All PostSocial NetworkYouTube

Harlem Shake เทรนด์คลิปเต้นที่ระบาดหนักใน YouTube ตอนนี้

ช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา บน YouTube ได้ปรากฏคลิปจำพวกหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั้งจำนวนวิว และมีผู้ทำคลิปล้อเลียนต่อเนื่องกันไป ซึ่งเรียกว่าการเต้นเพลง Harlem Shake ครับ

Harlem Shake - Atlantics Office

Harlem Shake ถูกขนานนาม (ณ จุดนี้) ว่าเป็น “กังนัมสไตล์ 2013” ด้วยเพราะมันกลายเป็นเพลงสุดฮิตบน YouTube คล้ายกับกรณีของกังนัมสไตล์ โดยที่มาของคลิป Harlem Shake นั้นเริ่มต้นจากคลิปของ Filthy Frank ที่เลือกนำท่อนหนึ่งในเพลงชื่อ Harlem Shake ของศิลปินชาวอเมริกา Baauer ซึ่งมีลักษณะเป็นซาวด์อิเล็กทรอนิคส์ นำมาเต้นด้วยท่าแบบทะลึ่งส่อเสียดในครึ่งแรก แล้วครึ่งหลังก็เป็นท่าแบบพลิ้วฟรีสไตล์ ดูแล้วก็ฮากันไป :h_leuy:

อย่างไรก็ตามคลิปที่ว่าเป็นแค่ปฐมบทของการเลือกเพลง Harlem Shake มาเล่น เพราะคลิปอันต่อมาของผู้ใช้ชื่อ TheSunnyCoastSkate นั้นถือเป็นผู้กำหนด “ฟอร์แมท” ของการเต้น Harlem Shake ที่ทำกันตอนนี้ ซึ่งมีสเตปคือ

  • เริ่มต้นคลิป 15 วินาทีแรกด้วยคนหนึ่งคนสวมหมวกกันน็อค (หรือหัวตัวการ์ตูนอะไรก็แล้วแต่) พยายามเต้นตามจังหวะเพลงอยู่คนเดียว โดยผู้คนรอบข้างต่างทำท่าเฉยเมยไม่สนใจ :h_pudpud:
  • 15 วินาทีหลังดนตรีเปลี่ยนจังหวะ ภาพตัดมาเป็นทุกคนในห้องต่างเต้นกันอย่างเมามันบ้าคลั่ง และคลิปเพลงนี้ก็จบลง :h_quickdance:

ฟอร์แมทนี้กลายมาเป็นมาตรฐานในการทำคลิปตามกระแส Harlem Shake ซึ่งเปิดโอกาสให้ใส่พลังสร้างสรรค์และลูกบ้าลงไปได้เยอะมาก โดยเฉพาะครึ่งหลังนั้นสามารถใส่ลูกบ้า (หรือบางครั้งก็ทะลึ่งสองแง่สองง่ามมาก) ได้กันแบบเต็มที่

YouTube Trends ได้ตรวจสอบพบว่าเทรนด์ Harlem Shake เริ่มจุดติดตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ โดยมีจำนวนคลิปประเภทนี้ถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์มากกว่า 4 หมื่นคลิป และมียอดวิวรวมกันกว่า 175 ล้านครั้งแล้ว

ความฮิตนี้ยังส่งผลให้สุดสัปดาห์ที่ผ่านมายอดดาวน์โหลดเพลง Harlem Shake ของ Baauer ขึ้นอันดับ 1 ใน iTunes ที่อเมริกาเลยทีเดียวเชียว

Harlem Shake - Facebook HQ

ปัจจัยที่น่าจะเป็นเหตุผลให้คลิป Harlem Shake เป็นไวรัลได้อย่างรวดเร็วก็คือท่วงทำนองเพลงที่สะดุดหู ท่าเต้นที่บ้าคลั่งและตลก ซึ่งเหมือนกังนัมสไตล์ แต่สิ่งที่ต่างจากกังนัมคือการเปิดพื้นที่ให้ใส่ความคิดสร้างสรรค์เป็นมุขตบท้ายได้มากมาย ทำให้มีผู้อยากสร้างคลิปโชว์มุมเด็ดของตนกันเป็นจำนวนมาก อีกทั้งความยาวของเพลงที่บีบให้สั้นเพียง 30 วินาที จึงทำให้เราสามารถรับชมมุขที่คิดกันขึ้นมาได้เป็นจำนวนมากโดยไม่เสียเวลาดูแต่ละคลิปนานเกินไปด้วยนั่นเอง

ว่าแล้วก็มารับชมคลิป Harlem Shake เด็ดๆ ตัวอื่นที่มียอดวิวสูงกันเลยครับ

http://www.youtube.com/watch?v=gfoBCshFs6s

ของไทยก็มีนะ ทั้งบี้เดอะสกา ไปจนถึง VRZO

ที่มา: YouTube Trends, E! Online และ Chicago Tribune

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
arjin
the authorarjin
ผู้เขียนข่าวสาระกึ่งบันเทิงเชิงโดนบีบบังคับประจำ Faceblog ติดตามงานทั้งหมดที่ fb.com/arjinblog ฮะ ♥