ว คราวนี้มาดูความเปลี่ยนแปลงในฝั่งของแอพบนมือถือกันบ้าง (รีวิวกันตามลำบากของคนเขียนนะเอ้อ :wai:)

เปิดแอพมาก็หน้าตาไม่เหมือนเดิมแล้ว จากหน้าโล่งๆ กลายเป็นภาพแบคกราวด์เน้นโมเม้นท์แสดงถึงความสนใจสิ่งต่างๆ รอบตัว (แอร๋ เก็บภาพพลาดไปนิดนึงด้วย :shy:)

พอล็อกอินเข้าไปก็จะพบกับแถบแบบใหม่ที่เพิ่มคำเหมือนกับฝั่งเว็บไซต์คือ Home-Connect-Discover-Me และปุ่มสำหรับโพสทวีตที่มุมขวาบนของเครื่อง สังเกตได้ว่าจุดแตกต่างกับ iOS คือแถบที่อยู่คนละจุดกัน iOS จะวางไว้ด้านล่าง ส่วน Android จะวางไว้ด้านบนเพื่อไม่ให้ชิดกับปุ่มบนหน้าจอที่กำลังเริ่มมีใช้ในเร็วๆ นี้พร้อมกับ Android Ice Cream Sandwich หรือจะดูตัวอย่างจากในภาพก็ได้จ้า

ส่วนหน้าตาของไอคอนเปลี่ยนไปเล็กน้อย มีการไล่โทนสีของเจ้านกฟ้าเพิ่มขึ้น ส่วนวิดเจ็ตยังคงเดิมจ้า :huhu:

แถบแรกของ Twitter อันใหม่อย่าง Home ทำหน้าที่ใกล้เคียงกับของเดิมคือแสดงผลทวีตทั้งหมดของคนที่เราฟอลโลว์ไว้ พอกดทวีตนั้นจะเข้าหน้ารายละเอียดของทวีตที่สามารถพรีวิวภาพ และวิดีโอจากเว็บชื่อดังหลายๆ ที่อย่าง Instagram, Twitpic, YouTube และ Vimeo เป็นต้น และสามารถดูทวีตที่เมนชันก่อนหน้า (in-reply) ได้ด้วยการลากหน้าจอขึ้นไปจ้า ส่วนวิธีการรีเฟรชยังใช้วิธีเดิมคือลากหน้าจอขึ้นบน แล้วปล่อยเหมือนเดิม (ใครที่ใช้ฟีเจอร์ Slide to Reply ปาดเพื่อตอบ รีทวีตคงต้องเสียใจด้วย เพราะมันหายไปแล้วจ้า :orz:)

แถบต่อไปคือ Connect ที่รวบรวมทุกกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเราไม่ว่าจะเป็นทวีตที่เมนชันเรามา คนกด retweet, favorite ทวีตของเรา หรือแม้แต่เวลามีคนฟอลโลว์เราก็จะมาแสดงผลที่หน้านี้ทั้งหมด แต่ถ้ารำคาญก็สามารถเลือกเปลี่ยนด้านล่างจาก Interactions > Mentions เพื่อแสดงผลเฉพาะทวีตที่เมนชันหาเราก็ได้จ้า

ส่วนช่องด้านล่างแถบ Connect มีไว้สำหรับค้นหาจากยูสเซอร์เนม หรือแม้แต่ชื่อจริง โดยระบบจะทำการแนะนำมาให้ และสามารถเมนชันไปหาได้ทันทีด้วย แน่นอนว่าระบบแนะนำในหน้าเมนชันปกติก็ยังมีเหมือนเดิม :hah:

แถบที่สาม Discover ที่เรียกได้ว่าเป็นของใหม่ประจำอัพเดทเลยทีเดียว หลักการทำงานทำงาน Discover คือดึงกลุ่มทวีตที่คนส่วนใหญ่กำลังให้ความสนใจกันอยู่ (เอามาจาก Trends แหละมั้ง)  มีการดึงรูปใหญ่หน่อยเพื่อเรียกความสนใจ พร้อมรายละเอียดคร่าวๆ พอกดไปจะแสดงผลทวีตของคนที่ทวีตเกี่ยวกับหัวข้อนั้นๆ อยู่

ในหน้า Discover ถ้าลากลงมาถึงล่างหน่อย จะเจอกับ Trends และ Who to Follow จ้า :umm:

ทีนี้มาถึงแถบสุดท้ายคือ Me ที่จะแสดงข้อมูลส่วนตัวของเราพอประมาณ อย่างจำนวนทวีต จำนวนคนตาม จำนวนคนที่เราตาม และอื่นๆ จากในภาพเลย แต่ถ้าเวลาไปเข้าหน้าของคนอื่นจะมีช่องให้เมนชันหาได้ด้วย :left:

ในส่วนของหน้า Settings ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมาก นอกจากอัพภาพขึ้น Twitter โดยตรงได้แล้ว ที่จะขึ้นเป็นลิงค์ pic.twitter.com/xxxxx นั่นแล :lol:

ประสบการณ์ใช้งาน

การปรับปรุง Twitter App บน Android ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สามแล้ว และแต่ละครั้งก็เปลี่ยนอินเทอร์เฟซซะทุกที หลังจากใช้งานมาได้สามสี่วัน (ตามปริมาณการดอง :orz:) นับว่าใช้ได้ดีเลยทีเดียว การทำงานโดยรวมเรียกได้ว่าลื่นมาก (แต่บน Ice Cream Sandwich ที่เป็นตัวโชว์ดันไม่ลื่น :noir:) เมื่อเทียบหมัดต่อหมัดข้อดีข้อเสียแล้วได้ดังนี้เลย

ข้อดี

  • สามารถอัปโหลดภาพขึ้น pic.twitter ได้แล้ว
  • อินเทอร์เฟซแบบใหม่เป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้น
  • การทำงานรวดเร็ว

ข้อเสีย

  • ยังพรีวิวรูปได้น้อยเว็บไซต์
  • push notification ยังเป็นแบบหลอกๆ อยู่ (ใช้การ pull บ่อยๆ แทน)
  • Discover ไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่ นอกจากกินแบนวิดท์
  • วิดเจ็ตยังคงไม่ค่อยมีประโยชน์

สำหรับใครที่ยังไม่ได้ใช้งาน Twitter for Android รุ่นล่าสุด ไปโหลดไปอัพเดทกันได้ที่นี่เลยจ้า

https://market.android.com/details?id=com.twitter.android&hl=en

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Blltz
the authorBlltz
Someone, Just a Bear. •(오)•)