All PostSocial NetworkTwitter

ทวีตยังไงให้โดนแบน – จากกรณีนักข่าวอังกฤษปะทะทีวีอเมริกา

เรื่องมีอยู่ว่าในขณะที่ประเทศไทยยังมีความสุขกับการรับชมกีฬาโอลิมปิกได้แบบสดๆ (แม้จะติดจอดำบ้างในบางกล่องทีวีดาวเทียม) แต่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเขามีปัญหาปั่นป่วนกว่าอีกครับ เพราะสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวี NBC ซึ่งได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดโอลิมปิกเพียงรายเดียว ได้ตัดสินใจดีเลย์ออกอากาศเทปการแข่งขันแต่ละรายการแทนที่จะยิงสด ด้วยเหตุผลว่าหากถ่ายทอดสดแล้วไซร้ มันจะตรงกับเวลาที่อเมริกาซึ่งไม่ใช่ช่วงหัวค่ำที่มีคนดูทีวีเยอะๆ (Prime Time) เดี๋ยวโฆษณาจะเข้าไม่เยอะพอ ก็เอาว่าคนอเมริกาจงทนดูดีเลย์ไป 4-5 ชั่วโมงเถิด อย่าคิดมากมาย แต่ทั้งนี้ใครที่สมัครสมาชิกเคเบิ้ลจ่ายเงิน (ซึ่งเป็นของ NBC อีกนั่นแหละ) กรณีนี้ท่านจะได้ดูถ่ายทอดสดตามปกตินะจ้ะ

เรื่องนี้ทำให้คนอเมริกาหัวเสียมากที่ต้องมาทนดูเทปย้อนหลัง ขณะที่คนทั้งโลกเขาทวีต เขาเฟซ เขาลงข่าวรายงานผลการแข่งขันกันครื้นเครงไปจนจบแล้ว จนกระทั่งผู้สื่อข่าวชาวอังกฤษแห่งหนังสือพิมพ์ The Independent ที่ประจำอยู่สาขาลอสแองเจลิสนามว่า Guy Adams (@guyadams) อดรนทนไม่ได้ ปฏิบัติการณ์แซะ NBC ด้วยการตั้ง tag #NBCFail ระบุว่านี่ถือเป็นการเอาผลประโยชน์โฆษณาทีวีเป็นตัวตั้งที่น่าเกลียดที่สุดในประวัติศาสตร์ และผู้บริหาร NBC ก็แย่มากที่ไม่สนใจพลัง internet ว่าคนเดี๋ยวนี้สามารถรับรู้ข้อมูลได้หลายช่องทางแค่ไหน

สื่อหลายแห่งก็ร่วมด้วยช่วยละเลงสีสันกับ Adams กันสนุกสนาน จนกระทั่งเมื่อวานนี้บัญชีทวิตเตอร์ @guyadams ได้อันตรธานหายไป ซึ่งพี่ Adams ก็รีบติดต่อไปยัง Twitter เพื่อขอคำตอบว่าทำไมบัญชีเขาถึงหายไป โดย Twitter อธิบายว่าสาเหตุมาจากทวีตข้อความหนึ่งของเขาที่ว่า

คนสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการทำให้ NBC เลือกฉายโอลิมปิกแบบแห้งคือ Gary Zenkel ช่วยกันบอกเขาหน่อยว่าเรารู้สึกยังที่อีเมล Gary.zenkel@nbcuni.com

Twitter บอกว่าทวีตนี้ของ Adams ละเมิดกฎการใช้งานว่าด้วยการโพสต์ข้อมูลส่วนตัวของผู้อื่น จำพวกอีเมล, ที่อยู่จริง, หมายเลขโทรศัพท์ หรือข้อมูลเอกสารทางการเงิน จึงได้ระงับการใช้งานชั่วคราว รวมทั้งส่งลิงก์กฎการใช้งาน Twitter หัวข้อข้อมูลส่วนบุคคล มาให้ โดย Adama ต้องอีเมลกลับมาว่าได้อ่านและเข้าใจกฎข้อนี้แล้ว จากนั้นทาง Twitter จึงจะคืนบัญชีให้ แต่ถ้ายังดื้ออีกรอบงานนี้ลบบัญชีทิ้งเลยนะเออ

ผู้สื่อข่าวก็ได้สอบถามต่อไปยัง NBC ถึงเรื่องนี้ โดยตัวแทน NBC ก็ออกมายืดอกรับว่าเป็นคนไปฟ้อง Twitter เองให้ลงโทษปิดบัญชีนักข่าว Adams เนื่องจากคุณ Gary Zenkel นั้นเขาเป็นถึงผู้บริหารระดับสูงของทางสถานี การจะเอาอีเมลที่ทำงานมาเผยแพร่แบบนี้จึงเป็นเรื่องไม่สมควรอย่างแรงมากๆ เลย เพราะเป็นข้อมูลส่วนตัวระดับองค์กร

เจอเข้าไปแบบนี้ Adams เลยให้ความเห็นว่างานนี้เป็นการจ้องหาเรื่องของ NBC มากกว่า เพราะอีเมลของ Gary Zenkel นั้นก็ตั้งขึ้นมาแบบปกติของอีเมลองค์กร (ชื่อ.นามสกุล@บริษัท) ใครก็รู้ก็เดาได้ อีกทั้งรอบนี้สถานีโทรทัศน์ NBC ประกาศความร่วมมือพิเศษกับทาง Twitter ฉะนั้น Twitter ย่อมดูแลทาง NBC เป็นพิเศษไม่ให้ใครมาโจมตีว่าร้ายได้

โอลิมปิกยังเหลือเวลาแข่งอีกสัปดาห์กว่าๆ ท่าทางเรื่องนี้คงยาวไปอีกหลายวันนะฮะ

ที่มา: Deadspin, Reuters และ Mashable

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
arjin
the authorarjin
ผู้เขียนข่าวสาระกึ่งบันเทิงเชิงโดนบีบบังคับประจำ Faceblog ติดตามงานทั้งหมดที่ fb.com/arjinblog ฮะ ♥