โพสต์คอนเทนต์พร้อมกัน แต่ใน Twitter เข้าถึงคนดีกว่ามาก, Facebook เจ้าตายแล้ว

จากข่าว Twitter จะเพิ่มตัววัดการเข้าถึงทวีต ในรายงานผลประกอบการไตรมาสที่จะมาถึง พอดีไปเจองานวิเคราะห์ของเอเจนซีเมืองนอกมาพอดี เลยอยากเอามาแชร์ให้อ่านกันฮับ :h_ajaping2:

คือถึงแม้ว่าข่าวจะบอกว่า Twitter เตรียมปล่อย reach metrics แต่เอาเข้าจริงก็มีการทดสอบเครื่องมือที่ว่าแล้ว (แบบเงียบๆ) โดยกลุ่มที่ได้ทดลองใช้งานเครื่องมือดังกล่าวก็เป็นพวกเอเจนซี่, Twitter Card Publishers และผู้ใช้ที่ได้รับการยืนยัน (Verified Account) นั่นเอง โดยเจ้าเครื่องมือนี้จะมาในรูปของ Dashboard ที่บอกเลยว่า ทวีตนี้มีคนเห็นและมีปฏิสัมพันธ์กับทวีตเท่าไหร่ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวมันทำให้แบรนด์สามารถวิเคราะห์ได้ว่าจะวางกลยุทธ์คอนเทนต์ในภายภาคหน้าต่อไปยังไงอะไรประมาณนี้

ทีนี้เอเจนซี่ก็เลยทำการทดสอบ ด้วยการโพสต์คอนเทนต์ที่อิงกับกระแสนิยมในช่วงเวลานั้นๆ (realtime marketing content) ในที่นี้ก็คือการแซะซัวเรสที่กัดคู่แข่งในบอลโลก ว่าถ้าจะหิวขนาดนั้น แทะ Snickers ดีกว่าไหมจ๊ะห์ แล้วทำการโพสต์ทั้งบน Facebook ที่มีคนตาม 11 ล้าน และบนทวิตเตอร์ ที่มีคนตามแค่ 50,000 คน ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า โพสต์เดียวกัน ในเวลาเดียวกัน บน Facebook มีคนไลก์อยู่สามพัน ในขณะที่ทวิตเตอร์มีคนรีทวีตไปสามหมื่น… :h_pengmong:

ซึ่งจุดนี้ก็พอจะเห็นแล้วว่า Facebook Organic Reach นี่ โดนกดจนต่ำเตี้ยเรี่ยดินสุดกู่ ในขณะที่ทวิตเตอร์นี่โห ไม่เห็นจะจำกัดอะไรเลย พอมีข้อสรุปแบบนี้ ก็ทำให้พอมองเห็นบ้างเนอะว่าจริงๆ การใช้ Twitter เป็นอีก Social Network หนึ่งของแบรนด์ มันก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายและก็น่าลองดีนะฮับ ถึงโดยส่วนตัวจะคิดว่าการทำการตลาดบน Twitter มันจะแอบยากกว่า Facebook นิดหน่อยก็เหอะ (โดยเฉพาะในไทยนะ) ฮ่าๆ

แต่ก็ต้องคิดอีกแง่ว่า คือตอนนี้ Twitter ก็ต้องพยายามทำให้เกิดเม็ดเงินและทำรายได้ให้ได้ เค้าก็เลยต้องพยายามดึงให้แบรนด์มาลงโฆษณาใน Twitter กันหน่อย นั่นแปลว่าในอนาคตถ้าระบบนิเวศน์ของ Twitter มันเหมือน Facebook เค้าก็อาจจะจำกัด organic reach เหมือนกันเนาะ แต่ก็เป็นเรื่องของอนาคตแหละ ลองใช้ Twitter ดูบ้างก็ไม่เสียหายเด้อค่ะเด้อ :b_nono:

ที่มา – WPP

Share.

About Author

I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^

Comments