อ้างอิงข่าวเก่าเล็กๆ คุณทนความเย็นได้หรือไม่ Mark Zuckerberg ท้าไฝว้ Bill Gates กล้าอ๊ะเปล่า? จริงๆ ก่อนหน้าและหลังจาก Mark Zuck โพสต์ ก็มีหมู่เซเล็บไอทีทั้งหลายที่โดนท้าและรับคำท้า และเล่นกันไปจนกลายเป็นไวรัลระดับโลกแล้วนะฮับ ทีนี้ Facebook ก็เลยออกมาอธิบายว่า คนให้ความสนใจ #ALSIceBucketChallenge กันเท่าไหร่ และไวรัลนี้เกิดมาได้ยังไง
ซึ่งก็เข้าใจว่าเรื่องนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากบอสตัน ที่มีคนทำแคมเปญนี้อุทิศให้กับนักเบสบอลที่ชื่อ Pete Frates ผู้ป่วยเป็นโรค ALS ในปี 2012 และกระแสก็เริ่มกระจายต่อไปในวงกว้างนะฮับ
คลิปที่คนดังๆ (มีทั้งที่เป็นดารา รายการ นักร้อง และเซเล็บซิลิกอนวัลเลย์) ท้าไฝว้เอาน้ำแข็ง (หรือน้ำเย็น) ราดตัว ก็มีทั้งแก๊ง The Voice US (มี Adam Levine ด้วย), Bill Gates, Tim Cook, Larry Page, Sergey Brin, Mark Zuckerberg, Lil Wayne, Justin Timberlake และอีกเยอะ (ก็ไปตามดูจากแท็กเอาได้)
Facebook บอกว่ามีคนพูดถึงเรื่องนี้ 15 ล้านคนทั่วโลก มีวิดีโอ 1.2 ล้านตัว มาดูกราฟการพูดถึงของแคมเปญนี้ จะเห็นว่าช่วงเดือนนี้พีคมาก (คือจริงๆ มีแคมเปญนี้ก่อนหน้านี้มาเป็นเดือนแล้ว เข้าใจว่าพอมีคนดังมามีเอี่ยว ก็เลยเป็นกระแส)
ส่วนตัวนะ เรามองว่าที่แคมเปญนี้มันเริ่มมาดังเพราะ
- คนที่แลดูไม่น่าจะมาเล่น ก็ดันมาเล่น เช่น Mark Zuck, Tim Cook, Bill Gates และท่านอื่นๆ
- ลักษณะของ Challenge มันทำให้คนเฝ้าติดตาม ว่าคนที่ถูกอีกคนท้า เค้าจะยอมมาเล่นหรือไม่ แล้วถ้าเล่นจะเป็นยังไง
- ทีนี้พอคนดังๆ ทั้งหลายเล่นด้วย สื่อก็เอามาตีข่าว (เพราะมันประหลาดไง) คนก็ให้ความสนใจแคมเปญนี้เข้าไปอีก
- คนดังๆ ที่มาเล่น ก็มีทั้งหลายๆ แวดวงการ ทั้งไอที บันเทิง มาหมด
- ตัวกิจกรรมก็น่าสนใจดี และเข้าใจว่ามันทำให้คนเข้าใจความรู้สึกของคนเป็น ALS บ้าง (รึเปล่า? คือพอโดนน้ำเย็นจัดๆ ราดตัว เราก็คงรู้สึกบรื๋อๆ ควบคุมอะไรไม่ค่อยได้ใช่ปะล่ะ)
ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าแคมเปญนี้มีการวางแผนให้กลายมาเป็นอย่างนี้หรือเปล่า (เราว่าไม่น่าเพราะหลายๆ คนที่ทำก็ไม่ใช่คนที่จะแลดูมาเล่นเพราะโดนจ้างน่ะ นึกออกมะ) แต่ผลของแคมเปญก็เป็นอะไรที่สนุกและน่าจับตามองดีฮับ คงไม่ได้มีอะไรแบบนี้มาบ่อยๆ แน่ๆ ฮ่าๆ
ที่มา – All Facebook