All PostFacebook

Facebook เปิดตัว Graph Search ไว้ค้นหาเรื่องราวต่างๆ ใน Facebook

อย่างที่กล่าวไปแล้วตอนกลางวันว่าวันนี้ Facebook มีงานเปิดตัวอะไรซักอย่างนะฮับ และนี่คือสิ่งที่อยู่ในงานจ้ะ

Mark Zuckerberg กล่าวในตอนเริ่มงานว่า ทุกวันนี้เป้าหมายของ Facebook คือ “เปิดกว้างและเชื่อมต่อให้มากที่สุด” และตอนนี้ก็ได้เวลาในการสร้าง connections ใหม่ โดยจากเดิมคนเราจะเชื่อมต่อและรับรู้ข่าวสารระหว่างกันผ่าน News Feed และ Timeline แต่วันนี้จะมีสิ่งใหม่ที่มาทำให้ผู้คนสามารถเชื่อมต่อได้มากขึ้น ซึ่งสิ่งนั้นเรียกว่า “Graph Search”


Mark บอกว่า Graph Search จะโฟกัสแค่ใน Facebook เท่านั้น ทุกวันนี้ Graph ที่ Facebook เชื่อมต่อได้จากคน 1 พันล้านคน 240 พันล้านรูป และกว่าล้านล้าน connections แต่สิ่งที่ผู้ใช้จะสามารถค้นหาได้ก็จะมีการปกป้องความเป็นส่วนตัวของคอนเทนต์ต่างๆ ไว้ด้วย

ลักษณะการทำงานของ Graph Search (เวอร์ชั่นเบต้าอยู่นะ) ก็จะอิงกับการค้นหาและการเชื่อมต่อ เช่น หารายการโชว์ที่เพื่อนชอบดู หาเพลงที่เพื่อนชอบ หารายการเพลงที่เราก็ชอบและเพื่อนก็ชอบด้วย หรือหารูปที่มีทั้งเราและเพื่อนของเราอยู่ในรูปนั้น หาวิดีโอ หาคนมาร่วมงานจากประวัติที่เค้าใส่ ค้นหาจากสถานที่หรือแผนที่ ฯลฯ (ใครงงลองดูภาพประกอบนะฮับ)

ประโยชน์ของ Facebook Graph Search อีกอย่างก็คือ สามารถค้นหาตามประวัติที่เราใส่เข้าไปได้ ซึ่งมองอีกแง่ก็คือสามารถใช้ประโยชน์ในการหาคนเพื่อรับเข้าทำงานนั่นเองฮับ (ให้นึกภาพว่าเราจะสามารถหาคนตามอาชีพ, อายุ, การศึกษา และแหล่งที่อยู่อาศัยได้ อะไรงี้) จุดนี้คิดว่า Facebook พยายามตี LinkedIn พอสมควรนะ

ในแง่ของการใช้ Graph Search เพื่อค้นหารูป สามารถทำได้มากถึงขนาดที่ค้นหารูปที่เพื่อนถ่าย, ค้นตามปีที่ถ่าย และค้นรูปที่เราชอบ (Photos I like) ได้

นอกจากนี้จะเห็นว่าแถบบาร์สีน้ำเงินด้านบนเปลี่ยนไปแล้วนะฮับ จะเป็นรูปโลโก้ Facebook (ถ้าเอาเมาส์ไปจิ้มตรงโลโก้ โลโก้จะกลายร่างเป็นปุ่มแว่นขยายและมีกล่อง search, ปุ่มเอาไว้เช็ก Friend Requests, Messages และ Notification และส่วนแสดง Profile ของเรา พร้อมปุ่มตั้งค่าต่างๆ จ้ะ

ก็เป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจดี ถึงแม้ว่า Facebook จะไม่ได้ตีตลาด Search Engine อย่าง Google แต่การปรับปรุงประสิทธิภาพในการค้นหาเชิง Social ที่สัมพันธ์กันกับเรา, เพื่อน และคนอื่นๆ (โดยเคารพกฎความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้) ก็เป็นฟีเจอร์ที่อำนวยความสะดวกให้แก่เราๆ และถ้าเทรนด์โลกยังหมุนไปตามกลไกของ Social Network จากวิสัยทัศน์ของ Facebook ไอ้ Graph Search นี่ ก็ถือว่าเป็นฟีเจอร์น่าสนใจมากๆ ฮะ (แต่ยังไม่ได้ลองของจริง ของจริงอาจจะยังไม่เวิร์กก็ได้นะ ก็เค้าบอกแล้วว่าเวอร์ชั่นเบต้า)

คลิปประกอบ

เรื่องของ Privacy (ถ้าไม่ใช่เพื่อนเราหรือเราไม่ได้ตั้งค่าอะไรเป็น Public คนอื่นก็จะหาข้อมูลเราไม่เจอ)

ทั้งนี้ใครอยากลองเล่น Graph Search ดู ก็เข้าไปลองดูกันได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี่ และถ้าสนใจจะลองระบบเซิร์ชจริงจัง ก็กดปุ่มเขียวเพื่อ Join Waiting List ได้จ้ะ :h_araiar:

[zilla_button url=”https://www.facebook.com/about/graphsearch” style=”blue” size=”large” type=”square” target=”_blank”] Facebook Graph Search [/zilla_button]

ป.ล. ชื่อ Graph Search ช่างเป็นชื่อที่เรียกยาก… :h_kokhua:
ป.ล. อีกที Graph เป็นผลงานการเก็บข้อมูลของ Facebook แต่ Graph Search เป็นความร่วมมือกันระหว่าง Bing และ Facebook จ้ะ

ขอบคุณที่มาภาพจาก The Verge, Facebook Newsroom

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^