Social NetworkTwitter

9 ปี Twitter : ก้าวเล็กๆ ของนกน้อยสู่สังคมออนไลน์สุดฮิต

21 มีนาคมของทุกปีเป็นวันเกิดของ Twitter สังคมออนไลน์ที่ทั่วโลกต่างก็รู้จักกันดี เอาจริง Twitter เองก็เคลมว่าคนทั่วทั้งโลกก็ใช้งานเลยแหละ ระยะทางระหว่าง 9 ปีของ Twitter มีสิ่งต่างๆ มากมายเกิดขึ้น ทั้งเหตุการณ์สำคัญและฟีเจอร์ต่างๆ ที่ทำให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็ว วันนี้ก็เลยขอย้อนกลับไปดูกันดีกว่าว่า กว่าจะมาเป็น Twitter ให้เราได้ใช้งานในปัจจุบันนี้ เกิดมาได้อย่างไรกันนะ (มีบทความตอนครบรอบ 5 ปี แวะไปอ่านกันก่อนได้นะฮะ) :h_gift:

Twitter เป็นสังคมออนไลน์ที่จัดอยู่ประเภทไมโครบล็อก พูดง่ายๆ คือมันเอาไว้ทำหน้าที่พิมพ์ในสิ่งที่เราคิดหรือบอกว่าเราทำอะไรอยู่ เหมือนการเขียนบล็อกทั่วๆ ไป แต่ความพิเศษคือมันถูกจำกัดไว้ที่ 140 ตัวอักษร 1 ข้อความที่เราพิมพ์ไปนี้จะถูเรียกว่า ทวีต (Tweet) ซึ่งมาจากเสียงนกร้อง (คนไทยก็ร้องจิ๊บๆๆ ซึ่งชื่อนี้เคยเป็นชื่อแอพ Twitter ที่คนไทยทำในนาม jibjib โดยคุณ @sugree นั่นเอง)

Twitter เองก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม ปีพ.ศ. 2549 โดย แจ็ก ดอร์ซี, บิซ สโตน และอีวาน วิลเลียมส์ เจ้าของบริษัทอ็อบวีโออุส ทวีตแรกที่เกิดขึ้นเป็นของแจ็ก ดอร์ซีผู้ก่อตั้งนั่นเอง ทวีตไว้ว่า

twttr คือโค้ดเนมตอนก่อตั้ง โดยทีมงานได้แรงบันดาลใจจากชื่อ Flickr นั่นเอง ต่อมาผู้ใช้ก็เริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่จะเกิดจากการจัดกิจกรรมต่างๆ ทีนี้คุณ Chris Messina ได้ให้ไอเดียมาว่า

คือเค้าบอกว่า ถ้าลองใช้เครื่องหมาย Number sign (ไอ้ตัวนี้แหละ # ไม่ใช่เครื่องหมาย Sharp แบบนี้นะ ♯) ลองจัดกลุ่มทวีตดูหละ เช่นอยู่ในงาน barcamp ก็ใส่ #barcamp ตามด้วยข้อความ นั่นจึงเป็นที่มาของ Hashtag ใน Twitter

CAjafYhUIAEyYNe

Twitter เองจึงเหมือนเป็นสื่อกลางให้กับคนในทุกๆ ระดับ ไม่ว่าจะดังแค่ไหน หรือเป็นคนธรรมดา ก็ถือเป็นพื้นที่ให้ผู้คนเข้ามาแชร์เรื่องราวของตัวเองได้แบบรวดเร็ว หลายครั้งที่องค์กรใหญ่ๆ ใช้ Twitter เป็นสื่อกลางในการกระจายข้อมูลแก่ผู้ใช้ ไม่ว่าเป็น NASA ที่ใช้ Twitter ในการายงานเรื่อง Mars Phoenix Lander ค้นพบน้ำแข็งบนดาวอังคาร


แม้แต่ราชวงศ์อังกฤษเองก็ใช้ Twitter ในการกระจายข่าวเรื่องเจ้าชายวิลเลียมอภิเษกสมรสกับเคท มิดเดอร์ตัน

ในประเทศไทยเอง เหตุการณ์ที่ถือว่า Twitter มีส่วนช่วยในการช่วยเหลือสังคมอย่างมาก ก็ตอนที่น้ำท่วมใหญ่ในปี 2553 ที่เกิด Hashtag #Thaiflood ขึ่้นมาเพื่อให้ผู้ใช้นประเทศไทยช่วยกันรายงานจุดที่เกิดน้ำท่วมนั่นเอง (ตอนนั้นการสร้าง Hashtag ด้วยภาษาไทยยังทำไม่ได้)

E9829580-16

หลังจากนั้นพอช่วงสังคมออนไลน์เริ่มเติบโตมากขึ้น Twitter เองก็เติบโตตามไปด้วย จนทำให้มันกลายเป็นเครื่องมือที่ช่วยเข้าถึงผู้คนได้อย่างง่าย ถ้าจะให้เห็นภาพสุดๆ ก็ต้องเป็นดาราหรือรายการทีวีที่ใช้ Twitter ในการเข้าถึงผู้ชมนั่นเอง ตัวอย่างเช่น Twitter ของ Ellen DeGeneres พิธีกรชื่อดังตอนช่วง Oscars ปีที่แล้วกับทวีต Selfie ที่มียอด RT สูงสุดในโลก

หรืออย่างรายการประกวดร้องเพลงชื่อดังระดับโลกอย่าง The Voice ก็ใช้ Twitter ในการทำตลาด จนเรียกได้ว่าไม่ต้องเสียเวลาส่ง SMS ก็แทบจะรู้ว่าผลโหวตออกมาเป็นอย่างไร (อ่านเรื่อง กรณีศึกษาการสร้างกระแสรายการ The Voice ของอเมริกาบน Twitter เพิ่มเติมได้เลย)

TheVoice2

การเดินทางมาถึงปีที่ 9 ของ Twitter ถือเป็นความสำเร็จของบริษัทนี้เลยก็ว่าได้ เพราะเค้าเหมือนตัวแทนในการเก็บช่วงเวลาสำคัญของโลกเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าเหตุการณ์ดีหรือร้าย Twitter เองก็ถือเป็นส่วนช่วยให้เกิดการกระจายข้อมูลที่รวดเร็วแก่ผู้คนบนโลกนี้ อีกทั้งยังออกฟีเจอร์ต่างๆ มาช่วยให้ผู้ใช้สนุกกับการใช้งาน รวมถึงช่วยให้การรายงานทวีตมากกว่าตัวอักษร ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์อัพโหลดไฟล์ GIF ที่ทำให้ผู้ใช้หลายๆ คนสนุกกับการสร้างสรรค์ผลงานแปลกๆรวมถึงนำเสนอตัวตนได้อย่างสนุกสนาน

หรือจะเป็นแอพที่แยกตัวออกมาอย่าง Vine ที่ทำให้ผู้ใช้สนุกกับการสร้างสรรค์วิดีโอ 6 วินาทีให้ดูเท่กัน จนกลายเป็นพื้นที่แสดงออกถึงตัวตนอีกแบบ ทำให้ฝั่ง US เกิด Net Idol มาแล้วหลายคน

ล่าสุดก็คงจะเป็นฟีเจอร์อัปโหลดวิดีโอลง Twitter ได้แล้ว ก็ทำให้การรายงานความเคลื่อนไหวต่างๆ ไม่จำกัดอยู่แค่ 140 ตัวอักษรนั่นเอง

ทั้งหมดนี้คือ 9 ปีของ Twitter สู่ความเป็นสังคมออนไลน์ที่ถือเป็นแนวหน้าของโลกก็ว่าได้ ผู้ใช้ทั่วโลกก็ยังคงช่วยกันสะท้อนความคิด สะท้อนการเปลี่ยนแปลงและสะท้อนเหตุการณ์ของโลกทั้งใบและรอบๆ ตัวคุณ ความรวมดเร็วของการเข้าถึงข้อมูลนี้เองที่ทำให้ Twitter เป็นขวัญใจของทุกคนไม่ว่าจะเป็นดารา นักข่าว สถานีโทรทัศน์หรือแม่้แต่คุณผู้อ่านเอง สุขสันต์วันเกิด 9 ขวบนะ Twitter :h_lulla:

ที่มา : Twitter

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
vvkungx
the authorvvkungx
ผมชื่อวี สวัสดีนะครับ • My Blog : http://blog.itsvee.in.th • Follow Me at Twitter : @vvkungx