FacebookFacebook Pages

ประสบการณ์ Blognone ลองซื้อ Boost Post บน Facebook

คนคุมเพจ Facebook ใหญ่ๆ คงเคยซื้อ “Boost Post” หรือการเร่งให้ Facebook แสดงโพสต์ของเราต่อกลุ่มผู้อ่าน (ของเพจนั้นๆ) เยอะกว่าปกติ (อันนี้เป็นคนละกรณีกับการซื้อโฆษณาเพื่อให้คนกดไลค์เพจนะครับ)

แต่ผมในฐานะคนคุมเพจกระจุ๋มกระจิ๋มของตัวเอง ไม่มีงบประมาณการตลาดมาสนับสนุน ก็ได้แต่ทำเพจไปแบบตามมีตามเกิด (เข้าเพจทีไรก็ได้แต่กด Skip ข้ามโฆษณา Boost Post ทิ้งไป)

จนกระทั่งวันอังคารที่ผ่านมา (11 มิ.ย. 2555) เนื่องในโอกาสวัน iOS 7 แห่งโลก ความสนใจพุ่งมาอย่างล้นหลาม โพสต์อะไรเป็นดังตลอด ผมก็เลยเกิดความคิด “ชั่ววูบ” ว่า “อืม ถ้าเราลองซื้อ Boost Post วันนี้ก็น่าจะดี”

ว่าแล้วก็ลองกดซื้อ Boost Post ของโพสต์ “รวมข่าวแอปเปิลจากงาน WWDC” ซึ่งน่าจะเป็นโพสต์บน Facebook ยอดฮิตประจำวันอยู่แล้วครับ

ขั้นตอนการซื้อนั้นง่ายมากอย่างน่าตกใจ เพียงเข้าไปที่เพจแล้วกดปุ่ม Boost Post ไม่ว่าจะเป็นจาก Admin Panel หรือที่ตัวโพสต์ก็ได้ทั้งนั้น เราจะเห็นหน้าจอใส่งบประมาณพร้อมยอดประเมินเบื้องต้นว่าจำนวนคนอ่านจะเป็นเท่าไร ดังภาพ

Facebook Boost Post

แน่นอนว่าเราเลือก 10 ดอลลาร์พอ! (ค่าดีฟอลต์คือ 150 ดอลลาร์)

ในหน้าจอ Boost จะถามวิธีจ่ายเงินด้วยว่าจะทำอย่างไร ซึ่งกรณีของผมผูก PayPal ไว้กับ Facebook Account อยู่แล้ว มันก็ขึ้นมาเตรียมไว้ให้เลยเสร็จสรรพ เมื่อเลือกจำนวนเงินเป็นที่เรียบร้อย กดปุ่ม “Boost Post” ปั๊บเป็นอันจบ (น่าตกใจมากคือไม่มีถามคอนเฟิร์มอะไรสักนิด เงินหายไปละ 10 ดอลลาร์)

การ Boost Post จะมีรอบเวลา 1 วันเป็นมาตรฐาน (นับจากชั่วขณะที่กด Boost) เลือกให้ยาวกว่านั้นไม่ได้แต่กดต่อไปเรื่อยๆ ในภายหลังได้ ดังนั้นเราก็รอเวลาผ่านไป 1 วันแล้วมาดูผลลัพธ์

Boost Post Result

ตรงสถิติของโพสต์ที่บอกว่ามีคนมาเห็นโพสต์นั้นๆ เป็นจำนวนเท่าไร กดลิงก์เข้าไปจะมี pop-up แยกแยะให้เสร็จสรรพว่า คนที่เห็นเองโดยธรรมชาติ (organic) เป็นจำนวนเท่าไร คนที่เห็นเพราะเพื่อนแชร์มา (viral) มีเท่าไร และคนที่เห็นจากการโปรโมท (paid) มีเท่าไร

กรณีของ Blognone คือมีคนเห็นโพสต์จากการโปรโมทจำนวน 3,592/3,525 ครั้ง (ทำไมตัวเลขสองที่มันไม่เท่ากันก็ไม่รู้นะครับ) ด้วยงบประมาณ 10 ดอลลาร์ หารออกมาแล้วแบบหยาบๆ ก็ได้ 1 บาทซื้อได้ 10 กว่าวิวนั่นเอง

แน่นอนว่า Facebook ก็อยากให้เราซื้อ Promotion ต่อไปเรื่อยๆ จึงมีปุ่ม Continue Promotion ให้เลือกด้วย กดแล้วจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมของคนอ่านให้ด้วย (ตรงช่อง activity)

Paid Post Result

ขั้นตอนก็จบแค่นี้ครับ ที่เหลือคงขึ้นอยู่กับการตีความของแต่ละคนว่า “ความคุ้มค่า” ในการซื้อพื้นที่โพสต์ให้เห็นเด่นชัดนั้นจะมากน้อยแค่ไหน สำหรับกรณีของ Blognone ไม่ได้ต้องการซื้อจำนวนคนอ่านหรือคนไลค์อยู่แล้ว แต่ยอมจ่าย 10 ดอลลาร์ (เท่านี้พอละนะซัค) เพื่อซื้อความรู้-ประสบการณ์ของโมเดลโฆษณาบน Facebook ว่าเวิร์คแค่ไหนกับสภาพในเมืองไทย ดังนั้นความคุ้มค่าในแง่คนวิวจึงไม่ใช่ประเด็นสำคัญครับ

ผมไม่ทราบจริงๆ ว่าอัตราดอลลาร์ละ 350 วิวนี่ถูกหรือแพง คงต้องรอคนดูแลเพจท่านอื่นๆ ที่มีประสบการณ์เรื่องการซื้อพื้นที่บน Facebook มากกว่านี้มาช่วยกันแชร์ข้อมูลครับ

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
mk
the authormk
ผู้นำจอมเผด็จการแห่งอาณาจักร Blognone ที่สาม แวะเวียนมาเขียนแถวนี้บ้างเป็นบางเพลา