All PostFacebookFacebook Pages

Facebook เตรียม shut down โฆษณาแบบ Sponsored Stories มีผล 9 เมษายนนี้

เชื่อว่าทุกๆ คนที่เล่น Facebook ก็น่าจะเคยเจอว่า เอ๊ะ รูปจากเพจอัลไล ชั้นไม่เคยกดไลก์ แต่ดันโผล่มาเพราะว่ามันเป็นโฆษณาประเภท Sponsored Stories ซะงั้น โดยตอนที่ Facebook เปิดตัวโฆษณาประเภทนี้ ก็มีคำครหามาโดยตลอด และมีการฟ้องร้องเกิดขึ้นด้วยเพราะมีผู้ใช้บางกลุ่มไม่พอใจที่ชื่อและรูปโปรไฟล์ของตัวเองถูก Facebook เอาไปหากิน (หากินด้วยการเอามาโชว์ว่า คุณ x กดไลก์เพจนี้ เราเป็นเพื่อนคุณ x เราจึงเห็นโฆษณานี้ไปด้วย) ซึ่ง Facebook ก็แพ้คดีและต้องจ่ายเงินไปกว่า 20 ล้านเหรียญอะนะฮับ และวันนี้ก็มีสัญญาณชัดเจนว่า Facebook จะยกเลิกโฆษณาแบบนี้แล้วฮับ :h_hau:

เรื่องนี้อาจเป็นเรื่องดีสำหรับคนรำคาญโฆษณา แต่นักการตลาดอาจจะกุมขมับปวดตับเอาได้ เพจก็โดนลด reach แถมโฆษณาก็จะถูกตัดตอน ฮ่าๆ แต่ส่วนตัวก็คิดว่า เดี๋ยวก็คงมีโฆษณาประเภทใหม่ที่อาจจะโดนใจโจ๋อะไรงี้ออกมาก็ได้นะ เพราะทุกวันนี้โฆษณาบางประเภทของ Facebook เช่น Page Post Ad หรือ Page Like Ad ก็จะมีข้อความที่ Facebook เรียกว่า Social Context ที่ระบบจะสร้างออกมาให้อัตโนมัติอยู่แล้วอะไรงี้

อย่างไรก็ดี ความเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดอีก 3 เดือนข้างหน้า คือโฆษณาแบบ Sponsored Stories จะปิดให้บริการวันที่ 9 เมษายน ก็ยังมีเวลาสำหรับการวางแผนโฆษณาสำหรับคนที่ต้องทำมาหากินด้านนี้นะฮับ สู้เข้า โย่ว :h_runrunrun:

ที่มา – All Facebook

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^