All PostApplicationDevelopmentFacebookHow ToSocial Network

มารู้จัก Facebook Platform Policies | ใช่ว่าทำ App 3rd Party แล้วจะจัดแคมเปญได้ทุกอย่าง (1)

ในช่วงเดือนที่ผ่านมา จะเห็นว่า Facebook มีการปรับกฎ “Promotion Guidelines” หรือข้อกำหนดว่าด้วยการจัดแคมเปญโปรโมตแบรนด์ต่างๆ บน Facebook (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ bit.ly/promotionguidelines) ใจความโดยสรุปของกฎใหม่นี่ก็คือ :cross: “ห้ามโปรโมตแบรนด์ด้วยการกด Like และการจัดกิจกรรมใดๆ เพื่อโปรโมตแบรนด์ จะต้องจัดใน Application เท่านั้น” ซึ่งหลายๆ คนอ่านแล้วอาจจะเข้าใจว่า :tick: “ไปจัดกิจกรรมบน Application ก็พอใช่ไหม งั้นให้กดโหวตด้วยการกด Like ผ่าน App ก็ไม่ผิดกติกาแล้วชิมิ” จริงๆ แล้วไม่ใช่ซะทีเดียวนะคะ เพราะว่านอกจากจะมี Promotion Guidelines แล้ว Facebook ก็ยังมี Platform Policies หรือว่าด้วยกฎในการทำ Application บน Facebook ประกอบอยู่ด้วยน่อ ^^

อ่านมาถึงตรงนี้บางคนอาจจะสงสัยว่าถ้าเราทำผิดกฎแล้วไงอะจ๊อด? Facebook จะมาแบนเราเหรอ (อ่านภาษาไทยออกไหมก็ไม่รู้ ฮา) แถมบาง App ที่ทำผิดกฎโจ๋งครึ่ม ก็ยังอยู่ดีมีสุขให้เห็นกันทั่วไป แล้วทำไมเราจะแอบเนียนๆ ทำผิดกฎบ้างไม่ได้? ก็ขอดักไว้ก่อนว่าก็ต่างคนต่างใจอ่ะนะคะ คือ Facebook Page ก็มีมากมายมหาศาล Application ก็มีมากมายก่ายกอง เพราะฉะนั้น App ที่ผิดกฎก็อาจจะมีหลุดรอดสายตากันไปอยู่แล้ว แต่ที่แน่ๆ App ที่ทำผิดกฎจน Facebook แบน นี่ก็มีอยู่จริง และ App ที่โดน user report จนโดนแบนนี่ก็มีอยู่จริง เพราะงั้นเราก็ไม่รู้หรอกว่า App ที่เราทำ (หรือไปจ้างคนอื่นทำเสียเงินเรือนหมื่นเรือนแสน) มันจะโดน Facebook แบนด้วยหรือเปล่า

ใครรู้ว่าเสี่ยงแต่คงต้องขอลอง ก็ไม่ว่ากันค่ะ ส่วนใครที่คิดว่าไม่คุ้มที่จะเสี่ยง บล็อกซีรีส์นี้ก็เหมาะสำหรับนักพัฒนา (และนักการตลาดกูรูทั้งหลาย :P) ที่พึงจะรู้เอาไว้ว่าข้อกำหนดในการจัดกิจกรรมบน Facebook มีเรื่องใดที่ต้องพึงระวังบ้างจ้ะ


Platform Policies
เช็กความพร้อมก่อนปล่อย App
เช็กข้อปฏิบัติต่างๆ ให้ถูกต้องตามกฎ Facebook Platform Policies ก่อนปล่อย App แบบสบายใจว่าไม่โดนแบนแน่ๆ ^^

ก่อนอื่นเรามารู้จักนิยามความหมายของศัพท์เทคนิคก่อนนะฮับ เวลาหยิบยกมากล่าวในภายหลังถือว่าเข้าใจกันถ้วนหน้าแล้วนะ :D

App on Page Tab

เป็น Application ในรูปของ iframe หรืออื่นๆ แสดงผลในรูปของ Tab ในหน้า Facebook Page (ส่วนใหญ่ Page ที่มี Tab แบบนี้ จะตั้งให้เป็น Default Tab คนที่ไม่ได้กด Like Page นี้ ก็จะเห็น Tab นี้เป็นอันดับแรก) ขนาดกว้าง 520px

App on Page Tab บางทีจะถูกเรียกว่า Custom Page Tabs หรืออะไรราวๆ นี้ ก็ขอให้เข้าใจว่าเป็นอันเดียวกันนะฮับ


Canvas Page
จะเป็นหน้า App มีขนาดกว้าง 760px มี url ในลักษณะของ https://apps.facebook.com/id ของ app

Canvas App สามารถใช้เป็น App on Page Tab ได้ด้วย แต่การแสดงผลจะไม่เหมือนกัน และข้อกำหนดของ Canvas Page กับ App on Page Tab มีบางจุดที่ไม่เหมือนกันนะฮับ (สังเกตที่ความกว้างของ App เป็นหลักเลยก็ได้ ถ้ากว้างๆ และไม่ได้อยู่ในหน้า Facebook Page ก็เป็น Canvas Page ไปโลด ไม่งงนะ :D)


Stream Stories, Feed Form

คือ Post ที่จะให้ Share ลง Wall นั่นเอง (อธิบายยาก เอาเป็นว่าไปดูรูปละกันฮะ)
สังเกตในรูปจะมี user_message parameter ด้วย เดี๋ยวเราจะเจอคำนี้ในบริบทต่อไปนะฮ้าฟ


Request for Permission, Data Permission Dialog
หน้าขออนุญาตเข้าถึงข้อมูลบางอย่างของผู้ใช้ก่อนเข้าใช้ Application (บางทีจะเรียกว่า Canvas Permission ความหมายเดียวกันเด้อ)


Facebook Social Channels
ในที่นีัคือ Facebook Page, Facebook App Page รวมไปถึงหน้า Events, Photos, Wall ทุกสิ่งอย่างใน Facebook ฮับ


Facebook Social Plugins
คือบรรดาปุ่มต่างๆ ที่ Facebook ให้เอาไปติดตามเว็บไซต์ได้ (ดูได้ใน Facebook Social Plugins)


จบตอนอธิบายศัพท์ไว้เท่านี้นะฮับ ตอนหน้าพบกับรายละเอียดเรื่อง Platform Policies | เช็กข้อปฏิบัติต่างๆ ให้ถูกต้องตามกฎ Facebook Platform Policies ก่อนปล่อย App แบบสบายใจว่าไม่โดนแบนแน่ๆ ^^ ฮ้าฟ

บทความที่เกี่ยวข้อง

หลัง Facebook ออกกฎใหม่: จัดแคมเปญแบบไหนได้หรือไม่ได้ ฟันธงกันชัดๆ เลย!
Facebook ปรับกฎใหม่ ไม่อนุญาตให้แบรนด์ใดๆ ทำกิจกรรมชวนผู้ใช้มากด Like โดยเด็ดขาด!!

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^