All PostLINESocial Network

ความเห็นของคนชาวเน็ตกับข่าว ปอท.คุม LINE

และนี่ก็เป็นอีกเหตุการณ์หนึ่งของชาวเน็ตประเทศไทยที่ร้อนระอุขึ้นมา เมื่อผบ.ของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. จะเข้ามาควบคุมแอพแชทอันมุ้งมิ้งอย่าง Line โดยท่านได้อ้างว่าการแชทกันผ่าน Line กระทบต่อความมั่นคงของชาติ !! (อ่านข่าวต่อได้ที่นี่, ที่นี่ และ ที่นี่:b_nono:

13-8-2556 11-01-33

เรามาดู LINE Privacy Policy กันก่อนดีกว่า (ขอบคุณข้อมูลจากคุณ Ford AntiTrust) เมื่อไปดู Provision of Information ก็จะพบข้อความดังต่อไปนี้ครับ

Screenshot_2013-07-23-12-40-13

เมื่อนำมาแปลเป็นภาษาไทยทั้งหมดแบบเข้าใจได้ง่าย ก็จะเป็นดังนี้

การให้ข้อมูล

บริษัทจะไม่ให้ข้อมูลของผู้ใช้ Line กับบุคคลหรือหน่วยงานอื่นๆ ยกเว้นเงื่อนไขดังต่อไปนี้ :

• เมื่อผู้ใช้คนนั้นเห็นด้วยกับข้อกำหนดต่างๆ ของ Line ล่วงหน้า
• กฎหมายกำหนดให้บริษัทต้องเปิดเผย
• เมื่อ Line พบว่ามีเหตุผลที่จะเชื่อว่าผู้ใช้คนนั้นจะละเมิดข้อตกลงและเงื่อนไขในการให้บริการและ Line ถูกบังคับให้ต้องเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้เพื่อที่จะปกป้องสิทธิของ บริษัทฯ คุณสมบัติและ/หรือบริการของ Line
• เมื่อจำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลเพื่อป้องกันชีวิตของผู้ใช้หรือคุณสมบัติต่างๆ โดยไม่ต้องแจ้งให้ผู้ใช้ทราบล่วงหน้า
• เมื่อจำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลเพื่อความเป็นอยู่ของประชาชนหรือเพื่อส่งเสริมความเห็นของเด็ก ๆ โดยไม่ต้องแจ้งให้ผู้ใช้ทราบล่วงหน้า
• เมื่อบริษัทฯ จะต้องให้ความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาของรัฐหรือบุคคลหรือผู้ประกอบธุรกิจ โดยได้รับมอบหมายในการดำเนินกิจการตามที่กฎหมายและระเบียบข้อบังคับและต้องได้รับความยินยอมต่อผู้ใช้ด้วย
• ในกรณีที่ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ถูกเปิดเผยเป็นผลมาจากความสำเร็จของธุรกิจของ บริษัท ฯ ในการควบรวมกิจการหรือรับโอนกิจการ ฯลฯ

มีหรือที่คนในแวดวงไอทีและชาวเน็ตทั้งหลายได้ออกมาให้ความคิดเห็นกันอย่างหนาแน่นทั้งใน Facebook และ Twitter กันเลยทีเดียว แวะไปดูที่บุคคลในแวดวงไอทีกันก่อนกับอาจารย์ศุภเดช (@ripmilla) แห่งแบไต๋ไฮเทค ซึ่งพี่โก๋ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านคลื่น 100.5 แล้วสรุปลงบน Facebook ดังต่อไปนี้

Screenshot_2013-07-23-12-39-56

สิ่งที่น่าสนใจคือ เครือข่ายพลเมืองเน็ต ได้ออกแถลงการณ์เครือข่ายพลเมืองเน็ต: รัฐไทยต้องให้ความชัดเจนเรื่องการสอดส่องประชาชนบนไลน์และสื่อสังคมอื่นออกมา ซึ่งใจความสำคัญของแถลงการณ์ดังกล่าว เครือข่ายพลเมืองเน็ตมีข้อกังวลและข้อเรียกร้องก็คือ

  1. ปอท.ต้องให้ความชัดเจนว่า การขอข้อมูลที่ ปอท.กล่าวถึงนั้น มีข้อมูลอะไรบ้าง
  2. ผู้บริการการสื่อสารและเครือข่ายสังคมออนไลน์ ควรปกป้องสิทธิเสรีภาพของผู้ใช้ โดยเฉพาะสิทธิในข้อมูลส่วนบุคคล
  3. ผู้บังคับใช้กฎหมายต้องดำเนินการตามที่ระบุในกฎหมาย และหยุดการ “ขอความร่วมมือ” อย่างไม่เป็นทางการจากผู้ให้บริการ
  4. ตำรวจและรัฐบาลไทย ต้องหยุดการกระทำที่ทำให้เกิดความกลัวในหมู่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต รวมทั้งหยุดการใช้พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ อย่างพร่ำเพรื่อ
  5. เครือข่ายพลเมืองเน็ตมีข้อเสนอแนะในการรับมือกับข่าวลือซึ่งอาจกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือรัฐบาล

โดยใจความสำคัญที่สุดของแถลงการณ์ก็คือ

อินเทอร์เน็ตเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ทางสังคมที่เราทุกคนอยู่ร่วมกัน ทั้งภาครัฐ ผู้ให้บริการ และพลเมืองเน็ตจะต้องมีบทบาทร่วมกันในการรักษาพื้นที่นี้เพื่อประโยชน์สาธารณะ บนพื้นฐานของการรักษาสิทธิพลเมืองและปกป้องสิทธิมนุษยชน การกระทำที่ทำให้เกิดการตื่นตระหนก และความรู้สึกไม่ปลอดภัย ไม่เป็นส่วนตัว จะส่งผลเสียทางเศรษฐกิจ และกิจวัตรประจำวันของผู้คนที่ต้องใช้อินเทอร์เน็ตได้

ซึ่งพล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผบ.ปอท. ได้ชี้แจงว่าเรื่องการขอดูข้อมูลใน Line เป็นเรื่องจริงและได้ประสานไปยังบริษัท Line ที่ต่างประเทศแล้ว แต่จะเข้าตรวจสอบเฉพาะกรณีที่ผิดกฎหมายและกระทบความมั่นคงของประเทศ (ขอบคุณข่าวจาก Blognone) ซึ่งประกอบไปด้วย

  • กลุ่มค้าอาวุธเถื่อน
  • กลุ่มค้ายาเสพติด
  • กลุ่มค้าประเวณี
  • กลุ่มค้าของปลอมหรือละเมิดลิขสิทธิ์

ล่าสุด LINE Corporation ก็ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่ายังไม่ได้รับคำขออย่างเป็นทางการจาก ปอท. ดังนั้น LINE จึงยังคงไม่สามารถให้ข้อมูลใดๆ ได้ ซึ่ง LINE ยังคงมีนโยบายหลักในการรักษาข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน และยังคงรักษามาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากล (ขอบคุณข่าวจาก MCOT.net)

สติ๊กเกอร์-line-9

ตามเคยครับ พอมีเหตุการณ์ระดับชาติขนาดนี้ แต่ละเพจก็แสดงความเห็นผ่านทางภาพกันเต็มที่ เราไปดูกันดีกว่าว่าเพจไหนหรือใครที่แสดงออกต่อเรื่องนี้อย่างไรบ้าง

998433_554678037931680_1023130066_n
ภาพจากเพจ My Comicbook

1175127_1800851356722598_1832204648_n

ภาพจากเพจ พูดอะไรไมไ่ด้ให้หมีเขี่ย

1176169_285103998296597_1186661026_n
ภาพจากเพจ มานีมีแชร์

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าท่าทีของปอท.จะดำเนินการทำเรื่องนี้ต่อไปหรือไม่ เราก็คงต้องติดตามข่าวนี้กันต่อไป ถึงแม้ว่าเรื่องนี้ต่างมีคนแสดงความคิดกันมากมาย แต่ถึงอย่างไรแล้ว สิ่งสำคัญคือการให้สิทธิเสรีภาพต่อประชาชนในการใช้อินเทอร์เน็ตนั่นคือสิ่งที่ประชาชนทุกคนควรจะได้รับไว้นั่นเอง  :h_breaaaa:

ของฝากท้ายเรื่อง

1000579_283778428429151_1555344235_n
ขอบคุณภาพจากเพจ ไม่มีใครพูด
SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
vvkungx
the authorvvkungx
ผมชื่อวี สวัสดีนะครับ • My Blog : http://blog.itsvee.in.th • Follow Me at Twitter : @vvkungx