All PostSocial Network

ในประเทศจีน โพสต์ข่าวลือใน Social Network ระวังจะติดคุกไม่รู้ตัว!

ตอนนี้ที่ประเทศจีนกำลังเข้มงวดกับเรื่องการโพสต์ข่าวลือหรือการหมิ่นประมาทลงโซเชียลเน็ตเวิร์คซึ่งมีการออกมาตรการที่เข้มงวดมากๆ โดยใครกระทำผิดอาจจะถูกจำคุก 3 ปีกันเลยทีเดียว!  :surprise:

จัดหนักผีอีแพง

ภาพจาก : blackchristiannews

โดยก่อนหน้ามีการควบคุมตัววัยรุ่นเป็นเวลาถึงหนึ่งอาทิตย์เพราะไปโพสข่าวลือลงโซเชียลเน็ตเวิร์คแห่งหนึ่งหลังจากที่กฎหมายตัวออกมาได้แค่ 1 อาทิตย์เท่านั้น โดยกฎหมายใหม่ตัวนี้ทางการของจีนต้องการที่จะควบคุมเนื้อหาในการโพสข้อความลงสังคมออนไลน์ไม่ให้เกิดการหมิ่นประมาททั้งตัวบุคคลที่สามและทางการรัฐบาล อีกทั้งกฎหมายตัวนี้จะเป็นการทำให้ผู้ใช้รับผิดชอบในข้อความของตัวเองด้วย ซึ่งกฎหมายระบุว่า “หากข่าวลือนั้นถูก repost/retweet มากกว่า 500 ครั้งหรือมีการเข้าชมมากกว่า 5,000 ครั้ง จะโดนคดีหมิ่นประมาทโดยอัตโนมัติ”

twitter_ios_7

เจ้าข้อความที่วัยรุ่นคนนั้นได้โพสลง Weibo ซึ่งเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คตัวหนึ่งในจีน (คล้ายๆ Twitter) เค้าพูดถึงกรณีที่มีผู้เสียชีวิตท่านหนึ่งในการสลายฝูงชน โดยเค้าโพสบอกว่าผู้เสียชีวิตอาจจะโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจทำร้ายตอนสลายการชุมนุมจนเสียชีวิตรวมถึงญาติของผู้เสียชีวิตก็โดนทุบตีด้วย (ในโพสจริงๆ เค้าไม่ได้ใช่คำว่า น่าจะ เลยด้วยซ้ำ) ซึ่งที่จริงแล้วมีรายงานออกมาว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้กระทำการนี้เลย อีกทั้งข้อความที่วัยรุ่นคนนั้นโพสกลับถูก repost ไปมากกว่า 500 ครั้ง ทำให้ตำรวจต้องเข้าควบคุมตัวเค้า ซึ่งเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วว่าโพสของเค้าอาจจะมีเจตนาที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ทั้งนี้ทั้งนั้นหากเจ้าตัวยืนยันว่าโพสนั้นเกิดจากการไม่ได้ตั้งใจ เจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินคดีอยู่ดีเพื่อการรักษาความมั่นคงของกฎหมายนั่นเอง ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ครั้งแรกของจีนเพราะก่อนหน้านี้ก็มีเคสที่โพสบอกถึงจำนวนผู้บาดเจ็บในอุบัติเหตุรถยนต์อย่างผิดๆ แลวโดนดำเนินคดีเช่นกัน

ที่มา : The Verge

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
vvkungx
the authorvvkungx
ผมชื่อวี สวัสดีนะครับ • My Blog : http://blog.itsvee.in.th • Follow Me at Twitter : @vvkungx