All PostApplicationDevelopmentFacebook

อยากรู้ไหม Facebook ใช้เกณฑ์อะไรมาแบน App ที่ทำผิดกฎ?

เคยเป็นที่สงสัยกันมาตลอดว่า Facebook ใช้เกณฑ์อะไรมาแบน App ที่ทำผิดกฎ วันนี้ก็มีเฉลยมาฝากให้อ่านกันฮับ

ใน Facebook Developers Blog กล่าวไว้ว่า เป้าหมายสำคัญของการสร้าง Facebook Platform นั้นมีให้นักพัฒนาได้สร้าง “Social Experience” ที่ดีให้กับผู้ใช้ และเพื่อป้องกัน Spam หรือ App กากๆ ที่สร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้ Facebook ก็มีระบบที่เอาไว้ส่องดูว่า App ไหนที่โดน user กระหน่ำกด Report รัวๆ จนถึงระดับหนึ่งปุ๊บ App นั้นก็จะโดนแบนโดยอัตโนมัติทันที

แต่ในวันนี้ Facebook ก็ได้ปรับเปลี่ยนระบบส่อง App นิดหน่อย หลังจากที่คงโดนก่นด่าสาปแช่งถึงการแบน App แบบตาถั่วๆ App ที่ฮอตฮิตจริงๆ นะโดนแบนราบ ในขณะที่ App Spam ของจริงดันจำเริญเอ๊าจำเริญเอาซะงั้น (,,-`_●-)


ความเปลี่ยนแปลงของระบบแบนแอป (Enforcement Systems)

  • เพิ่มแท็บ News Feed ใน Insights แสดงสถิติระหว่างฟีดแบ็กด้านบวกกับด้านลบประกอบกัน (ทั้งการคอมเมนต์, กด Like หรือคลิกลิงก์ที่เราโพสต์) ในรูปกราฟโซนสีเขียวจะเป็นคอมเมนต์ดี ส่วนคอมเมนต์แง่ลบจะเป็นโซนสีแดง
    (ส่วนตัวยังไม่เห็นหน้า Insights จริงๆ เหมือนกัน แต่คาดว่าคงจะได้เห็นเร็วๆ นี้แหละฮิ)

  • ในกรณีที่ระบบของ Facebook ตรวจเจอว่าแอปนี้โดน Report รัวๆ จากเดิมระบบจะแบนแอปไปเลย ก็เปลี่ยนมาเป็นแบนเฉพาะจุดที่สร้างปัญหาให้ผู้ใช้แทน
    เช่นอยู่ดีๆ แอปที่เราเขียน อาจจะไประเบิด Wall ของผู้ใช้โดยที่เราไม่รู้ตัว ถ้ามีคนกระหน่ำกด Report มากๆ เข้า แอปเราก็จะไม่สามารถใช้งานฟังก์ชั่น Share on Wall ได้ ไรงี้
  • ปรับระบบแบนแอปใหม่ ถ้ามีแอปไหนเข้าข่ายจะโดนแบน Facebook จะปิดแอปนี้ให้อยู่ในหมวด “Disable ชั่วคราว” ถ้าแอปเราโดน Disable ปุ๊บ ผู้ใช้จะใช้งานแอปเราไม่ได้ก็จริง แต่เรา (ในฐานะนักพัฒนา) จะสามารถเข้ามาทดสอบแอปและดู Insights App ได้ (ก่อนหน้านี้โดนแบนแล้วต้องยื่นคำขอนั่นนี่ยุ่งตุงนังมาก)

สุดท้ายนี้ Facebook ก็บอกว่าจริงๆ กระบวนการตัดจบ App แบบนี้ก็ยังไม่ใช่วิธีการที่ดีซะทีเดียว เพราะว่าในการจะมาตัดสินว่า App ไหนเป็น Spam เนี่ย มันต้องใช้กระบวนการหลายอย่างมาวัด (ซึ่งก็เข้าใจได้นะ เพราะทุกวันนี้หน้า Feed ของเราแต่ละคนนี่ ก็ยังไม่รู้เลยว่า Facebook ใช้วิธีเลือกเอาโพสต์ไหนมาแสดงให้เราดู ฮ่วย)

และอีกไม่นานนี้ Facebook จะใช้ระบบแบน App ที่ดีขึ้นและมีกระบวนการซับซ้อนขึ้นกว่านี้แน่นอน Page หรือ App ไหนที่มีความประพฤติดี โพสต์ดี ก็จะแสดงในหน้า Feed ของผู้ใช้มากขึ้น ในขณะที่ Page หรือ App ไหนทำตัวเยี่ยงสแปม โพสต์พวกนั้นก็อาจจะไม่โผล่ไปใน Feed ของใครซักคนเลยเช่นกัน

อ่านแล้วก็อยากรู้เหมือนกันนะว่าระบบที่บอกว่าดีนี่จะกรองสแปมได้มากน้อยจริงหรือเปล่า และจะออกมาในรูปแบบไหน? แล้วอย่าง App หรือ Page ที่เป็นภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษนี่ Facebook จะมีวิธีตรวจสอบยังไงนะ ฮ่าๆ :P

นักพัฒนาแอปบน Facebook ถ้าสนใจอยากไปแสดงความเห็นก็ไปพูดคุยกันได้ในบล็อกนี้นะฮับ :D

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^