All PostFacebook

Facebook เพิ่มโฆษณารูปแบบใหม่ “Sponsored Stories” เชื่อมเกี่ยวกับเพื่อนเรามากขึ้น

อย่างที่เคยเขียนเล่าไปแล้วว่า รายได้ส่วนหนึ่งของ Facebook มาจากโฆษณา

จุดแข็งของโฆษณาบน Facebook ที่เห็นได้ชัดที่สุดคือผู้ลงโฆษณาสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ค่อนข้างชัดเจนผ่านข้อมูลต่างๆ ที่ผู้ใช้กรอกไว้ใน Profile เช่นอายุ, คีย์เวิร์ด, Pages ที่เรากด like หรือแม้กระทั่งเพื่อนกด like ก็ตาม โดยเราจะเห็นได้ว่าแถบด้านข้างที่เป็นแถบโฆษณา ก็จะมี Page, Event หรืออะไรต่อมิอะไรขึ้นมาปรากฎให้เห็นเนืองๆ พร้อมมีหยอดตบท้ายนิดหน่อยว่า เพื่อนของเธอก็กด like เหมือนกันนะ สนใจกด like ด้วยอ๊ะป่าวไรงี้ ฮา :D

และในวันนี้ Facebook ก็ได้เพิ่มโฆษณารูปแบบใหม่คือ “Sponsored Stories” ค่ะ (นึกคำแปลภาษาไทยดีๆ ไม่ออก ขออนุญาตใช้ศัพท์เดิมนะคะ) โดย Sponsored Stories นี้ ก็ยังคงแนวคิดดั้งเดิมของ Social advertising (ตีความหมายออกมาได้ว่า “เราเลือกที่จะซื้อของตามคำแนะนำของเพื่อน มากกว่าซื้อของตามโฆษณาชวนเชื่อของแบรนด์”) ลองดูคลิปด้านล่างนี้แล้วจะเข้าใจมากขึ้นค่ะ ^^

รูปแบบโฆษณา Sponsored Stories จะอิงตามกลุ่มสังคมของเราใน Facebook เช่นถ้าเพื่อนเรา Checked in ในร้านกาแฟหรือที่ใดก็ตาม ก็จะปรากฎโฆษณาแบบนี้ขึ้นใน feed ของเราและเพื่อนของคนๆ นี้ด้วยพร้อมปุ่ม like เชิญชวนให้เรากดเสร็จสรรพ (Facebook บอกไว้ในคลิปว่ามันคือพฤติกรรม “Likeliness to Recommend” เพื่อช่วยในการจดจำแบรนด์) นอกจากนี้ก็ยังมี Sponsoed Stories ในรูปแบบของการโฆษณาแคมเปญหรือกิจกรรมต่างๆ แบบเนียนๆ รวมไปถึงการมีปุ่ม share เรื่องราวต่างๆ ลง feed ของเราได้ง่ายยิ่งขึ้นค่ะ :D

เห็น Facebook ออกมาประกาศฟีเจอร์นี้แล้วก็แอบคิดว่า Social Advertising นี่คงยังมีอิทธิพลต่อวงการโฆษณาไปอีกพักใหญ่ๆ เลยนะคะ จริงๆ มันจะมีประโยชน์มากถ้าการกด “แนะนำ”, “like” หรืออื่นๆ ของผู้ใช้เป็นไปด้วยความสมัครใจ ไม่มีของรางวัลหรือผลประโยชน์มาเกี่ยวข้องค่ะ :D

Related Post
ภาพประกอบบางส่วนจาก Insidefacebook
SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^