All PostSocial NetworkTwitter

[ยืนยันฟันธง] Twitter ซื้อกิจการ TweetDeck ในมูลค่า 40 ล้านเหรียญ

ปัญหาอย่างหนึ่งของ Twitter คือเนื่องจากในตอนแรกเปิด API ให้นักพัฒนาหยิบไปใช้ได้ “อิสระ” จนเกินไป ทำให้มี Twitter Client ดีๆ ที่ไม่ได้พัฒนาจากทีม Twitter เกิดขึ้นมากมาย จนในทุกวันนี้จำนวนผู้ใช้ Twitter เป็นส่วนใหญ่ ไม่ได้เล่น Twitter จากหน้าเว็บด้วยซ้ำไป (อ่านมาถึงตอนนี้ก็แอบพยักหน้ากับตัวเองอยู่เบาๆ ใช่ไหม รู้นะ) ซึ่งสัดส่วนของ Twitter Traffic ผ่าน Twitter Client นี่มีจำนวนสูงกว่าเล่นผ่านหน้าเว็บมาก จนน่ากลัวว่าวันใดวันหนึ่ง เหล่า Client พวกนี้อาจจะมาล้มตัว Twitter เองก็เป็นได้

ชะรอยว่าทาง Twitter เองก็คงตระหนักถึงข้อนี้ดี ถึงได้มีข่าวออกมาว่าทวิตเตอร์ได้ทำการแบน Client ดังๆ (อย่าง Ubertwitter ด้วยข้อหาว่าผิดกฎ policy บลาๆ), ออกมาบอกว่านักพัฒนาหยุดสร้าง Client (แข่งกะตู) ได้แล้ว (เว้ย) อะไรแบบนี้เป็นต้น และความพยายามของ Twitter ครั้งล่าสุด (ประสบผลสำเร็จซะด้วย) นั่นก็คือเข้าซื้อกิจการ Twitter Client อย่าง TweetDeck ได้สำเร็จ! ด้วยมูลค่า 40 ล้านเหรียญ! (เคยเกริ่นไปแล้วในอวดรู้ 10 ข้อฉบับทวิตเตอร์ แต่ข่าวนี้คอนเฟิร์มมูลค่าซื้อขายแล้ว)

ถ้าเปรียบเป็นการทำศึกยื้อแย่งผู้ใช้ทวิตเตอร์ระหว่าง Twitter กับ Twitter Client (ที่ตอนนี้หัวหอกที่ถือ Twitter Client Service ตัวบิ๊กเบ้งก็คือบริษัท UberMedia) การได้ TweetDeck มาในมือครั้งนี้ ก็ทำให้ Twitter ไม่เสียเปรียบในการยื้อแย่งผู้ใช้ให้กลับมาใช้บริการ Twitter Official เท่าไหร่นัก (อ่านแล้วเหมือนทรอนสู้กับคลูในเรื่อง TRON ยังไงไม่รู้ ฮ่า)

ป.ล. ว่าแต่.. Twitter เอา TweetDeck มาได้ หวังว่าคงไม่ทำโปรดักต์ดีๆ เสียไปด้วยการติด hashtag หรือ promoted tweet นู่นนั่นนี่ เหมือนที่ทำกับ Twitter Client for iOS (จนโดนรุมด่าให้เอาออก) นะฮับ -_-‘

ที่มา – Techchrunch
SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^