Browsing: Facebook

ข่าวแบบสั้นๆ วันนี้ ซึ่งก็คงอ่านเจอในเว็บอื่นหมดแล้ว ได้แก่ วิดีโอใน FB นอกจากจะออโต้เพลย์ ยังจะออโต้เปิดเสียงด้วย รวมไปถึงการซัพพอร์ตวิดีโอแนวตั้งให้ดูดีขึ้น, สามารถดูวิดีโอจอจิ๋วๆ ได้ขณะที่สกรอลหน้าฟีด, จะทำวิดีโอแอปสำหรับทีวีและอื่นๆ ในส่วนของเสียงที่เปิดแบบออโต้นั้นก็ไม่ต้องตกใจเพราะสามารถปิดได้ เข้าไปดูวิธีปิดได้ที่ Settings Mark Zuckerberg ประกาศพันธกิจใหม่ ก็มีความยิ่งใหญ่พอควรในฐานะโซเชียลเน็ตเวิร์กอันดับหนึ่งที่มีผู้ใช้เยอะที่สุด จะทำเว็บเพื่อโฆษณาและเอาเงินอย่างเดียวก็คงจะไม่ได้ มาร์คก็เลยประกาศพันธกิจที่ Facebook จะทำอันได้แก่ supportive communities, safe community, informed community, civically-engaged community และ inclusive community หรือก็คือการสร้างคอมมูนิตี้ที่ซัพพอร์ตกันและกัน, คอมมูนิตี้ที่ปลอดภัย, คอมมูนิตี้ที่มีการแบ่งปันข่าวสารกัน, คอมมูนิตี้ที่เกี่ยวพันกับการเมือง และคอมมูนิตี้ที่ครอบคลุม รายละเอียดอื่นๆ…
ข่าวสั้นทันวงการมาร์เก็ตทิ่งวันนี้ ต้องเท้าความแบบสั้นๆ ว่า ยางซูบิน หรือเพจ 양수빈 เป็นเน็ตไอดอลด้านการกินของเกาหลี ซึ่งจริงๆ เน็ตไอดอลสายกินของเกาหลีฮิตมาสองสามปีแล้วแหละ แต่จะไปกินโชว์ผ่าน SNS (Social Network Services) ของเกาหลี แล้วได้เงิน อะไรก็ว่าไป สายกินของไทยมักจะเป็นการไปถ่ายรูปรีวิวอาหารสวยๆ แต่สายกินเกาหลีคือนางกินโชว์จ้า แต่ไม่ค่อยเห็นสายกินเกาหลีดังข้ามชาติผ่านทาง Facebook กันซักเท่าไหร่ เพจซูบินน่าจะเป็นหนึ่งในนั้น ในเพจของซูบินก็จะมีการรีวิวการกินของนางไม่ว่าจะกินปูเป็นโลๆ กินอาหารหลายๆ แคล หรือแต่งหน้าโชว์เอาฮาก็มี ความดูอารมณ์ดีของนางทำให้มีแฟนต่างชาติมากมายรวมถึงไทยด้วย (แต่แอนตี้แฟนที่คอมเมนต์แรงๆ ด่าแรงๆ ก็มีนะ ซึ่งเราก็ไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่) เอาเป็นว่าซูบินก็เริ่มดังในไทยและมีแฟนเฉพาะกลุ่ม และแบรนด์แรกจากไทย (ถึงจะไม่ใช่แบรนด์ไทย) ที่ไปดีลกับนางให้มาไทยก็คือ KFC ความฮอตของนางก็คือตอน 18.00 น.…
เท้าความกันไปสักหน่อยเมื่อสองวันที่แล้ว มีสติกเกอร์ในเฟซบุ๊กออกใหม่ชื่อ Trash Doves เป็นพิราบตาโตตัวม่วงๆ ออกมา ความเจ๋งก็คือคนเล่นกันทั่วไทม์ไลน์! โดยเฉพาะสติกเกอร์ตัวนี้ที่จริงๆ ก็ไม่ได้อยู่ลำดับแรกๆ ด้วยซ้ำ แต่คนก็เอามาใช้กันอย่างสนุกสนาน (ขอบคุณภาพจาก คาราโอเกะชั้นใต้ดิน) มันดังไปจนถึงผู้สร้างสติกเกอร์คนนี้ถึงกับวาดรูปมาขอบคุณคนไทยกันเลยทีเดียว ทีนี้หลายๆ คนก็อาจจะสงสัยว่าทำไมมันถึงดัง เรามาคิดๆ วิเคราะห์แบบฉบับเฟซบ๊อก ก็เลยสรุปออกมาได้ดังนี้ คนไทยเป็นคนตลก (+เกรียน) สติกเกอร์นกม่วงมองดูเหมือนไม่มีอะไรแต่หลายๆ ท่าของมันจัดว่าตลกและผสมความเกรียน โดยเฉพาะท่าโยกหัวแบบไม่มีเหตุผล อาจจะตีความได้ว่ากำลังจิกอาหาร ร็อกแอนด์โรล หรือตีความไปเชิง 18+ ก็มี (เหมือนการตีความว่าเป็นท่าโยกๆๆ ของคาราโอเกะชั้นใต้ดิน) เพื่อนเล่นเราก็เล่นบ้าง บางคนที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มข้างบนที่ตีความอะไรเยอะแยะ แต่เมื่อเห็นมันฮิต (จ่าดราม่าก็ชอบใช้อะไรงี้) มันก็เลยทำให้รู้สึกอยากใช้ตาม ยิ่งสติกเกอร์ของเฟซบุ๊กเป็นอะไรที่โหลดได้ฟรีไม่เหมือนกับไลน์ ยิ่งทำให้การไวรัลของสติกเกอร์ยิ่งเป็นเรื่องง่าย มีคนรำคาญเรายิ่งอยากก่อกวน แน่นอนอะไรที่มันเป็นมีมมันก็จะมีแบ่งพรรคพวกออกเป็นสองฝ่ายคือฝ่ายที่เล่นกับฝ่ายที่ไม่เล่นและรำคาญ…
หลังจากที่ทรั้มป์ทรั้มป์ทรั้มป์ถรั่มป์ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาอย่างถูกด้วยประชาธิปไตย (ไม่เหมือนกับ..) ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ถึงนโยบายอันสุดโต่งของฮีมากมาย นโยบายหนึ่งของฮีคือ “America First” อเมริกาก่อน ประเทศอื่นทีหลัง ซึ่งนำไปสู่นโยบายกีดกันต่างชาตินั่นเอง ประเทศอื่นๆ เมื่อได้ฟังแล้วเป็นไง… ก็ย้อม ยอมทำวิดีโอแสดงความเป็นประเทศที่สองของตัวเองกันสุดฤทธิ์ คือกัดอเมริกาทุกดอก แต่จริงๆ ฉันพรีเซนต์ประเทศตัวเองนาจา ลองดูในวิดีโอแล้วจะเข้าใจ สวิตเซอร์แลนด์ เดนมาร์ก เยอรมัน เบลเยี่ยม โปรตุเกส ลิธัวเนีย เราคิดว่าเป็นมูฟเมนต์ที่น่าสนใจเมื่อแต่ละประเทศลุกขึ้นมากัดแขวะแซะทรัมป์และอเมริกาแบบนี้ น่าสนใจว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจะเป็นยังไงต่อไป จริงๆ เทรนด์นี้เริ่มจากในยุโรปก่อนแล้วก็ลามมาเรื่อยๆ แต่คงมาไม่ถึงไทยหรอก… ที่มา – Mashable…
ใครที่ต้องการอยากจะหาเพื่อนใหม่มาเติมเต็มหัวใจอันเปล่าเปลี่ยว (เดี๋ยวนะ) เรามีทางออกให้ด้วยการเปิดแอป Tinder.. ผิด พี่มาร์คซัคและทีม Facebook เค้าเพิ่มฟีเจอร์ Discover People มาให้ตะหาก อยู่ในแถบนี้ ถ้าไม่เจอเดี๋ยววันนึงก็เจอเองแหละ การ Discover People ครั้งนี้ จะเน้นไปหาคนที่มีความสนใจเดียวกับเรา เช่น คนที่ไปงานอีเวนต์ที่เราสนใจ อะไรงี้ เราก็จะสามารถส่องแล้วแอดเพื่อไปทำความรู้จักได้ (ถ้าเค้ารับแอดน่ะนะ) อย่างไรก็ตาม มันก็อาจจะล่วงล้ำความเป็นส่วนตัวของคนที่ไม่ได้ต้องการให้โปรไฟล์ตัวเองหาเจอง่ายๆ ใน Facebook แต่ต้องการจะเข้าร่วม Public Event ก็ต้องมาดูว่า Facebook จะสนใจ protect privacy ให้คนเหล่านี้หรือไม่ ที่มา – The Next…
Facebook รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2016 (ตุลาคม-ธันวาคม) ซึ่งออกมาเติบโตในทุกส่วนอีกเช่นเคย ส่งผลให้ราคาหุ้นทำสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง นอกจากนี้ผู้บริหารยังให้มุมมองที่น่าสนใจหลายอย่าง มาดูรายละเอียดกันว่า Facebook มองอนาคตอย่างไรต่อไป…
เนื่องจากวันที่ 4 กุมภาพันธ์ เป็นวันก่อตั้ง Facebook (ปีนี้ก็มีอายุครบ 13 ปี) Facebook ก็เลยฉลองให้สร้างวิดีโอเกี่ยวกับเพื่อน (จริงๆ มีให้ทำตั้งแต่ปีที่แล้วแล้วแหละ แต่ปีนี้เปลี่ยนรูปแบบวิดีโอ) และก็บอกว่านี่คือวันเพื่อน (ไม่รู้ว่าตั้งเองรึเปล่า เอาเป็นว่าก็น่าจะตั้งเองแหละนะ) ใครอยากเล่นก็เข้าไปที่ https://www.facebook.com/friendsday กด request video แล้วก็รอวิดีโอ จากนั้นก็จะได้วิดีโอที่มีโมเมนต์ระหว่างเรากับเพื่อนแล้ว ตัวอย่างวิดีโอปีนี้ ตัวอย่างวิดีโอปีที่แล้ว…
ก็ยังคงพัฒนาไม่หยุดยั้งกับการทำฟีเจอร์ Live ใน Facebook ให้มันดีกว่าเดิม ล่าสุด Facebook เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ได้แก่ สามารถ Live จากเว็บได้แล้ว (เดิมได้จากมือถือหรือโปรแกรมอื่นๆ) เพิ่ม role live contributor ให้เพจ หน้าที่นี้คือ ไลฟ์! ไลฟ์! ไลฟ์มันเข้าไป!! (แต่ก่อนต้องเป็นแอดมินเท่านั้นถึงจะไลฟ์ได้) มัสถิติวิดีโอ (video insights) ให้กับ profiles (แต่ต้องมีคนตามเกิน 5,000 คนนะ) โดย metrics ต่างๆ ก็จะมีจำนวนนาทีที่ถูกดูทั้งหมด, จำนวนวิวทั้งหมด, จำนวนเอนเกจเมนต์ (รีแอกชั่น, คอมเมนต์, แชร์)…
เมื่อประมาณเกือบๆ สามทุ่มของวันที่ 27 ธันวาคม Facebook ก็ทำให้คนไทยแตกตื่นด้วยการประกาศ safety check ว่ามีเหตุการณ์ระเบิดเกิดขึ้นที่กรุงเทพ ถ้าปลอดภัยก็ให้กด safe แจ้งเพื่อนด้วย ซึ่งจริงๆ ก็เป็นฟีเจอร์ที่ดี แต่ไม่ดีเมื่อเหตุการณ์นั้นมันไม่ได้เกิดขึ้นจริง ผู้ใช้ Facebook คุณ ว่านน้ำ www.wan-nam.com ได้สังเกตเห็นและลองเข้าไปเช็กใน more information ที่อยู่ในหน้า safety check และได้สันนิษฐานว่า เหตุที่ทำให้ Facebook ออกมาประกาศ safety check เพราะมีเพจแปลกๆ เพจหนึ่ง แชร์ข่าวเก่าที่เกิดตั้งแต่ปี 2015 ทั้งหมดทั้งปวงจึงเป็นที่มาของการประกาศเตือนภัยมั่วๆ เอวังด้วยประการฉะนี้ ยัง ยังไม่จบ…
ปี2016 กำลังจะผ่านพ้นไป พร้อมๆกับหลายแอพพลิเคชั่นที่มีทั้งเปิดตัวใหม่ และปิดตัวลงไป  ทำให้ฝ่ายมาร์เก็ตติ้งออนไลน์หลายๆบริษัทต่างต้องปวดหัวกันไปตามๆกัน เพราะเรื่องของเทคโนโลยีทุกวันนี้มันผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน จนเรียกได้ว่าต้องปรับทัพ เปลี่ยนกลยุทธ์ หาช่องทางใหม่ๆโปรโมทสินค้าของตัวเองแทบทุกเดือน โดยเฉพาะร้านค้าออนไลน์ทั้งหลายที่มีชื่อเสียงหลายเจ้า อย่าง Lazada Zalora หรือแม้แต่Sephora ก็มีข่าวแว่วๆมาว่าอาจมีการเพิ่มช่องทางโปรโมทสินค้าใหม่ๆเพิ่มมากขึ้นในปีหน้า ด้านบริษัทที่ช่วยร้านค้าออนไลน์เหล่านี้โปรโมทสินค้าด้วยคูปองส่วนลดอย่างSaleduck  ก็ออกมาเปิดเผยว่าตัวบริษัทเองก็น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงช่องทางการโปรโมทสินค้ามากขึ้น โดยเฉพาะประเภทภาพเคลื่อนไหว หรือวีดีโอต่างๆที่อาจนำมาปรับใช้ เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าให้กับร้านค้าออนไลน์ต่างๆ (ดูตัวอย่างที่นี่) โดยบรรณาธิการบริหารของ Saleduck ประเทศไทยอย่างวีรภัทร คันธะ ชี้ให้เห็นเทรนด์การโฆษณาออนไลน์ในปีถัดไปจะเป็นปีแห่งภาพเคลื่อนไหว และวีดีโอ ซึ่งมาแทนที่การโฆษณาผ่านรูปภาพ ซึ่งถูกใช้เป็นสื่อหลักในการทำโฆษณาออนไลน์มาตลอดในระยะสองถึงสามปีหลังสุด ซึ่งใครที่ใช้เฟสบุ๊คในช่วงที่ผ่านมาจะพบว่าคนทั่วไป ดารา เน็ตไอดอล หรือแม้แต่ร้านค้าทั้งหลายเริ่มทยอยนำสื่ออย่างวีดีโอมาแชร์ผ่านเฟสบุ๊คอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น Youtube, Vimeo, หรือFacebook Live เพราะเป็นเครื่องมือสำคัญในการตรึงคนให้อยู่ที่หน้าจอ และสนใจเนื้อหาที่ถ่ายทอดได้มากกว่าการปล่อยเป็นตัวอักษร…
มีผู้ใช้บางส่วนพบว่าเราสามารถเพิ่มความน่าสนใจ (?) ของการตั้งสเตตัสได้อีกขั้น ด้วยการเลือก background สีฟรุ้งฟริ้งได้ โดยสเตตัสที่ปรากฎก็จะเหมือนภาพ แต่เป็นข้อความนะ ตามรูปข้างบนเลย ข้อดีคือมีสีให้เลือกไม่เยอะ (เหรอ) ก็ถือว่าเป็นสีสันของการตั้งสเตตัสกันไป อาจจะทำให้ทุกคนอยากตั้งสเตตัสมากขึ้น (เฮ้อ) เนื่องจากยังไม่ใช่ฟีเจอร์ที่ใช้ได้ทั่วไป ใครยังไม่ได้เล่นก็รอไปอีกหน่อยละกันนะ…
หลังจากทำ live video, live 360 ซึ่งก็มีความทุ่มเทจนเราต้องได้เห็น live อะไรไม่รู้เด้งเตือนวันละ 3 คลิปเป็นอย่างน้อย (โฮ) Facebook ก็พัฒนาไปอีกขั้น ด้วยการทำ Live Audio ภาพไม่ต้องขอแค่เสียง (ยังกะ The Voice) เพือตอบโจทย์คนเน็ตน้อยขี้เกียจดูวิดีโอ ซึ่งเราก็อาจจะได้เห็น Live Audio ในรูปแบบวิทยุกลับมาอีกครั้ง ก็ว่ากันไป ปิดหน้าจอไปก็ยังฟังเสียงได้นะเออ เก๋เวอร์ ใครที่รอใช้ฟีเจอร์นี้อยู่ ก็น่าจะได้ใช้ปีหน้านะ ปีนี้เค้าให้พวกพาร์ตเนอร์ใช้ก่อนจ้ะ ที่มา – Facebook…
1 2 3 85