จากข่าว Facebook จัด Event เตรียมเปิดตัว News Feed โฉมใหม่ พฤหัสบดีนี้ เราได้เห็นว่า
“ถ้ามีคนแชร์ลิงก์ที่เว็บนั้นมี Facebook Page ก็จะมีปุ่ม Like Page ให้ด้วย แบบนี้”

ล่าสุด ผมได้บังเอิญโพส Link : One Direction – One Way Or Another (Teenage Kicks)
ในขณะที่รอ OpenGraph Metadata ดาวน์โหลดเสร็จนั้น ได้พบว่ามีข้อความ
“Want to see more from One Direction?” แล้วปุ่ม Like Page ขึ้นมา
พร้อมบอลลูนอธิบายเพิ่มเติม ซึ่ง Facebook จะใช้วิธีนี้ทุกครั้งเพื่อแนะนำว่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ๆ
โดยบอกว่า เนี่ย ลองไลค์สิ สูเจ้าจะได้ไม่พลาดการติดต่อจากศิลปินโปรดของสูเจ้า
(ซึ่งมันทำให้ผมคลิกไปซะแล้ว)

ประเด็นคือ! Facebook มีวิธีการคิดแบบใด ว่าจะเอาเพจอะไรขึ้นมาโชว์
แล้วเพจที่ต้องการให้คนไลค์จากลิงก์ จำเป็นต้องเสียเงินหรือไม่
เพราะในรูปแรก เราจะเห็นเลยว่า เพจที่ขึ้นมาเสนอตัวให้กดไลค์ เป็นเพจของ “เว็บไซต์”
ในกรณีนี้ก็ควรจะเป็น YouTube สิ แต่นี่ไม่ใช่
มันฉลาดขนาดรู้ว่า นี่เป็นเพลงของศิลปินวงใดด้วย!
ว่าแต่ว่า ไม่รู้ทำไม ของผมมันถึงไม่ขึ้น Metadata อื่นๆ (อธิบายง่ายๆ คือ เวลาโพสลิงก์ใดๆ Facebook จะเอารูป,URL,Title มาแสดงสวยๆ)
เวลาที่พบคือ 8 โมงเช้า ตอนนี้ผมลอง unlike เพจนั้น แล้วโพสลิงก์เดิม ปรากฏ ไม่ขึ้นข้อความนี้มาแล้วครับ
จะว่าไปแล้ว มันมีผลต่อการกดไลค์มากเลยนะครับ โดยเฉพาะกับศิลปิน / นักร้อง / ภาพยนต์
คิดภาพการแชร์ตัวอย่างหนังจากค่ายหนังต่างๆ,โฆษณาแบรนด์ต่างๆ ที่หากเป็นที่นิยม
คงเพิ่มยอดไลค์ได้ถล่มทลาย นอกจากยอด view ใน youtube
แหม่ มันช่าง integrated เสียจริงๆ
ไม่รู้ว่าของคนอื่นใช้ได้ไหม แล้วของคุณล่ะเป็นรึเปล่าครับ