All PostDevelopmentFacebookHow To

ติดปุ่ม Like ในเว็บ ตำแหน่งใดดีสุด? กรณีศึกษาเว็บ Metacafe โดยทีม Facebook

ในเทรนด์เว็บดีไซน์ทุกวันนี้ นอกจากจะอิงปัจจัยนิยมต่างๆ เช่นพื้นหลังมี Texture พอกรุบกริบก็ดี ต้องทำปุ่มใสๆ สไตล์ Apple ก็ดี แต่จะมีความเปลี่ยนแปลงหนึ่งที่สังเกตได้ก็คือ “จะต้องมี Social Network Zone” เช่น ตามไป Like เรา หรือ Follow เราได้นะฮับ ไรงี้ (ใน Faceblog ก็มีให้รึ่ม ฮ่า)

นอกจากจะมีปุ่มยั่วยวนให้ตามไป Like หรือ Follow แล้ว ก็ยังมีปุ่ม “Like” และ “Tweet” ที่ต้องติดควบคู่กันไปเป็นหลัก (บางเว็บอาจจะมี Social Network เจ้าอื่นพ่วงมาด้วย ก็ตามแต่ชอบเนอะ) เหตุผลที่ต้องมีปุ่มชวนให้ Like หรือ Tweet เพราะถ้าบล็อกไหนมีเนื้อหาน่าสนใจ การใส่ปุ่มพวกนี้ทำให้ง่ายต่อการบอกต่อไปยังกลุ่มเพื่อน กลุ่มสังคมของแต่ละคน เมื่อเกิดการบอกต่อกันไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้ Traffic คนเข้ามาดูเว็บเราในแต่ละวันเพิ่มขึ้น โอ้ว! มันเยี่ยมมากเลยซาร่า!

คำถามที่ตามมาก็คือ นอกจากจะทำให้ Content น่ากด Like แล้ว ควรจะติดปุ่ม Like ไว้ตรงไหนในเว็บดี? (หลายๆ เว็บใช้วิธีทำเป็นกล่องข้างๆ แล้วลอยลงมาหลอกหลอนทุกคราเวลาเราอ่านบล็อก ก็ว่ากันไป ฮา) สำหรับคำถามว่าใส่ปุ่ม Like ไว้ตรงไหนในเว็บดี? มีกรณีศึกษาที่น่าสนใจ (เพราะวิเคราะห์มาจากทีม Facebook เอง) เป็นกรณีศึกษาจากเว็บ Metacafe ค่ะ

ตอนแรกติดปุ่ม Like ไว้ตรงนี้

แล้วก็ลองเพิ่มปุ่ม Like ไว้อีกที่ แบบนี้

Facebook บอกว่าการเพิ่มปุ่ม Like ในตำแหน่งดังกล่าว ทำให้มีจำนวนกด Like ที่เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 3 เท่า (สังเกตกราฟเส้นสีเขียว) และทำให้มีคนคลิกเข้ามาเว็บไซต์จาก Shared Story มากขึ้น (ดูกราฟในภาพที่ 2 ประกอบ)

โดยส่วนตัวไม่มีคำตอบนะคะ มันแล้วแต่ความคุ้นเคยของเราอ้ะ ฮ่าๆ แต่ถ้าใครอยากลองกับเว็บตัวเองดู ก็ลองเอาไปทดสอบกันได้นะฮับ ได้ผลดีขึ้นหรือเปล่าก็มาคอมเมนต์บอกกันไว้ได้จ้ะ ^^

ที่มา – searchengineland
SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^