Facebook รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาสที่สองของปี 2013 โชว์ตัวเลขการเติบโตที่แข็งแกร่งในทุกด้านครับ (ไหนใครบอกขาลง?) มีรายได้รวม 1,813 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นถึง 51% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่สองของปี 2012 ส่วนกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นถึง 65% อยู่ที่ 488 ล้านดอลลาร์ โดยโครงสร้างรายได้ของ Facebook ไตรมาสนี้แบ่งออกเป็น
- 88% มาจากโฆษณา คิดเป็นเงิน 1,599 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นถึง 61%
- ในส่วนของรายได้โฆษณานั้น เป็นโฆษณาบนมือถือถึง 41% เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน
- รายได้ส่วนอื่นซึ่งมาจากการใช้จ่ายบนแพลตฟอร์ม Facebook ก็เพิ่มขึ้น 11% เป็น 214 ล้านดอลลาร์
- บริษัท King เจ้าของเกม Candy Crush Saga มีการเติบโตส่วนนี้มากที่สุด
ตัวเลขผู้ใช้งาน Facebook ก็เติบโตต่อเนื่องเช่นกัน
- ผู้ใช้งานกลุ่มเป็นประจำทุกวัน (DAUs – Daily active users) อยู่ที่ 699ล้านคน เพิ่มขึ้น 27%
- ผู้ใช้งานกลุ่มเป็นประจำทุกเดือน (MAUs – Monthly active users) อยู่ที่ 1,155 ล้านคน เพิ่มขึ้น 21%
- อัตราส่วน DAUs ต่อ MAUs เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ไตรมาสล่าสุดอยู่ที่ 61%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนผ่านมือถือ อยู่ที่ 819 ล้านคน เพิ่มขึ้น 51%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวันผ่านมือถือ อยู่ที่ 469 ล้านคน ซึ่งจะเห็นว่า DAUs มากกว่าครึ่งอยู่บนมือถือ
- การเติบโตผู้ใช้งานส่วนใหญ่มาจากประเทศนอกกลุ่มอเมริกา-ยุโรป-เอเชีย นั่นคือทวีปแอฟริกาและอเมริกาใต้
รายได้โฆษณาแบ่งเป็นรายภูมิภาค มีการเติบโตสูงขึ้นทุกภูมิภาค
ยังมีอีกหลายประเด็นที่น่าสนใจจากช่วงแถลงผลประกอบการต่อนักวิเคราะห์ดังนี้ครับ
มือถือคืออนาคต
ซีอีโอ Mark Zuckerberg บอกว่าการลงทุนปรับปรุงพัฒนาแพลตฟอร์มบนมือถือ ส่งผลดีให้ตัวเลขผู้ใช้งานสูงขึ้นมาก ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวันตอนนี้ก็มาจากบนมือถือเป็นหลักแล้ว เป้าหมายถัดไปก็คือการสร้างรายได้จากบนมือถือให้เป็นรายได้หลักเช่นกัน
- Facebook for Every Phone ซึ่งเป็นแอพ Facebook บนฟีเจอร์โฟนมีผู้ใช้งานแล้ว 100 ล้านคนทั่วโลก
- Instagram แบบวิดีโอได้รับการตอบรับที่ดี เนื่องจากสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่พร้อมรองรับมากขึ้น
- Instagram ต้องมีรายได้เลี้ยงตัวเองให้ได้ ซึ่งอาจจะเป็นโฆษณา แต่ตอนนี้ยังไม่ใช่เรื่องที่โฟกัส
- โฆษณาบนมือถือประเภทแอพให้ดาวน์โหลด (Mobile app install ads) ยังเป็นส่วนเล็กของรายได้รวม แต่มีการเติบโตที่สูงมาก
ว่าด้วยโฆษณา
- มีผู้ลงโฆษณามากกว่า 1 ล้านรายแล้วบน Facebook ซึ่งเติบโตมาจากธุรกิจท้องถิ่น
- ธุรกิจอีคอมเมิร์ซเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีการเพิ่มงบโฆษณาสูงกว่ากลุ่มอื่น เพิ่มขึ้นถึงหนึ่งเท่าตัว
- ราคา cost per click เพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 40% โดยเฉพาะราคาโฆษณาบน News Feed
- การทำโฆษณาแบบวิดีโอมีระบบพร้อมอยู่แล้ว เพราะปัจจุบัน Pages ก็สามารถโพสต์วิดีโอได้ แต่ยังไม่มีแผนนำออกมาใช้ตอนนี้
- กลุ่มธุรกิจที่ซื้อโฆษณาบน Facebook สูงได้แก่ สินค้าอุปโภค-บริโภค, เกม และร้านค้า
- การซื้อโฆษณาแบบปรับแต่ง (custom) เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว
เรื่องอื่น
- Mark Zuckerberg ประกาศเป้าหมายใหญ่คือ Facebook จะต้องมีผู้ใช้เกิน 5,000 ล้านคนให้ได้
- ตัวเลขที่ Facebook มีนั้นพบว่าวัยรุ่นไม่ได้เล่น Facebook น้อยลงแต่อย่างใด
- ค่าเฉลี่ยการใช้งาน Facebook ล่าสุดอยู่ที่ 20 นาทีต่อคนต่อวัน
- มีคนประมาณ 88-100 ล้านคนใช้ Facebook ระหว่างช่วงเวลารับชมละครภาคค่ำ (ข้อนี้ยิงไปที่ Twitter เป็นหลัก)
- Graph Search และ Facebook Home ยังเป็นเรื่องที่ใหม่มากเกินกว่าจะสรุปว่าประสบความสำเร็จหรือไม่
ไตรมาสนี้ก็มีแต่เพียงเท่านี้ นับว่า Facebook เติบโตได้ดีมากเลยทีเดียว พบกันอีกครั้งในรายงานผลประกอบการไตรมาสที่สามจ้า
ที่มา: Facebook, Forbes และ Business Insider