All PostInstagramSocial Network

instagram กับการสร้างรายได้แบบ Creative!! กรณีศึกษา @iNattt (via @iPattt)

ต้นฉบับบทความนี้มาจาก instagram กับการสร้างรายได้แบบ Creative !! กรณีศึกษา @iNattt #iHear จากบล็อกของพี่พัชรนะคะ เห็นว่าน่าสนใจดีเลยขออนุญาตนำมาลงไว้ให้อ่านกันค่ะ ขอบคุณพี่พัชรมา ณ โอกาสนี้ด้วยนะฮับ (〃>`▿´<)ノ


instagram กับการสร้างรายได้แบบ Creative !!
กรณีศึกษา @iNattt #iHear

by @iPattt


instagram กับสถิติอันน่ามหัศจรรย์


Kevin Systrom และ Mike Krieger

หลายๆคนอาจงงว่า instagram ซึ่งเป็น Social photo sharing app สุดฮอตของ iPhone นั้นมีที่มาอย่างไร ลองอ่าน instagram’s Growth Is Amazing, Business Model และ instagram ปัจจุบันมีผู้ใช้ 5 ล้านคน มีภาพรวม 95 ล้านภาพ เเต่มีพนักงานเเค่ 4 คน! จากการ launch มาแค่ 8 เดือน ! http://www.businessinsider.com/instagram-5-million-users-2011-6

ผมเองก็ชอบ instagram มากเพราะ App นี้ถูกสร้างมาอย่างตั้งใจเพื่อที่จะให้คนได้เรียนรู้หนทางสู่ความเป็นนักสร้างสรรค์ภาพตัวยง พิสูจน์ได้จากน้องสาวผมเอง @k_kung ไม่เคย “อิน” กับ social media ตัวใดมาก่อนเลย เพิ่งซื้อ iPhone ได้ไม่นานก็ติด instagram มาก อัพเดททุกวันและยังเสียตังค์ให้กับ App ที่ใช้ถ่ายรูปมากมาย (เช่น Pro HDR) เพื่อทำให้ instagram timeline ของตนเองน่าสนใจและมีคน Like มากขึ้น

กรณีศึกษา Business Reality Show ของธุรกิจขายกาฮองโดยใช้ instagram

@iNattt เองมี account instagram อยู่เช่นกันและช่วงที่เริ่มเล่นก็ใช้นโยบายแบบเดียวกับ twitter คือ follow แหลก และมีคน follow กลับจำนวนมากเช่นกัน และเน่ืองจากความที่ตนเองเป็นผู้เชี่ยวชาญและเป็นฝึกฝนการเล่นกาฮอง (cajon) เพื่อมาเล่นร่วมกับผมมาตั้งแต่ประมาณสองปีก่อน นัทจึงโพสภาพการเล่นกาฮองกับวง #iHear เป็นประจำครับ (อ่านที่มาของ cajon เครื่องดนตรีจากเปรูได้ที่บล็อก iNattt)

โพสรูปแบบของกาฮองแบบใหม่ๆ เพื่อดู feedback

จากความเป็นคนช่างคิดช่วงประดิษฐ์ @iNattt ได้ลองทำกาฮองขึ้นมาและทำแบรนด์ของตนเอง พร้อมกับถ่ายรูปขึ้น instagram ทุกขั้นตอน มีหลายคนเริ่มสนใจในช่วงแรกจาก Blog ส่วนตัวของเขาก่อน พอลูกค้ามารับก็มีการถ่ายรูปอัพ instagram สร้างความน่าเชื่อถือ และเมื่อมี order มากขึ้นก็ตัดสินใจเปิดโรงงานกันเลยทีเดียว

โพสภาพเมื่อลูกค้าเข้ามารับ กาฮอง

โรงงานกาฮองของนัท จากเดิมที่เคยทำเองก็เปลี่ยนมาออกแบบและให้คนอื่นช่วยผลิตให้

การโพส instagram ของ @iNattt นั้นทำเหมือน Business Reality Show คือเมื่อคนมาเห็น timeline จะสามารถติดตาม Product ของตนเองได้ตลอดตั้งแต่เริ่มจนเสร็จ ติดตามการเข้ามาของวัสดุต่างๆได้ และยังติดตามการใช้งานจริงจาก @iNattt ซึ่งเปลี่ยนกาฮองไปเรื่อยๆเวลาไปเล่นกับวง #iHear ในทุกอาทิตย์และมักจะเป็น “จุดส่งมอบกาฮอง” อยู่เป็นประจำ

วัสดุเป็นไม้ตัวใหม่เข้ามา ก็แสดงความคืบหน้าทันที

ลูกค้าสนใจ และ @inattt ประกาศราคาขาย

ชาวต่างชาติที่อยู่ในไทยก็สนใจกาฮองเช่นกัน

นำภาพตนเองที่เคยลงในหนังสือมาเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

instagram สร้างตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะญี่ปุ่นกับสเปนให้กับ @iNattt

Social Tools โดยทั่วไปเช่นการเป็น facebook friend เราก็จะติดตามเพื่อนและคนรู้จักส่วนการ follow twitter เรามักติดตามเพื่อน หรือคนดังที่จำกัดอยู่ในประเทศไทยเท่านั้น ในขณะที่การ follow instagram นั้นจะเป็นการติดตามที่ไม่จำกัดแค่คนไทย เพราะรูปภาพเป็นภาษาสากล ใครที่ถ่ายรูปสวยมากคนที่เล่น instagram มักจะ follow กันเยอะ

และคนญี่ปุ่นเองชื่นชอบ instagram เป็นอย่างมากครับ ทำให้ @iNattt ได้รับ Order จากญี่ปุ่นให้ส่งกาฮองไป และยังได้รับ Order จากสเปนด้วย ซึ่งอาจเป็นเพราะวัฒนธรรมการเล่นดนตรีของชาวสเปน และสเปนก็ติดอันดับ Top 10 ผู้ใช้ instagram เช่นกัน ส่วนชาวสิงคโปร์นั้นกำลังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นครับ

@inattt ตอบลูกค้าชาวญี่ปุ่นโดยใช้วิธีบ้านๆ คือ Google translate ครับ

สถิติผู้ใช้ instagram สิงคโปร์อันดับ 1 ตามด้วย ญี่ปุ่นอันดับ 2

สถิติผู้ใช้ instagram จะเห็นว่าญี่ปุ่นมาเป็นอันดับสอง

ข้อมูลมาจาก สถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับ instagram ทั่วโลก

ระบบ hashtag ของ instagram ทำให้ผู้คนทั่วโลกค้นพบเครื่องดนตรีชนิดนี้

ระบบ hashtag ของ instagram เพียงแค่เราใส่ชื่อเครื่องดนตรีอย่างเช่นกาฮอง #cajon เข้าไป ภาพกาฮองจากทั่วโลกก็จะหลั่งไหลเข้ามา และนั่นคือช่องทางจัดจำหน่ายให้กับคนที่สนใจ ลองคิดดูว่าคน 5ล้านที่ใช้ instagram ซึ่งมีนักดนตรีหัวศิลป์จำนวนมากก็จะมีโอกาสเจอครับ

ลองเชิร์ทใน http://web.stagram.com/cajon หรือกด #cajon App จะรวบรวมรูปออกมาดังภาพ

สรุปได้ก็คือ ถ้าเราสามารถพลิกแพลง Social Tools ต่างๆให้เหมาะกับธุรกิจตนเองได้ก็สามารถใช้เป็นช่องทางสร้างแฟนคลับและความไว้วางใจได้เสมอครับ โดยเฉพาะ instagram จะเหมาะกับช่องทางด้านศิลปะและดนตรีมากเป็นพิเศษ ทั้งยังมีความไร้พรมแดนต่างจาก twitter และ facebook อีกด้วย @iNattt เองปัจจุบันสามารถขายกาฮองส่งออกได้วันละหลายตัวโดยมีราคาเฉลี่ยที่ 5000 – 10000 บาทอย่างสบายครับ

น่าสนใจเกี่ยวกับ instagram
How to become the most popular in Instagram
Instagram opens a realtime API for a more connected and transparent world
รวมเว็บให้บริการภาพที่น่าสนใจสร้างโดยเชื่อม API instagram

ที่มา – iPattt.com
SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^