บางเพจก็จะได้รับแจ้งเตือนจาก Facebook ถ้าต้องการจะอัปเดต Insights ให้เป็นแบบใหม่ โดยมีข้อมูลทางสถิติที่น่าสนใจหลายอย่างในการวิเคราะห์เพจ รวมไปถึงการปรับปรุงดีไซน์ให้สวยงามและดูง่ายฮับ
Overview
จะมีข้อมูลสำคัญย้อนหลัง 7 วันว่าด้วยกิจกรรมต่างๆ ในเพจของเรา
Page: ดูว่ามีคนไลค์เพิ่มขึ้นกี่คน (เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมาคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์)
Posts: ดูประสิทธิภาพของแต่ละโพสต์ เข้าถึงคนได้เท่าไหร่ เทียบกับที่ผ่านมามากขึ้นหรือลดลงกี่เปอร์เซ็นต์
People: ดูได้ว่ามีคนมีปฏิสัมพันธ์กับเพจเรายังไง เช่นไลค์, คอมเมนต์ หรือแชร์เท่าไหร่
และมีกราฟเทียบให้ดูโพสต์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา (คล้ายๆ ของเดิมแต่ดีไซน์ออกมาดีขึ้น)
หมายเหตุ: ส่วนนี้ดีไซน์แอบคล้าย Google Analytics 555
Watch Your Audience Grow
ดูว่ามีไลค์เพิ่มมายังไง ในรูปของกราฟ, ดูได้ว่าคนไลค์เท่าไหร่ อันไลค์เท่าไหร่ แล้วไลค์รวมในแต่ละวันเท่าไหร่, ดูได้ว่าคนไลค์จากไหน จาก Page Suggestions จาก Mobile หรือจากที่อื่น บลาๆๆ
Understand Your Reach
ดูการเข้าถึงคน (reach) ได้ว่าเข้าถึงคนจาก organic หรือ paid, ดูกราฟการไลค์, คอมเมนต์ และแชร์ได้ รวมไปถึงดูจำนวน negative feedback เช่น กดซ่อนโพสต์, กดซ่อนทุกโพสต์, กด report spam หรือกด unlike เพจ และท้ายสุดก็มี Total Reach ให้ดูว่าเข้าถึงคนสุทธิเท่าไหร่บลาๆๆ
Compare Post Performance
ดูว่าแต่ละโพสต์เข้าถึงคนได้เท่าไหร่ ยังไง ดูรายละเอียดได้ว่าคน unlike หรือไม่สนใจโพสต์นี้ได้กี่คน (ละเอียดมาก) นอกจากนี้ก็ดูได้ด้วยว่า แฟนๆ เราออนไลน์มากสุดตอนกี่โมง (จะมีเป็นกราฟบอก — ไม่ได้แคปมา)
People
ส่วนนี้เขียนไม่จบเพราะเล่น Insights ใหม่ได้แป๊บเดียวแล้วไปกดปุ่มเล่นมั่วๆ มันก็กลับไปเป็นของเดิม… แต่เข้าใจว่าน่าจะเป็น Demographic ของแฟนๆ ฮับ (อายุเท่าไหร่, เพศอะไร, มาจากไหน อะไรแบบนี้แล)
ก็เป็น Insights แบบใหม่ดี คือหลายๆ อย่างก็ไม่ใช่ของใหม่แต่เอามาพรีเซนต์ใหม่ให้เข้าใจง่ายและทันสมัยกว่าเดิม แล้วก็มี metric บางอย่างที่นักวิเคราะห์อาจจะชอบ เช่น ดูได้ว่าใคร unlike ทันทีที่เห็นโพสต์ อะไรงี้ จะได้เอาไปวิเคราะห์และพัฒนาเพจให้เจ๋งขึ้นต่อไปฮับ ชะลาล่า ใครได้ Insights ใหม่แล้ว ก็มาบอกกันบ้างเด้อค่ะเด้อ
ที่มารูปสุดท้าย – Facebook-Studio