• About Faceblog
  • Services
  • Advertorial
  • Credential
  • Contact us
Faceblog.in.th
Faceblog.in.th
  • All Post
    • Infographic
    • Download
    • Advertorial
  • Facebook
    • Group
    • Mobile
    • Facebook Pages
  • Social Network
    • YouTube
    • Instagram
    • Twitter
    • Google+
    • Pinterest
    • LINE
  • How To
  • Development
    • Application
Faceblog.in.th > All Post > [บทความ] Social Game Design Criteria | ปัจจัยในการสร้าง Social Game
All PostApplicationDevelopmentFacebookSocial Network

[บทความ] Social Game Design Criteria | ปัจจัยในการสร้าง Social Game

Bluemoon
17 October 2011
posted on Oct. 17, 2011 at 11:41 am

ต้นฉบับบทความนี้มาจาก Social Game Design Criteria ตอนที่ 1 และ Social Game Design Criteria ตอนที่ 2 โดยคุณ akara นะฮับ ว่าด้วยเรื่องของการพัฒนา Social Game ในปัจจัยต่างๆ ว่าเราควรออกแบบเกมยังไงให้โดนใจผู้เล่น ไรงี้ :h_yessir: เห็นว่าน่าสนใจดีก็เลยขออนุญาตเอามาให้อ่านกันจ้ะ

ตอนที่ 1

ได้ไปฟังหัวข้อนี้จากงาน TGX Game Developer Conference 2011 มาก็หลายอาทิตย์แล้วครับ
ว่าจะเอามาย่อยนานแล้วก็ลืมไปเลย โดยคนพูดคือ พี่ตวงจากบริษัท Digitopolis

โดยผมจะเขียนแบ่งเป็น 2 ตอนเพื่อที่เนื้อหาจะไม่ยาวเกินไปนะครับ
ตอนที่ 1 จะพูดถึง หัวข้อสำคัญๆที่เราต้องมาคิดเกี่ยวกับการออกแบบ Social Game
ตอนที่ 2 ก็จะเป็นบทสรุปของหัวข้อต่างๆจากข้อที่ 1 ว่าสุดท้ายแล้วเราควรออกแบบเป็นยังไง
มาถึงพี่ตวงพูดถึงเรื่องของ Context Changed ก่อน ง่ายๆก็คือ

เมื่อยุคของ Social Game มาถึง สภาพแวดล้อมในการเล่นเกมก็เปลี่ยนไป
สิ่งที่เราเห็นว่ามันเปลี่ยนไปก็มีเช่น

  • เกม FREE หรือไม่ก็ราคาถูกมาก
  • ง่าย
  • คนเล่น เริ่มเกมกับเพื่อนจริงๆ
  • ไม่จำเป็นต้องเล่นพร้อมกันเดียวนั้น เวลานั้น
  • เกมต้องเป็นคนวิ่งหาผู้เล่น

ต่อมาคือ เรื่องเกณฑ์การออกแบบเกมมีด้วยกัน 4 อย่าง คือ

  • ทำไงให้คนเล่น
  • ทำไงให้คนบอกต่อ
  • ทำไงให้คนติด
  • ทำไงให้คนจ่ายตัง

สิ่งที่จะทำให้คนทำตามอย่างที่เราอยากให้ทำนั้น แบ่งเป็น 2 อย่าง

คือ คุณค่าภายใน กับ รางวัลภายนอก โดยคุณค่าภายในมีแรงสูงกว่า
คุณค่าภายใน เช่น ความหมาย, การเป็นเจ้าของ, ความชอบ เช่น การ WooHoo ในเกม The Sims Social ทำไปแล้วก็ไม่ได้อะไรแต่ก็อยากทำ
รางวัลภายนอก เช่น Level, Exp, Money, Badge, Stats
นอกจากนี้แล้วเรายังต้องรู้อีกว่า การจะกระตุ้นให้ผู้เล่นทำตามสิ่งที่เราอยากให้ทำนั้น
ขึ้นอยู่กับประเภทของผู้เล่นนั้นๆด้วย ซึ่งเกมก็ควรจะตอบสนองให้ได้ครบทุกกลุ่ม

โดยผู้เล่นแบ่งได้ออกเป็น 4 ประเภท ตามที่คุณ Richard Bartle ไ้ด้กล่าวไว้ดังรูปต่อไปนี้

ซึ่งพูดตามตรงว่าผมเองก็ไม่ค่อยเข้าใจ Bartle’s Player Types มากนั้น ไว้จะเก็บศึกษาต่อในโอกาสถัดไปครับ ง่ายๆคือ
Achievers เป็นพวกชอบเก็บสกิล เก็บเลเวล
Explorers ชอบที่จะค้นหาสิ่งต่างๆในเกม

Socializers พวกขา Chat
Killers พวกชอบสู้กับผู้เล่นคนอื่น

ตอนที่ 2

จากที่เราพูดถึงในตอนที่ 1 โจทย์สำคัญของเราเลยก็คือ

  • ทำไงให้คนเล่น
  • ทำไงให้คนบอกต่อ
  • ทำไงให้คนติด
  • ทำไงให้คนจ่ายตัง

โดยที่คำตอบของแต่ละข้อ ไม่ใช่คำตอบที่ตายตัวครับ
เกมแต่ละเกมก็มีจุดที่โดดเด่นต่างๆกันไป แต่ว่ามีบางอย่างครับ
ที่เราควรจะคำนึงถึงตอนที่เราพยายามจะตอบโจทย์แต่ละข้อ

1.ทำไงให้คนเล่น

  • กลุ่มคนเล่นคือใคร
  • ธีมของเกมคืออะไร
  • เริ่มต้นยากไหม
  • พยายามทำให้แรงเสียดทานในการเล่นน้อยที่สุด
  • Tutorial คือสิ่งจำเป็นที่สุด

2.ทำไงให้คนบอกต่อ

  • คนเล่นได้ของรางวัลจากการบอกต่อ
  • ผู้เล่นเล่นคนเดียวให้สำเร็จไม่ได้
  • เพื่อนเยอะ = ผลประโยชน์เยอะ
  • มีเหตุให้บอกต่อเยอะๆ แต่ต้องไม่บังคับ
  • ระบบ Social ฝังอยู่ในระบบการเล่นหลักของเกม

3.ทำไงให้คนติด

  • ทำให้คนเล่นได้ค้นหาอะไรเรื่อยๆ
  • มีการเติบโตเรื่อยๆ
  • มีช่วงเวลาที่มีความสุขในเกม ลองนึกถึง จังหวะที่เก็บ Collection ครบเซ็ตสิครับ
    จริงๆความสุขไม่ใช่ของรางวัลที่ได้ แต่เป็น เฮ้อ.. ครบซะที
  • ออกแบบสำหรับคนเล่นหลายๆประเภท (Achievers, Explorers, Socializers, Killers)
  • เพิ่มส่วนของ คุณค่าภายใน ในเกม

4.ทำไงให้คนจ่าย

  • สิ่งที่ให้ คุณค่าภายใน มากๆ
  • สำหรับคนเล่นที่ไม่ต้องการรอ
  • Premium Content ใ้ห้คนเล่นรู้สึกพิเศษกว่าคนอื่น
  • เมื่อคนเล่นจ่ายตังไปแล้วเขาจะอยากจ่ายอีก ความรู้สึกเหมือนลงทุนไปแล้ว
    หรือลองนึกว่าคุณซื้อนิยายที่ทั้งหมด 5 เล่มจบ คุณซื้อไปแล้ว3เล่ม คุณจะซื้อเล่ม4,5ต่อให้ครบไหม

ก็สรุปประมานนี้ครับ บางข้อก็มีสอดแทรกความเห็นผมลงไปด้วย

สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณ พี่ตวง จาก Digitopolis อีกทีครับ

ที่มา – Social Game Design Criteria ตอนที่ 1 และ Social Game Design Criteria ตอนที่ 2
SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Tags:applicationcriteriaFacebookgamegamesgridslidersocial gameSocial Game Design Criteriaสร้าง social game
Share on FacebookShare on Twitter
Bluemoon17 October 2011
previous article

รวมแหล่งดาวน์โหลด Facebook Cover Timeline มาแต่งโปรไฟล์เราให้เจ๋งเด้ง

next article

[Thaiflood] ลงทะเบียนรับ SMS แจ้งเตือนระดับน้ำเพื่อระวังภัยได้ฟรี ที่ infoaid.org

Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^
All posts byBluemoon

You Might Also Like

All PostFacebookFacebook PagesSocial NetworkTwitter

การตลาดแบบปาล์มมี่

4 April 2019
All PostSocial NetworkYouTube

วิเคราะห์ความแรงของเพลง #ธารารัตน์ VS #เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว

22 March 2019
All PostSocial NetworkTwitter

#YearOnTwitter ของไทย เมื่อ Twitter ไม่ได้มีแต่เรื่อง K-POP อีกต่อไป

29 January 2019
All PostInstagram

แอกไข่เปิด Instagram ประกาศล้ม Kylie Jenner

14 January 2019
All PostInstagramSocial Network

คังแดเนียล สมาชิกวง Wannaone ทุบสถิติ คนตาม 1 ล้านคนเร็วที่สุดใน Instagram

4 January 2019
All PostFacebook

Facebook เตรียมปรับ News Feed เพื่อให้ผู้คนเชื่อมต่อกันมากขึ้น

12 January 2018
- Advertisement -

Find Us on Facebook

Follow @fbinth on Twitter

Follow @fbinth Tweets by fbinth

Faceblog.in.th